Cách tăng dung lượng ổ HDD VirtualBox với Clonezilla

Giả sử, bạn đã quyết định dùng thử Linux trong một máy ảo. Bạn đã chọn và tải xuống một bản phân phối Linux trông đẹp mắt, tạo ra một máy ảo, cài đặt, thử nghiệm mọi thứ với nó và cuối cùng cảm thấy vô cùng yêu thích máy ảo này. Bây giờ, bạn muốn khám phá nhiều thứ hơn về nền tảng Linux hấp dẫn này nhưng không thể thực hiện vì ổ HDD ảo đã đầy. Thật không may, chẳng có cách nào dễ dàng để giải quyết vấn đề này.

Bạn có thể thử cách thông thường - sử dụng các công cụ dòng lệnh để mở rộng nó và một công cụ phân vùng để tăng dung lượng ổ HDD trong hệ điều hành khách.

Bên cạnh đó, còn một cách đặc biệt khác - mở rộng dung lượng ổ HDD trong Virtualbox và coi PC ảo như một máy thật!

Thay vì cố gắng thay đổi ổ HDD của máy ảo, bạn sẽ thực hiện như những gì đã làm với PC bình thường: Tạo và gắn vào ổ HDD thứ hai, sau đó sử dụng phiên bản chuẩn, có khả năng boot của công cụ sao lưu yêu thích CloneZilla để sao chép nội dung của ổ HDD ảo cũ sang cái mới và sau đó loại bỏ các ổ HDD cũ, để lại cho bạn dung lượng lưu trữ nhiều hơn mà không cần phải đối phó với những lệnh khó hiểu và lỗi bất thường.

Không cần sao lưu mọi thứ vì ổ HDD ảo cũ vẫn tồn tại nếu bạn cần. Bên cạnh đó, các phiên bản mới nhất của Clonezilla có thể đối phó với việc thay đổi kích thước của bất kỳ phân vùng nào, vì vậy nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, sau này bạn chỉ cần thay đổi sang ổ HDD ảo và boot máy tính ảo của mình.

Thay đổi dung lượng ổ HDD VirtualBox

Với cách tiếp cận này, bạn sẽ cần tải xuống ISO có khả năng boot của CloneZilla (trên hệ điều hành máy chủ). Bạn cũng có thể cần phiên bản ISO có thể khởi động của GParted, trong trường hợp quá trình thay đổi dung lượng không thành công.

1. Tải xuống phiên bản Live ISO của CloneZillaGParted. Hai công cụ này cung cấp phiên bản cho các kiến ​​trúc khác nhau, nhưng vì ta đang nói về một máy tính ảo, nên hầu hết các phiên bản sẽ hoạt động, do đó bạn không cần phải qua tâm đến việc sẽ tải về cái nào.

Tải xuống phiên bản Live ISO của CloneZilla và GParted

Cuối cùng, bạn có thể không cần GParted nếu CloneZilla thay đổi thành công kích thước các phân vùng trong ổ HDD ảo. Tuy nhiên, tốt nhất nên có sẵn GParted trong trường hợp Clonezilla thất bại ở bước này.

2. Từ cửa sổ chính của VirtualBox, chọn PC ảo đang hết không gian lưu trữ từ danh sách bên trái.

3. Truy cập Settings bằng cách nhấp vào biểu tượng bánh răng, nhấp chuột phải và chọn Settings từ menu xuất hiện hoặc nhấn Ctrl+S trên bàn phím.

4. Chọn tab tùy chọn “Storage” ở phía bên trái của cửa sổ. Nếu bạn chưa thay đổi các tùy chọn mặc định, máy tính ảo thường sẽ đi kèm với hai controller. Trên controller đầu tiên, bạn sẽ thấy một ổ quang ảo, cho phép sử dụng các file ISO như thể chúng là phương tiện lưu trữ quang học (CD và DVD) bình thường. Ở controller thứ hai, bạn sẽ tìm thấy ổ cứng ảo bị đầy bộ nhớ.

Chọn tab tùy chọn “Storage” ở phía bên trái của cửa sổ

Chọn controller với ổ cứng và chú ý đến hai biểu tượng xuất hiện bên phải. Chọn cái thứ hai: “Adds hard disk”.

Trong cửa sổ pop-up mới xuất hiện, chọn “Create new disk” để thêm một ổ HDD thứ hai vào cùng controller với ổ cứng hiện có trên PC ảo.

5. VirtualBox sẽ chỉ cho bạn một loạt các bước đơn giản để thêm ổ cứng mới, trống. Trong bước đầu tiên, bạn được yêu cầu chọn loại file sẽ được sử dụng. Bạn nên chọn định dạng “chính thức” của VirtualBox, VDI (VirtualBox Disk Image). Tiếp tục với một cú nhấp chuột vào Next.

Sau đó, bạn sẽ phải chọn xem mình muốn ổ đĩa mới là “Fixed” hay “Dynamic”. Bài viết đề xuất tùy chọn “Fixed”, xác định rằng các ổ đĩa ảo sẽ chiếm hết dung lượng của chúng trên ổ của máy tính thật ngay từ đầu. Nếu dung lượng của chúng là 20GB, bạn sẽ mất 20GB từ máy tính ngay khi bắt đầu. Tùy chọn “Dynamic” xác định rằng các ổ đĩa ảo ban đầu sẽ chỉ chiếm dung lượng cho nội dung thực tế của chúng, mở rộng cho đến khi chúng đạt dung lượng tối đa khi bạn sử dụng.

Hãy lựa chọn “Fixed size”!

Vấn đề với tùy chọn thứ hai là khi các ổ đĩa ảo cố gắng mở rộng, nếu không có đủ dung lượng cần thiết trên máy tính thật, bạn có thể gặp phải sự cố. Và trong trường hợp này, ví dụ đang cố gắng di chuyển toàn bộ cài đặt hệ điều hành từ ổ đĩa này sang ổ đĩa khác, nên tốt nhất là cố gắng giảm thiểu mọi khả năng xảy ra sự cố. Vì vậy, hãy lựa chọn “Fixed size”!

Bước cuối cùng của quá trình tạo ổ đĩa cứng sẽ giúp bạn chọn dung lượng của ổ cứng mới. Bạn cần phải khai báo một dung lượng lớn hơn so với ổ cứng hiện có, để có thể di chuyển sang ổ HDD mới và giải quyết vấn đề không còn dung lượng trống. Trong trường hợp này, ổ HDD ảo nguyên bản có dung lượng 10GB, vì vậy bài viết đã chọn dung lượng gấp đôi, 20GB cho ổ đĩa mới. Quá trình này sẽ để lại 10GB không gian trống sau khi nhân bản ổ HDD cũ vào cái mới.

Chọn dung lượng của ổ cứng mới

Nhấp vào Create và VirtualBox sẽ bắt đầu tạo file ổ đĩa. Nếu bạn chọn tùy chọn “Fixed” và dung lượng HDD lớn, quá trình này có thể mất một chút thời gian.

Ổ và controller

6. Sau khi hoàn tất quá trình, máy tính ảo sẽ có hai ổ HDD kết nối với controller bạn chọn trước đó.

Bây giờ, hãy chuyển sự chú ý đến ổ quang trên controller khác. Chọn nó và sau đó nhấp vào nút với biểu tượng đĩa xuất hiện ở bên phải của menu kéo xuống “Optical Drive”. Xác định vị trí và chọn CloneZilla ISO bạn đã tải xuống trước đó.

Xác định vị trí và chọn CloneZilla ISO bạn đã tải xuống trước đó

7. Khởi động máy ảo và boot vào CloneZilla. Chọn tùy chọn đầu tiên, “Clonezilla live”.

Chọn tùy chọn đầu tiên, “Clonezilla live”

Bạn sẽ được nhắc chọn ngôn ngữ sử dụng trong giao diện CloneZilla và bàn phím. Nếu không cần thay đổi ngôn ngữ, bạn có thể chấp nhận các tùy chọn mặc định bằng cách nhấn Enter trong cả hai trường hợp. Cuối cùng, chọn “Start_Clonezilla” để tự khởi động ứng dụng.

8. CloneZilla cho phép bạn sao lưu ổ cứng bằng nhiều cách. Trong trường hợp này, ví dụ sẽ sử dụng tùy chọn “device-device” bởi vì bài viết muốn sao chép nội dung của ổ HDD hiện tại sang một ổ cứng mới.

9. Trong bước tiếp theo, hãy chọn “Expert mode” để có quyền truy cập vào tất cả các tùy chọn của CloneZilla, sau đó chọn bạn muốn sao chép toàn bộ đĩa, chứ không chỉ là một phân vùng từ nó, với tùy chọn “disk_to_local_disk”.

Hãy chọn “Expert mode”

10. Để chọn những gì sẽ được sao chép ở đâu, hãy đặt ổ nhỏ hơn làm “Source” và ổ lớn hơn làm “Target”.

Khi bạn tới tùy chọn “Advanced”, hãy đảm bảo 5 tùy chọn đầu tiên đang hoạt động: -g, -e1, -e2, -j2-r.

