5 lý do nên cài đặt Linux trên máy tính cũ

Rất nhiều người thích sử dụng Linux trên các máy cũ. Mỗi người có một lý do khác nhau. Một số người có thể muốn tiết kiệm tiền bằng cách không nâng cấp lên máy tính mới, trong khi những người khác có thể muốn tránh lãng phí thiết bị điện tử còn dùng được. Ngoài ra, cũng có rất nhiều người nghĩ rằng chạy Linux thật thú vị.

Sau đây là những lý do tại sao bạn nên cân nhắc cài đặt Linux trên máy tính cũ của mình.

1. Distro nhẹ hoạt động hiệu quả trên các máy tính cũ

Xubuntu chạy trên máy tính
Xubuntu chạy trên máy tính

Linux phổ biến trên các máy cũ vì những bản phân phối tối giản như Ubuntu Xubuntu chạy tốt trên PC có bộ nhớ và sức mạnh bộ xử lý thấp, trong khi các phiên bản Windows hiện đại phải vật lộn để làm điều đó trên phần cứng cũ.

Trong khi một số phiên bản Windows trước đây thay đổi rất ít về yêu cầu hệ thống, Windows 11 có yêu cầu bộ nhớ lớn hơn và cần có mô-đun TPM trong CPU. Mặc dù hầu hết các máy tính được bán trong vài năm qua đều đáp ứng các yêu cầu và có thể tránh được nhu cầu về mô-đun TPM, nhưng có rất nhiều PC có thể không nâng cấp được.

Mặc dù Microsoft sẽ hỗ trợ Windows 10 cho đến năm 2025, nhưng điều gì sẽ xảy ra với những người muốn tiếp tục sử dụng máy của họ? Khi đó, có khả năng sẽ xảy ra một cuộc tranh giành các hệ thống mới, như chúng ta đã chứng kiến ​​khi Windows XP và Windows 7 kết thúc hỗ trợ. Điều này đưa chúng ta đến lý do tiếp theo dưới đây.

2. Linux hỗ trợ các máy mà Apple và Microsoft không hỗ trợ

Vòng đời cập nhật Windows 10 từ trang web của Microsoft
Vòng đời cập nhật Windows 10 từ trang web của Microsoft

Mặc dù Microsoft đã cung cấp hỗ trợ lâu dài cho các máy Windows, nhưng người dùng sẽ phải nâng cấp hoặc thay đổi hệ thống hoàn toàn. Mặt khác, Apple cũng muốn khách hàng của mình mua máy mới với tư cách là một công ty phần cứng.

Bởi vì sự hỗ trợ của Linux thường hướng về cộng đồng hơn là mối quan tâm về thương mại, nên các bản phân phối Linux có xu hướng hỗ trợ những máy cũ càng lâu càng tốt.

3. Sử dụng máy Linux làm máy tính phụ

Ngay cả khi bạn chuyển sang các máy tính mạnh hơn, thật tuyệt khi bạn vẫn có thể sử dụng một số máy cũ của mình. Máy cũ chạy hệ điều hành Linux hoàn toàn phù hợp cho các tác vụ lướt web hoặc email đơn giản.

4. Linux là một sự thay thế tuyệt vời cho Chromebook

Trang web CloudReady for Home
Trang web CloudReady for Home

Nếu bạn hoặc ai đó mà bạn biết chỉ cần một chiếc máy tính đơn giản cho các công việc hàng ngày, thì một chiếc máy được thiết kế lại với một bản phân phối nhẹ sẽ là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho Chromebook. Mặc dù Chromebook dựa trên Linux, nhưng bạn có thể lo lắng về một nền tảng gắn chặt với Google.

Mặc dù Chromebook mới có tuổi thọ là 8 năm, nhưng nhiều máy cũ có thể sớm ngừng nhận bản cập nhật. Do đó, nếu bạn có một chiếc Chromebook đã lỗi thời, cài đặt Linux trên nó không phải là một ý kiến ​​tồi.

Với việc chuyển sang học tập và làm việc tại nhà do COVID-19, đã làm thiếu hụt các thành phần máy tính, đặc biệt là Chromebook được sử dụng cho việc đi học từ xa. Tuy nhiên, nếu có một chiếc laptop cũ, bạn chỉ có thể sử dụng nó như một chiếc máy tiêu chuẩn. Ví dụ, CloudReady của Neverware là một bản phân phối dành riêng cho mục đích này. Nó mang lại trải nghiệm giống như Chromebook trên một laptop truyền thống.

5. Linux giúp tránh lãng phí thiết bị điện tử

Cài đặt Linux trên các máy tính cũ không được Apple và Microsoft hỗ trợ sẽ giúp ngăn chúng và các thiết bị điện tử lỗi thời khác không bị vứt vào các bãi chôn lấp, nơi những hóa chất nguy hiểm có thể ngấm vào đất, không khí và nước.

Với Linux, bạn có thể đưa hơi thở mới vào chiếc máy tính cũ kỹ của mình. Linux là một giải pháp thay thế xanh cho các hệ điều hành chính.

Linux có thể chạy trên cả những máy tính cổ, vì vậy bạn có thể tiếp tục sử dụng chúng lâu hơn. Bạn có thể giúp những thiết bị cũ tránh xa các bãi chôn lấp và những nhà máy tái chế rác thải điện tử bằng cách chỉ cần gắn một CD hoặc USB vào PC của mình.

Nếu bạn đã quan tâm đến một bản phân phối Linux cho máy tính cũ của mình, bạn có thể ngạc nhiên bởi số lượng lựa chọn tuyệt vời mà mình có. Tham khảo: 22 bản phân phối Linux nhẹ đem lại sự mới mẻ cho máy tính cũ để biết thêm chi tiết.

Thứ Bảy, 12/02/2022 08:11
53 👨 2.309
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux