6 lý do bạn nên chọn chip Snapdragon X Elite cho chiếc laptop tiếp theo

Bộ xử lý X Elite của Snapdragon sánh ngang với chip M1 và M2, thậm chí cả M3 của Apple, mang đến những khả năng tiên tiến và tiết kiệm năng lượng. Vì các nhà sản xuất lớn, bao gồm Dell, Lenovo, HP, Mi, Samsung, Acer và ASUS, đang tích hợp chip Snapdragon X Elite mới vào sản phẩm của họ nên đây là thời điểm tốt nhất để nâng cấp lên laptop mới với bộ xử lý tiên tiến này.

Dưới đây là cái nhìn nhanh về lý do tại sao laptop tiếp theo của bạn nên sử dụng chip Snapdragon X Elite.

1. Hỗ trợ ứng dụng Windows on Arm

Một trong những thách thức chính đối với các bộ xử lý ARM trước đây của công ty mẹ Qualcomm là thiếu hỗ trợ cho những ứng dụng gốc. Tuy nhiên, Snapdragon X Elite sẽ thay đổi điều này khi các nhà phát triển ứng dụng lớn, bao gồm Google, Spotify và Adobe, cùng một số tên tuổi khác, đã tham gia và cung cấp hỗ trợ Windows on Arm. Điều này cho phép người dùng chạy các ứng dụng gốc. Và đối với bất kỳ ứng dụng nào chưa được xây dựng lại để hoạt động nguyên bản trên bộ xử lý ARM, phần mềm giả lập có thể thu hẹp khoảng cách cho đến khi các ứng dụng đó được biên dịch lại cho ARM.

2. Tiết kiệm năng lượng tốt hơn

Việc sử dụng CPU và GPU nhỏ hơn giúp tiết kiệm pin hơn
Việc sử dụng CPU và GPU nhỏ hơn giúp tiết kiệm pin hơn

Một trong những lợi ích đáng kể nhất của Snapdragon X Elite là thời lượng pin và khả năng tiết kiệm năng lượng mà nó hứa hẹn. Qualcomm đã tuyên bố rằng họ hy vọng pin sẽ kéo dài được vài ngày (hoặc tối đa 22 giờ) cho mỗi lần sạc chứ không chỉ bằng số giờ mà hầu hết các laptop khác cung cấp. Điều này có nghĩa là bộ xử lý Snapdragon X Elite không chỉ có thể sánh ngang và vượt trội về hiệu năng của các máy khác, mà còn cực kỳ tiết kiệm năng lượng.

Điều duy nhất bạn cần nhớ đây là thế hệ máy tính Snapdragon X Elite đầu tiên nên dữ liệu thực tế về hiệu suất pin và khả năng tiết kiệm năng lượng không được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, báo cáo Signal 65 phần lớn ủng hộ các tuyên bố của Qualcomm (được phát hiện lần đầu bởi Tom's Hardware), theo tuyên bố, có nghĩa là bộ xử lý mới là một lựa chọn tuyệt vời cho những người dùng ưu tiên thời lượng pin, tuổi thọ cũng như hiệu suất.

3. Khả năng AI nâng cao

OpenAI
OpenAI

AI đã trở thành xu hướng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bộ xử lý mới của Qualcomm trang bị công cụ AI mới với NPU (Neural Processing Unit) 45 TOPS cho phép người dùng chạy nhiều ứng dụng AI cùng lúc - ngay từ laptop mà không gặp phải bất kỳ độ trễ nào. Chức năng AI đã được chuyển từ CPU truyền thống sang NPU để xử lý nhanh hơn.

Khả năng AI tiên tiến của bộ xử lý mang lại nhiều lợi ích thực tế cho người dùng. Ví dụ, các DJ có thể sử dụng ứng dụng djay Pro (tương thích ARM) tích hợp của Algoriddim để tách, cắt và phối lại các âm thanh và bản nhạc ngay lập tức. Tương tự, ứng dụng Cephable sử dụng khả năng AI của chip để nhận dạng âm thanh và biểu cảm khuôn mặt tốt hơn cũng như theo dõi chuyển động đầu.

Chip của Qualcomm cũng hỗ trợ các nền tảng AI mới nhất, bao gồm những nền tảng từ OpenAI, Microsoft và Meta, cho các tác vụ Generative AI, chẳng hạn như nhận dạng hình ảnh, gỡ lỗi code, v.v...

4. Hiệu suất đa lõi vượt trội

Benchmark Snapdragon X Elite so với các bộ xử lý khác
Benchmark Snapdragon X Elite so với các bộ xử lý khác

Snapdragon X Elite mang đến một bước nhảy vọt đáng kể theo đúng hướng so với các chip ARM trước đây dành cho Windows. Qualcomm đã xây dựng bộ xử lý này từ đầu, sử dụng tổng cộng 12 lõi hiệu năng cao. Điều này cho phép Snapdragon X Elite cạnh tranh với các bộ xử lý tốt nhất của Intel, AMD và Apple, thậm chí có thể vượt qua hiệu suất của chúng. Benchmark hiện tại cho kết quả ấn tượng đối với Snapdragon X Elite, hoạt động tốt hơn chip M3 của Apple.

5. Hỗ trợ mã hóa và giải mã AV1

Bộ xử lý Snapdragon X Elite lý tưởng cho các tác vụ sáng tạo vì nó hỗ trợ codec video AV1, có khả năng mã hóa và giải mã video ở 4K HDR. AV1 là một codec mới nổi đã trở thành định dạng video tiêu chuẩn vàng. Bộ giải mã hiệu suất cao này cung cấp giấy phép miễn phí bản quyền từ Alliance for Open Media, cho phép xử lý video tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, nó ngày càng được áp dụng như một tiêu chuẩn để nén video hiệu quả cao.

6. Hỗ trợ tối đa 3 màn hình UHD bên ngoài

Bộ xử lý Snapdragon X Elite có thể hỗ trợ tổng cộng 3 màn hình UHD bên ngoài chạy ở tần số 60Hz, cho phép người dùng mở rộng không gian làm việc và nâng cao năng suất. Cho dù bạn là người chuyên nghiệp hay yêu cầu màn hình chơi game bổ sung, khả năng hỗ trợ nhiều màn hình của bộ xử lý đồng thời mang lại trải nghiệm hiển thị linh hoạt khiến bộ xử lý này trở thành một lựa chọn tốt cho bất kỳ ai muốn tăng hiệu quả.

Microsoft đã công bố các PC Copilot+ mới sẽ sử dụng chip Snapdragon X Elite và một số model đã được đặt hàng trước. Nếu định mua một chiếc laptop hoặc PC mới, hãy đợi thêm vài tuần nữa cho đến khi bạn có thể chạm tay vào một thiết bị chạy Snapdragon X Elite là quyết định đúng đắn, nhờ thời lượng pin ấn tượng, khả năng AI, sức mạnh xử lý, v.v...

Thứ Hai, 27/05/2024 08:13
51 👨 275
0 Bình luận
Sắp xếp theo