Hãy đảm bảo 5 tùy chọn đầu tiên đang hoạt động

Tùy chọn cuối cùng trong số đó là quan trọng nhất ở trường hợp này và là điều làm cho cách tiếp cận trở nên đơn giản hơn. Nhờ -r này, CloneZilla sẽ cố gắng tự động thay đổi kích thước các phân vùng khi chúng được sao chép từ ổ cứng cũ sang ổ cứng mới và tận dụng không gian lớn hơn của nó. Do đó, nó sẽ giúp bạn không phải chạy GParted hoặc bất kỳ chương trình tương tự nào để mở rộng chúng theo cách thủ công.

Trừ khi có vấn đề xuất hiện, như một số sự không tương thích của CloneZilla với hệ thống file của phân vùng, lỗi trong cấu trúc ổ HDD ảo hoặc đại loại như thế. Dù chưa gặp phải vấn đề như vậy, nhưng tác giả cũng không bao giờ sử dụng bất kỳ thứ gì khác ngoài EXT2/3/4 cho Linux và các hệ thống file FAT32/NTFS điển hình cho hệ điều hành Windows.

Thay đổi kích thước phân vùng

11. Nói chung, trừ khi ổ HDD của PC thực sự bị hỏng, nếu không rất hiếm khi ổ cứng ảo gặp vấn đề trong cấu trúc. Do đó, trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể bỏ qua việc kiểm tra bất kỳ lỗi nào một cách an toàn bằng việc chọn tùy chọn -sfsck.

12. Khi được hỏi bạn muốn phân vùng như thế nào, đừng chọn tùy chọn mặc định. Thay vào đó, hãy chọn “-k1 Create partition table proportionally” để CloneZilla mở rộng các phân vùng và hệ thống file khi chúng được sao chép trên ổ cứng mới và chiếm toàn bộ dung lượng có sẵn.

Hãy chọn “-k1 Create partition table proportionally”

13. Trong tùy chọn cuối cùng, chọn rằng bạn muốn tắt máy tính ảo với "-pa poweroff Shutdown” khi hoàn thành.

Bắt đầu sao chép

14. CloneZilla sẽ hỏi một loạt các câu hỏi và ngay sau đó, quá trình sao chép ổ đĩa ảo cũ vào ổ mới sẽ bắt đầu.

Quá trình sao chép ổ đĩa ảo cũ vào ổ mới sẽ bắt đầu

Cũng giống như trong quá trình tạo ổ HDD mới, ổ đĩa càng lớn và có càng nhiều thứ phải sao chép từ ổ cũ sang ổ HDD mới, thì quá trình này sẽ càng kéo dài.

Thay đổi ổ đĩa

15. Khi quá trình hoàn tất, máy tính sẽ tắt (nếu bạn đã chọn tùy chọn tắt máy). Chọn lại Settings từ cửa sổ chính của VirtualBox, truy cập tab Storage một lần nữa và lần này hãy xóa ổ đĩa cũ bị đầy của bạn. Nhấp chuột phải vào nó và chọn “Remove Attachment”.

Nhấp chuột phải và chọn “Remove Attachment”

Lưu ý rằng thao tác này sẽ không xóa file thực tế khỏi PC thật, vì vậy bạn sẽ vẫn có quyền truy cập vào mọi thứ trong trường hợp có sự cố.

16. Bây giờ, với ổ cứng mới, lớn hơn làm ổ chính, bạn có thể khởi động máy ảo như bình thường. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, bạn sẽ có thể khởi động và đăng nhập vào hệ điều hành của mình. Kiểm tra nó bằng cách gõ df trong terminal để xem có bao nhiêu dung lượng trống trong ổ HDD.

Gõ df trong terminal để xem có bao nhiêu dung lượng trống trong ổ HDD

Nếu ổ đĩa hiển thị đầy đủ trở lại, thì có khả năng CloneZilla đã không thể thay đổi kích thước các phân vùng. Do đó, bạn có thể tiếp tục thay đổi kích thước của chúng bằng GParted. Trong trường hợp này, hãy tắt máy ảo, chèn ISO GParted như bạn đã làm trước đây với CloneZilla ISO và tiếp tục làm theo hướng dẫn.

Khi chắc chắn rằng mọi thứ đều hoạt động chính xác, bạn có thể xóa file HDD cũ khỏi máy tính thật của mình để lấy lại dung lượng mà nó đã chiếm.

Bạn thích cách thông thường hoặc phương pháp độc đáo này để tăng kích thước ổ cứng Virtualbox của mình? Chia sẻ ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 11/12/2019 08:17
52 👨 700
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux