7 cách khắc phục lỗi laptop Windows không sạc qua USB-C

Cổng USB-C đã trở thành tiêu chuẩn để truyền dữ liệu, xuất video và sạc trên các laptop Windows hiện đại. Mặc dù điều này thuận tiện nhưng có thể gây khó chịu khi bạn cắm laptop của mình vào bộ sạc USB-C và nó không sạc được.

Vì có thể có một số lý do dẫn đến các vấn đề sạc như vậy nên không có giải pháp chung nào phù hợp cho tất cả mọi người. Hãy yên tâm, làm theo những mẹo này sẽ giúp laptop Windows của bạn được sạc qua USB-C một cách nhanh chóng.

1. Đảm bảo laptop của bạn hỗ trợ sạc USB-C

Cổng USB-C trên laptop không nhất thiết có nghĩa là nó có thể được sạc qua USB-C. Do đó, bước đầu tiên của bạn là đảm bảo laptop Windows của bạn hỗ trợ sạc USB-C. Nếu không chắc chắn, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng PC hoặc truy cập trang web của nhà sản xuất để xác minh xem laptop của bạn có hỗ trợ sạc USB-C hay không.

Nếu laptop của bạn hỗ trợ sạc qua USB-C, hãy kết nối bộ sạc với cổng hỗ trợ Power Delivery (PD). Nếu bạn kết nối với cổng USB-C chỉ hỗ trợ truyền dữ liệu, laptop của bạn sẽ không sạc được. Hãy tìm một biểu tượng pin nhỏ ở bên cạnh cổng USB-C để xác định cổng nào dùng để sạc.

2. Sử dụng bộ sạc và cáp tương thích

Sử dụng bộ sạc và cáp sạc thích hợp cũng rất quan trọng. Tốt nhất là nên sử dụng bộ sạc và cáp đi kèm với laptop. Nếu bạn đang sử dụng bộ sạc hoặc cáp khác, bạn cần đảm bảo rằng nó đủ mạnh để sạc laptop của bạn.

Một người cầm bộ sạc laptop

Các hạt bụi bẩn trong cổng sạc cũng có thể gây lỏng kết nối và cản trở quá trình sạc. Vì vậy, hãy đảm bảo cáp sạc được kết nối chắc chắn. Đồng thời, hãy kiểm tra cáp xem có vết đứt nào không.

3. Tháo pin và thử lại

Có thể vấn đề sạc không liên quan đến cổng USB-C hoặc bộ sạc của bạn mà liên quan đến chính pin. Để loại trừ khả năng này, bạn hãy thử cắm laptop của mình mà không cần pin.

Đối với laptop có pin rời, hãy tháo pin bằng cách kéo các chốt ở mặt dưới. Sau đó, giữ nút nguồn trong 10 đến 15 giây để xả hết điện năng còn sót lại khỏi hệ thống. Sau đó, cắm laptop vào ổ cắm và thử bật nó lên mà không cần pin.

Nút nguồn của laptop

Nếu laptop bật nguồn, không có vấn đề gì với cổng USB-C hoặc phụ kiện sạc của bạn. Sử dụng vải khô, mềm để vệ sinh ngăn chứa pin và loại bỏ mọi vật lạ. Sau đó, lắp lại pin vào ngăn chứa của nó và kiểm tra xem tất cả các điểm tiếp xúc đã thẳng hàng hay chưa.

Nếu laptop Windows của bạn vẫn không sạc, có thể pin laptop của bạn đã chết và cần được thay thế.

4. Xóa ngưỡng sạc pin

Laptop Windows của bạn không sạc được 100%? Điều này có thể là do bạn đã thiết lập ngưỡng sạc pin, một tính năng trên hầu hết các laptop hiện đại cho phép bạn kéo dài tuổi thọ pin bằng cách ngăn không cho pin sạc vượt quá một mức nhất định, chẳng hạn như 80%.

Cài đặt này có thể khiến laptop của bạn có vẻ như không sạc được. Công suất tối đa của RSOC (hay Relative State of Charge) của pin có thể được đặt trong BIOS hoặc ứng dụng đồng hành hệ thống độc quyền, tùy thuộc vào nhà sản xuất laptop.

Ngưỡng sạc pin trên Windows

Bắt đầu bằng cách đặt ngưỡng sạc pin trên laptop Windows của bạn và làm theo các bước để xóa giới hạn sạc pin. Sau khi thực hiện xong việc đó, bạn có thể sạc đầy laptop của mình.

5. Reset power plan về cấu hình mặc định

Nếu việc loại bỏ ngưỡng sạc pin không giải quyết được sự cố thì có thể một cài đặt nguồn khác đang gây ra sự cố. Bạn có thể thử reset power plan của mình về cấu hình mặc định và xem cách đó có giải quyết được sự cố không.

Để reset power plan của bạn về mặc định trên Windows, hãy làm theo các bước sau:

  1. Nhấn Win + S để mở menu tìm kiếm.
  2. Nhập Command Prompt vào hộp tìm kiếm và chọn Run as administrator ở bên phải.
  3. Chọn Yes khi lời nhắc User Account Control (UAC) xuất hiện.
  4. Nhập lệnh sau vào console và nhấn Enter.
powercfg -restoredefaultschemes
Reset power plan trên Windows
Reset power plan trên Windows

Khi bạn chạy lệnh trên, Windows sẽ reset tất cả các power plan về cài đặt mặc định. Sau đó, hãy kiểm tra xem bạn có thể sạc laptop của mình không.

6. Cập nhật hoặc cài đặt lại driver pin

Driver pin trên laptop tạo điều kiện giao tiếp giữa Windows và pin laptop của bạn. Nếu các driver này đã lỗi thời hoặc bị hỏng, bạn có thể thấy dấu tam giác màu vàng trên biểu tượng pin và laptop của bạn sẽ không sạc qua USB-C. Trong hầu hết các trường hợp, những vấn đề như vậy có thể được giải quyết bằng cách cập nhật driver. Để làm như vậy, hãy sử dụng các bước sau:

  1. Nhấn Win + X để mở menu Power User.
  2. Chọn Device Manager từ danh sách.
  3. Mở rộng Batteries, nhấp chuột phải vào mục đầu tiên và chọn Update driver.
  4. Chọn Search automatically for drivers.
  5. Nhấp vào tùy chọn Search for updated drivers on Windows Update, sau đó làm theo lời nhắc trên màn hình để hoàn tất quá trình.
Cập nhật driver pin trên Windows
Cập nhật driver pin trên Windows

Tương tự, hãy cập nhật driver Microsoft ACPI-Compliant Control Method Battery.

Nếu bạn không thể sạc laptop của mình ngay cả sau khi cập nhật driver pin, chúng có thể bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn có thể thử khắc phục driver bị hỏng trên Windows bằng cách cài đặt lại chúng.

7. Cập nhật BIOS/UEFI

Một lý do khác khiến laptop Windows của bạn không thể sạc qua USB-C là cài đặt BIOS không chính xác hoặc lỗi thời. BIOS là một chương trình nhỏ được lưu trên bo mạch chủ máy tính của bạn, chịu trách nhiệm khởi tạo phần cứng máy tính và load hệ điều hành. Nếu cài đặt BIOS không chính xác, nó có thể gây ra sự cố với cổng USB-C trên máy tính của bạn.

Vì vậy, nếu không có cách nào khác hoạt động, bạn có thể thử cập nhật cài đặt BIOS trên laptop Windows của mình.

Thứ Tư, 15/11/2023 10:41
51 👨 362
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính