Cách khắc phục lỗi Chromebook không bật

Nếu Chromebook của bạn không bật nguồn, có lẽ bạn đang cảm thấy bực bội và tuyệt vọng. May mắn thay, nhiều nguyên nhân khiến Chromebook không bật nguồn có thể dễ dàng giải quyết.

1. Thử sử dụng bộ sạc và ổ cắm khác

Nếu Chromebook của bạn dường như không nhận được bất kỳ nguồn điện nào, bạn nên kiểm tra xem nó có thực sự đang sạc không. Bộ sạc hoặc ổ cắm trên tường mà bạn cắm vào có thể là nguồn gốc gây ra sự cố.

Chromebook của bạn có một đèn LED nhỏ (thường nằm cạnh cổng) sẽ sáng khi đang sạc. Nếu đèn không sáng, hãy thử sử dụng ổ cắm khác. Nếu cách đó không hiệu quả, bạn có thể kiểm tra xem bộ sạc của mình có hoạt động không bằng cách đổi bộ sạc hoặc sử dụng bộ sạc với một máy tính xách tay khác.

Nếu Chromebook của bạn có phím nguồn (trên bàn phím) và nút nguồn thực tế, bạn cũng nên thử nhấn nút đó thay thế. Đôi khi, phím nguồn bị hỏng trong khi nút vẫn hoạt động bình thường.

2. Kiểm tra pin Chromebook

Nếu bộ sạc hoạt động nhưng Chromebook vẫn không bật nguồn, thì pin Chromebook có thể là vấn đề. Nếu Chromebook chỉ bật nguồn khi được cắm điện, thì cần thay pin.

Cũng có thể Chromebook không phản hồi với bộ sạc. Một số người dùng báo cáo rằng việc sử dụng bộ sạc USB-C công suất thấp của điện thoại dường như đã "khôi phục" sự cố về pin, vì vậy nếu đã thực hiện các phương án khác, thì bạn nên thử.

Nếu bạn quyết định thay pin, có lẽ bạn nên để thợ chuyên nghiệp làm việc này trừ khi bạn có kinh nghiệm. Việc mở Chromebook để tháo và thay pin sẽ làm mất hiệu lực bảo hành.

Tuy nhiên, một số Chromebook dễ sửa hơn những loại khác. Nếu bạn quyết định tự sửa, các trang web như iFixit cung cấp hướng dẫn cho hầu hết mọi model Chromebook. Hãy tìm kiếm model Chromebook của mình, bạn sẽ có mọi thông tin cần thiết để thay pin!

3. Ngắt kết nối thiết bị ngoại vi khỏi Chromebook

Đôi khi, các thiết bị ngoại vi (thiết bị ngoài, như chuột hoặc tai nghe) có thể khiến Chromebook của bạn không bật nguồn. Nguyên nhân thường là do thiết bị tiêu thụ quá nhiều điện năng, nhưng cũng có thể là lỗi.

Nếu Chromebook của bạn không bật nguồn, hãy thử ngắt kết nối tất cả các thiết bị ngoài và bật lại. Nếu thành công, hãy cắm lại từng thiết bị một để xác định thiết bị nào gặp sự cố. Thay vì một thiết bị cụ thể có vấn đề, sự cố về nguồn của Chromebook cũng có thể là do cắm quá nhiều thiết bị cùng một lúc. Nếu bạn có thể sử dụng các thiết bị riêng lẻ mà không gặp sự cố, hãy cân nhắc rút phích cắm các thiết bị ngoại vi ít quan trọng nhất.

4. Vệ sinh cổng sạc của Chromebook

Dùng tăm bông để vệ sinh cổng USB-C của Chromebook
Dùng tăm bông để vệ sinh cổng USB-C của Chromebook

Bụi bẩn và cặn bẩn trong cổng sạc của Chromebook cũng có thể khiến Chromebook không bật nguồn được, do đó, bạn có thể cần vệ sinh sâu cổng. Một bình khí nén có thể loại bỏ hầu hết bụi bẩn khỏi cổng sạc.

Nếu bạn thấy có mảnh vụn dính hoặc lớn mà khí nén không thể loại bỏ được, bạn cũng có thể nhẹ nhàng loại bỏ bằng tăm nhựa. Không sử dụng tăm tre vì có nguy cơ tre bị vỡ vụn và gây ra vấn đề lớn hơn.

Nếu có thứ gì đó đặc biệt dính bên trong cổng, bạn có thể sử dụng tăm bông dẹt và cồn isopropyl 70% để loại bỏ bụi bẩn. Ngoài ra, chất tẩy rửa đồ điện tử cũng rất tuyệt vời cho công việc này nếu bạn có sẵn.

5. Khắc phục sự cố màn hình Chromebook

Nếu Chromebook của bạn có dấu hiệu hoạt động nhưng không bật, có thể màn hình của bạn có vấn đề. Chromebook sẽ tắt hoàn toàn màn hình khi được đặt ở độ sáng thấp nhất có thể, vì vậy bạn có thể kiểm tra xem đó có phải là nguyên nhân sự cố không bằng cách nhấn liên tục phím tăng độ sáng.

Nếu cách đó không hiệu quả, bạn cũng có thể thử kết nối Chromebook với màn hình ngoài. Chỉ cần kết nối Chromebook với màn hình ngoài bằng cáp HDMI. Nếu màn hình đó hoạt động, bạn có thể cần mang Chromebook đến thợ chuyên nghiệp để sửa màn hình.

6. Cài đặt lại hoặc sửa chữa ChromeOS

Tiện ích khôi phục Chromebook 
Tiện ích khôi phục Chromebook

Nếu Chromebook của bạn có thể bật nguồn nhưng không thể khởi động thành công và việc hard reset không có tác dụng, bạn có thể cần cài đặt lại ChromeOS hoàn toàn. Để thực hiện việc này, hãy thực hiện các bước sau:

  • Nhấn và giữ đồng thời Esc + Refresh, sau đó nhấn nút Power.
  • Nhả phím Esc + Refresh khi màn hình thay đổi.
  • Khi bạn thấy lời nhắc có nội dung Please insert a recovery USB stick or SD card, hãy chọn tùy chọn này nếu có: Recover using internet connection.
  • Nếu không có tùy chọn đó, bạn sẽ cần tạo ổ USB khôi phục.
  • Tải xuống Chromebook Recovery Utility, sau đó khởi chạy ứng dụng và làm theo lời nhắc để tạo phương tiện khôi phục mới.
  • Cắm USB khôi phục vào Chromebook, sau đó đợi ứng dụng xác minh nội dung của ổ.
  • Nếu ổ được xác thực, ChromeOS sẽ tự động cài đặt. Bạn sẽ cần đợi và xem quy trình có thành công hay không.

7. Thử khôi phục cài đặt gốc (Powerwash) Chromebook

Nếu Chromebook của bạn có thể "bật nguồn" nhưng không thể khởi động thành công, bạn nên thử khôi phục cài đặt gốc Chromebook.

Nếu không có bước khắc phục sự cố nào trong số này có hiệu quả, mang Chromebook của bạn đến gặp chuyên gia là cách tốt nhất để máy hoạt động trở lại. Việc sửa chữa chuyên nghiệp có thể tốn kém, nhưng bạn có thể yên tâm vì biết rằng mình sẽ sớm nhận lại được thiết bị.

Thứ Năm, 26/09/2024 16:10
31 👨 36
0 Bình luận
Sắp xếp theo