Tại sao Microsoft Surface Pro 11 lại tốt hơn iPad Pro M4?

iPad Pro M4 của Apple có phần cứng đáng kinh ngạc cho một chiếc máy tính bảng, nhưng iPadOS và một số yếu tố khác đã cản trở nó đạt được tiềm năng tối đa. Nếu muốn một chiếc máy tính bảng thực sự thay thế máy tính xách tay của mình, tốt hơn hết bạn nên sử dụng Surface Pro 11 của Microsoft.

iPadOS giữ lại iPad Pro M4

Stage Manager trên iPad Pro được gắn vào Magic Keyboard
Stage Manager trên iPad Pro được gắn vào Magic Keyboard

iPad Pro 13 inch sở hữu phần cứng tiên tiến - chip M4 hàng đầu, RAM lên tới 16GB, bộ nhớ trong 2TB và màn hình Ultra Retina XDR hoàn toàn mới. Tuy nhiên, nhiều người, bao gồm cả những người trung thành với Apple, cho rằng iPadOS đang cản trở hãng phát huy tiềm năng phần cứng thực sự.

Trở ngại lớn nhất với iPadOS trong thời gian dài là khả năng đa nhiệm không hiệu quả. Mặc dù iPadOS 17 đã giới thiệu Stage Manager để cải thiện trải nghiệm đa nhiệm nhưng nó vẫn chưa đạt đến trải nghiệm đa nhiệm thực sự trên desktop.

iPadOS cũng thiếu tiện ích quản lý file trên toàn hệ thống. Chắc chắn, Apple cung cấp ứng dụng Files để quản lý tất cả các file nhưng ứng dụng này không có toàn quyền truy cập vào hệ thống file của iPad như Finder trên macOS.

Một điểm trừ khác mà hầu hết người dùng chuyên nghiệp gặp phải với iPad là không có khả năng tùy chỉnh màn hình chính. Mặc dù đây là một trong những tính năng tốt nhất của iPadOS 18 sau nhiều năm chờ đợi, nhưng nó vẫn không cho phép bạn đặt các file trên màn hình như trên máy Mac.

Các tùy chọn Surface Pro rẻ hơn

Các thiết bị của Apple có giá cao hơn và mức giá bổ sung có thể là yếu tố khiến bạn do dự nếu bạn không đầu tư vào hệ sinh thái Apple. Hãy so sánh giá của M4 iPad Pro với Surface Pro 11 của Microsoft. Lưu ý rằng bài viết chỉ so sánh iPad Pro 13 inch có Wi-Fi với sản phẩm của Microsoft, vì điều đó tạo nên sự so sánh đồng đều do yếu tố hình thức.

Dung lượng lưu trữ

iPad Pro 13 inch M4 với màn hình Ultra Retina XDR

Microsoft Surface Pro / Snapdragon X Plus với màn hình LCD

Microsoft Surface Pro / Snapdragon X Elite với màn hình OLED

256GB

RAM 8GB / CPU 9 nhân

$1,299

RAM 16GB / CPU 10 nhân

$999.99

-

-

512GB

RAM 8GB / CPU 9 nhân

$1,499

RAM 16GB / CPU 10 nhân

$1,199.99

RAM 16GB / CPU 12 nhân

$1,499.99

1TB

RAM 16GB / CPU 10 nhân

$1,899

-

-

RAM 16GB / CPU 12 nhân

$1,699.99

-

-

-

-

RAM 32GB / CPU 12 nhân

$2,099.99

2TB

RAM 16GB / CPU 10 nhân

$2,299

-

-

-

-

Nếu nhìn vào những mức giá này, bạn có thể thấy rằng các sản phẩm của Apple có dung lượng lưu trữ tương đương đắt hơn đáng kể. Ví dụ, bạn phải trả thêm 300 USD nếu cần dung lượng lưu trữ 256GB, trong khi iPad Pro 13 inch 1TB đắt hơn 200 USD so với máy tính bảng Surface Pro 11 tương đương.

Nếu muốn có biến thể di động của iPad Pro, bạn sẽ phải chi thêm 200 USD so với mức giá đã liệt kê trong bảng trên. Mặt khác, Surface Pro 11 của Microsoft không hỗ trợ LTE.

Chip M4 của Apple có thể mạnh hơn Snapdragon X Elite của Qualcomm, nhưng liệu điều đó có thực sự biện minh cho sự chênh lệch về giá? Trừ khi bạn cần hiệu năng tuyệt đối của chip M4. Và ngay cả trong trường hợp đó, tốt hơn hết bạn nên mua MacBook Pro với chip M3 Pro hoặc M3 Max.

Bạn nhận được thêm một cổng USB-C

Microsoft Surface Pro 11 có 2 cổng USB-C
Microsoft Surface Pro 11 có 2 cổng USB-C

Người dùng cần một chiếc máy tính bảng để sử dụng chuyên nghiệp có thể sẽ đánh giá cao các cổng bổ sung. iPad Pro M4 có một cổng USB-C duy nhất, nhưng Surface Pro 11 có hai cổng. Điều này có nghĩa là bạn có thể sạc lại máy tính bảng trong khi gắn một thiết bị ngoại vi USB-C khác vào nó, không giống như thiết bị trước đây, nơi bạn cần một dongle để làm việc đó.

Bạn sẽ có thêm một cổng nếu mua Magic Keyboard cho iPad Pro, nhưng đó là một khoản chi phí bổ sung. Và nếu không muốn sử dụng case bàn phím đắt tiền của Apple, bạn cần có một hub để sử dụng nhiều thiết bị USB với iPad của mình.

Phụ kiện chính thức có giá cả phải chăng hơn

Phụ kiện bàn phím Microsoft Surface Pro 11 và Slim Pen
Phụ kiện bàn phím Microsoft Surface Pro 11 và Slim Pen

Như đã đề cập trước đó, Magic Keyboard cho iPad Pro sẽ cung cấp cho bạn thêm một cổng USB-C. Tuy nhiên, phụ kiện chính thức của Apple rất đắt tiền. Ví dụ, Magic Keyboard cho iPad Pro, yêu cầu kết nối vật lý với máy tính bảng, có giá 329 USD. Mặt khác, Surface Pro Keyboard của Microsoft chỉ có giá 139,99 USD.

Nếu dự định sử dụng máy tính bảng có bút cảm ứng, bạn có thể mua Surface Pro Keyboard có hộp đựng bút với giá 179,99 USD. Cái này có thể đắt hơn một chút, nhưng ít nhất nó sẽ bảo quản Surface Slim Pen một cách an toàn. Microsoft cũng cung cấp Surface Pro Keyboard Flex với giá 349,99 USD. Cái này đắt hơn khoảng 20 USD so với sản phẩm của Apple, nhưng nó kết nối không dây với máy tính bảng.

Tuy nhiên, Apple có lợi thế khi nói đến các tùy chọn bút stylus. Bạn có thể mua Apple Pencil Pro với giá 129 USD, trong khi Apple Pencil (USB-C) có giá thấp hơn 50 USD chỉ với 79 USD. Microsoft chỉ có một lựa chọn: Surface Slim Pen với giá 129,99 USD. Nó không chỉ đắt hơn mà còn không bao gồm bộ sạc.

Apple Pencil Pro không cần bộ sạc riêng vì iPad Pro M4 sạc không dây, trong khi bạn có thể sạc Apple Pencil (USB-C) bằng bất kỳ cáp USB-C nào.

Nếu không nhận được Surface Pro Keyboard Flex, cần mua bộ sạc Surface Slim Pen với giá 34,99 USD. Tuy nhiên, nếu mua combo bất kỳ Surface Pro Keyboard và Surface Slim Pen nào, bạn sẽ tự động được giảm giá - điều mà Apple hiếm khi cung cấp.

Combo Surface Pro Keyboard với Slim Pen có giá 279,99 USD, tiết kiệm 30 USD so với mua riêng từng món. Tuy nhiên, vẫn cần mua bộ sạc Surface Slim Pen.

Surface Pro Keyboard Flex với Slim Pen có giá tổng cộng là 449,98 USD. Điều này mang lại cho bạn mức giảm giá tương tự $30, nhưng vì Surface Pro Keyboard Flex có thể sạc Surface Slim Pen nên không cần phải mua riêng bộ sạc.

Tuy nhiên, cả phụ kiện chính thức của Apple và Microsoft đều khá đắt. Đó là lý do tại sao việc mua các lựa chọn thay thế rẻ hơn cho Magic Keyboard sẽ hợp lý hơn.

Thứ Tư, 24/07/2024 16:10
51 👨 2.482
0 Bình luận
Sắp xếp theo