Cách khắc phục lỗi "Access Denied" của NVIDIA Control Panel trên Windows 11/10

NVIDIA Control Panel là một ứng dụng có trên PC có GPU NVIDIA mà người dùng có thể sử dụng để thay đổi cài đặt đồ họa. Tuy nhiên, một số người dùng không thể thay đổi tùy chọn NVIDIA Control Panel do lỗi “Access Denied”. Thông báo lỗi cho biết: "Failed to apply selected settings to your system." (Tạm dịch: Không thể áp dụng các cài đặt đã chọn cho hệ thống của bạn).

Lỗi “Access Denied” chủ yếu được báo cáo là phát sinh đối với cài đặt 3D. Do đó, NVIDIA Control Panel không áp dụng (lưu) cài đặt mà người dùng chọn. Đây là cách bạn có thể giải quyết lỗi “Access Denied” của NVIDIA Control Panel trong Windows 11/10.

1. Chạy NVIDIA Control Panel với quyền admin

Trước tiên, hãy thử chạy NVIDIA Control Panel với quyền admin, điều này đã hoạt động đối với một số người dùng. Để làm điều đó, nhấn các nút Windows + S và nhập NVIDIA Control Panel. Nhấp chuột phải vào NVIDIA Control Panel và chọn Run as administrator.

Tùy chọn Run as administrator
Tùy chọn Run as administrator

Nếu cách này khắc phục được sự cố, thì tốt hơn là đặt NVIDIA Control Panel luôn chạy với quyền admin. Tuy nhiên, ứng dụng UWP đó nằm trong một thư mục được bảo vệ. Bạn sẽ cần sở hữu thư mục WindowsApps để đặt quyền admin vĩnh viễn cho NVIDIA Control Panel.

Nếu bạn sở hữu thư mục WindowsApps, hãy mở thư mục con NVIDIACorp để truy cập file NVIDIA Control Panel. Sau đó, bạn sẽ cần đặt file nvcplui.exe để chạy với quyền admin. Làm theo các bước trong hướng dẫn cách thiết lập ứng dụng luôn chạy với quyền admin để thiết lập những quyền nâng cao cho file nvcplui.exe. Đường dẫn cho thư mục NVIDIA Control Panel là:

C:\Program Files\WindowsApps\NVIDIACorp.NVIDIAControlPanel_8.1.964.0_x64__56jybvy8sckqj

2. Chọn các tùy chọn Repair và Reset cho NVIDIA Control Panel

Ứng dụng NVIDIA Control Panel có các tùy chọn khắc phục sự cố Repair và Reset mà bạn có thể chọn trong Settings. Cả hai tùy chọn đều có thể hữu ích để sửa ứng dụng khi chúng không hoạt động bình thường. Vì vậy, trước tiên hãy thử chọn tùy chọn Repair, rồi chọn Reset để xóa dữ liệu của ứng dụng nếu việc sửa chữa vẫn chưa đủ. Hãy xem bài viết này về cách reset ứng dụng trong Windows để biết chi tiết về cách áp dụng bản sửa lỗi tiềm năng này.

Tùy chọn Repair và Reset
Tùy chọn Repair và Reset

3. Bắt đầu hoặc khởi động lại service NVIDIA Display Container

NVIDIA Display Container là một service GPU quan trọng chạy nhiều tác vụ nền NVIDIA khác. Đảm bảo rằng service đang chạy hoặc khởi động lại nó. Bạn có thể khởi động hoặc khởi động lại NVIDIA Display Container như sau:

1. Nhấp vào nút Type here to search hoặc hộp Search trên thanh tác vụ để truy cập công cụ tìm file của Windows.

2. Nhập services bên trong tiện ích tìm kiếm file.

3. Chọn Services để khởi chạy ứng dụng đó.

4. Sau đó nhấp đúp vào NVIDIA Display Container để xem cài đặt cho service đó.

Ứng dụng Services
Ứng dụng Services

5. Nhấp vào menu Startup type và chọn Automatic từ đó.

6. Tiếp theo, chọn Start nếu service NVIDIA Display Container bị dừng. Hoặc chọn Stop > Start để khởi động lại service đó.

Service NVIDIA Display Container
Service NVIDIA Display Container

7. Nhấp vào Apply để thiết lập cài đặt service NVIDIA Display Container.

8. Đóng cửa sổ NVIDIA Display Container Properties bằng cách nhấp vào OK.

4. Cập nhật driver card đồ họa NVIDIA

Cách khắc phục thành công nhiều nhất cho lỗi “Access Denied” là cập nhật driver đồ họa NVIDIA theo cách thủ công. Đây thường là sự cố do driver NVIDIA lỗi thời hoặc bị lỗi gây ra. Hướng dẫn cập nhật driver NVIDIA này cung cấp thêm chi tiết về cách áp dụng giải pháp tiềm năng này, thông qua việc tải xuống driver GPU mới nhất hiện có từ trang web của NVIDIA theo cách thủ công.

Sau khi tải xuống gói driver NVIDIA mới nhất cho GPU của mình, hãy hiển thị thư mục chứa file thiết lập của nó. Nhấp đúp vào file gói driver NVIDIA để xem trình hướng dẫn thiết lập và chọn tùy chọn Custom. Sau đó chọn hộp kiểm Perform a clean installation và nhấp vào Next để cài đặt.

Hộp kiểm Perform a clean installation
Hộp kiểm Perform a clean installation

5. Quay lại driver NVIDIA

Nếu lỗi “Access Denied” phát sinh sau khi cài đặt driver NVIDIA mới, thì việc khôi phục về driver trước đó có thể là một giải pháp khả thi. Bạn sẽ chỉ có thể làm điều đó nếu file driver GPU NVIDIA trước đó vẫn còn. Bài viết của Quantrimang.com về cách khôi phục driver bao gồm những hướng dẫn về cách áp dụng bản sửa lỗi tiềm năng này.

Nếu tùy chọn Roll Back chuyển sang màu xám, bạn vẫn có thể quay lại driver đồ họa NVIDIA trước đó bằng tiện ích System Restore. Đưa Windows trở lại điểm khôi phục sẽ khôi phục driver được cài đặt trước ngày đã chọn. Tuy nhiên, điều đó sẽ chỉ hoạt động nếu PC của bạn có điểm khôi phục trước khi cập nhật driver.

Nút Roll Back Driver
Nút Roll Back Driver

Bài viết này về cách tạo và sử dụng các điểm khôi phục cho bạn biết cách khôi phục Windows. Chọn một điểm khôi phục sẽ khôi phục về driver đồ họa NVIDIA trước đó. Bạn có thể nhấp vào Scan for affected programs trong System Restore để kiểm tra xem điểm khôi phục đã chọn có khôi phục driver đồ họa NVIDIA hay không.

6. Khôi phục phiên bản trước của thư mục DRS

Một số người dùng NVIDIA Control Panel cho biết họ đã sửa lỗi “Access Denied” bằng cách khôi phục bản sao lưu phiên bản thư mục DRS. Lưu ý rằng bạn sẽ chỉ có thể áp dụng bản sửa lỗi tiềm năng này nếu đã bật File History hoặc khôi phục các điểm đã lưu trên PC của mình. Đây là cách bạn có thể khôi phục phiên bản thư mục DRS trước đó trong Windows 11/10:

1. Đầu tiên, mở File Explorer  bằng cách nhấp vào nút trên thanh tác vụ có biểu tượng thư viện thư mục.

2. Sau đó nhấp vào nút View để chọn tùy chọn Show.

3. Chọn tùy chọn Hidden Items.

Hộp kiểm Hidden Items
Hộp kiểm Hidden Items

4. Xóa thanh địa chỉ của Explorer để nhập đường dẫn sau:

C:\ProgramData\NVIDIA Corporation

5. Sau đó kích chuột phải vào thư mục DRS và chọn Properties.

6. Nhấp vào tab Previous Versions.

Tab Previous Versions
Tab Previous Versions

7. Chọn phiên bản thư mục gần đây nhất được hiển thị trong tab đó.

8. Nhấp vào nút Restore.

Để chọn tùy chọn Hidden Items tương tự trong Windows 10, bạn cần mở tab View trong Explorer. Sau đó chọn hộp kiểm có nhãn Hidden Items trên tab đó.

7. Tắt Game Bar

Bạn cũng nên tắt Game Bar trong trường hợp tính năng này gây ra bất kỳ sự cố nào với NVIDIA Control Panel. Giải pháp tiềm năng này áp dụng thành công nhiều hơn với Windows 10 vì ứng dụng Settings của Windows 11 không bao gồm tùy chọn cụ thể để tắt Game Bar.

Nhiều người dùng đã khắc phục lỗi “Access Denied” của NVIDIA Control Panel bằng các phương pháp tiềm năng được đề cập ở trên. Vì vậy, xác suất một trong số chúng có thể khắc phục sự cố trên PC của bạn là rất cao. Sau khi giải quyết được vấn đề, bạn có thể thay đổi tất cả cài đặt trong NVIDIA Control Panel theo yêu cầu.

Thứ Hai, 08/05/2023 11:10
51 👨 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính