Tandem OLED trên iPad Pro M4 mới là gì?

Apple đã ra mắt iPad Pro M4 mới tại sự kiện “Let Loose” ngày 7 tháng 5. Trong 6 năm qua, dòng iPad Pro đã tự hào về công nghệ màn hình hàng đầu của Apple, bắt đầu với màn hình ProMotion LED và cuối cùng dừng lại ở tấm nền mini-LED. Điều thú vị là iPad Pro 2024 có màn hình OLED rất được mong đợi mà Apple gọi là “Tandem OLED”. Vì thuật ngữ này không phổ biến lắm nên nhiều người có thể thắc mắc nó là gì và nó khiến iPad Pro mới trở nên đặc biệt như thế nào. Cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Tandem OLED là gì?

Màn hình Tandem OLED iPad M4
Màn hình Tandem OLED iPad M4

Trước khi thảo luận về Tandem OLED, hãy tìm hiểu sơ lược về màn hình OLED. Thuật ngữ “OLED” là viết tắt của Organic Light Emitting Diodes, bao gồm các màng điện phát quang hữu cơ, phát ra ánh sáng khi có dòng điện đi qua chúng. Trong màn hình OLED, mỗi pixel có nguồn sáng riêng và mỗi pixel có thể được tắt riêng lẻ để có màu đen sâu và hoàn hảo.

Tấm nền Tandem OLED có nhiều màn hình OLED xếp chồng lên nhau. Đây là những gì Apple đã làm với màn hình OLED Ultra Retina XDR trên iPad Pro 2024. Apple cho biết Ultra XDR Retina Display sử dụng hai tấm nền OLED, kết hợp ánh sáng từ cả hai để tăng cường độ sáng tổng thể của màn hình.

Thiết lập này đảm bảo tận dụng được tất cả lợi ích của tấm nền OLED mà không làm giảm độ sáng. Trên thực tế, điều này giúp tăng độ sáng tổng thể cho nội dung SDR và ​​HDR. Ngoài ra, nó còn mang lại màu đen hoàn hảo, độ tương phản tốt hơn và các lợi ích khác.

Lợi ích của Tandem OLED trên iPad Pro M4 mới

1. Màu đen hoàn hảo

Lợi ích của Tandem OLED
Lợi ích của Tandem OLED

Một trong những tính năng nổi bật nhất của tấm nền OLED là khả năng hiển thị màu đen sâu và hoàn hảo. Màn hình OLED có thể tắt hoàn toàn từng pixel riêng lẻ. Điều này sẽ cho phép iPad Pro OLED hiển thị màu đen hoàn hảo khi cần thiết và phù hợp. Chà, đây là điều mà màn hình LCD và mini-LED không thể làm được. Với cấu trúc Tandem, iPad Pro mới sẽ mang lại mức độ màu đen chân thực nhất mà không gặp phải bất kỳ vấn đề bị chói, lóa nào mà OLED thường mắc phải.

2. Tỷ lệ tương phản tốt hơn

Tỷ lệ tương phản tốt hơn
Tỷ lệ tương phản tốt hơn

Một tính năng thú vị khác của màn hình OLED là tỷ lệ tương phản cao. Một lần nữa, nhờ các pixel mờ riêng lẻ, iPad Pro OLED có thể mang lại độ tương phản tốt hơn so với màn hình mini-LED có trên các mẫu trước đó. Giờ đây, tỷ lệ tương phản cao hơn có nghĩa là người dùng sẽ được trải nghiệm màu sắc rực rỡ hơn, khả năng đọc được cải thiện và chất lượng hình ảnh tốt hơn trên iPad Pro mới nhất.

3. Mức độ sáng cao hơn

Mức độ sáng cao hơn
Mức độ sáng cao hơn

Như đã thảo luận ở trên, công nghệ xếp chồng kép trong tấm nền Tandem OLED có hai lớp điốt phát sáng hữu cơ xếp chồng lên nhau. Màn hình kết hợp ánh sáng từ cả hai điốt để mang lại độ sáng toàn màn hình ấn tượng. So với iPad Pro trước đây (2022) hỗ trợ độ sáng 600 nit, iPad Pro mới hỗ trợ độ sáng toàn màn hình đáng kinh ngạc: 1000 nits cho nội dung SDR và ​​HDR. Ngoài ra, độ sáng tối đa cho HDR là 1600 nit. Hiện tại, không có thiết bị nào cùng loại có khả năng mang lại dải động cực cao ấn tượng này.

4. Cải thiện hiệu suất chuyển động

Cải thiện hiệu suất chuyển động
Cải thiện hiệu suất chuyển động

Với màn hình Tandem OLED, M4 iPad Pro có thể mang lại hiệu suất chuyển động tốt hơn. So với màn hình LCD, OLED mang đến khả năng chuyển đổi mượt mà và liền mạch giữa các khung hình. Do đó, màn hình OLED phản ứng nhanh hơn với nội dung chuyển động và quản lý chuyển động mờ tốt hơn. Điều này tạo ra sự khác biệt rất lớn khi xem phim hành động nhịp độ nhanh hoặc chơi game tốc độ cao. Với hiệu suất chuyển động được cải thiện và chip M4 mạnh mẽ trên bo mạch, iPad Pro mới cũng tạo ra một màn hình tốt để chơi game.

5. Góc nhìn tốt hơn

Góc nhìn tốt hơn
Góc nhìn tốt hơn

So với màn hình LCD và mini-LED, màn hình OLED mang lại góc nhìn tốt và thoải mái hơn. Điều này sẽ không tạo ra nhiều khác biệt khi xem phim hoặc cuộn nội dung trên iPad Pro OLED mới nhất , nhưng khi bạn xem cùng với anh chị em hoặc bạn bè của mình, họ sẽ có góc nhìn tốt hơn. Sẽ không có bất kỳ thay đổi lớn nào về độ tương phản, màu sắc hoặc chất lượng hình ảnh tổng thể.

Đó là tất cả về Tandem OLED trên iPad Pro mới. Mặc dù OLED mang lại một số lợi ích so với các công nghệ màn hình hiện có nhưng chúng cũng dễ bị burn-in (lưu hình). Hy vọng Apple đã tìm ra cách giảm thiểu vấn đề này bằng một số kỹ thuật tiên tiến. Suy cho cùng, hãng không thể chấp nhận bất kỳ rủi ro nào với dòng máy tính bảng cao cấp, hàng đầu của mình. Đừng quên, hai màn hình OLED xếp chồng lên nhau hứa hẹn sẽ có tuổi thọ dài hơn. Vì vậy, không cần phải lo lắng quá nhiều.

Thứ Sáu, 10/05/2024 08:53
54 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản