Sự khác biệt giữa WiFi 5, WiFi 6 và WiFi 6E

WiFi nhanh đã trở thành điều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ việc lướt Internet và làm việc tại nhà đến chơi game online và phát trực tuyến Netflix, tất cả đều phụ thuộc vào kết nối WiFi mạnh mẽ. Nhưng không phải tất cả các mạng WiFi đều có chất lượng như nhau. Với nhiều công nghệ WiFi có sẵn, bạn nên chọn công nghệ nào? WiFi 5, WiFi 6WiFi 6E - cái nào là tốt nhất? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Các tiêu chuẩn WiFi hiện tại là gì?

Cứ sau vài năm, chúng ta lại chứng kiến một bước nhảy vọt trong công nghệ WiFi. Để hiểu các công nghệ WiFi khác nhau và so sánh chúng một cách thực tế, cần xem xét bộ tiêu chuẩn mà router, thiết bị và phần cứng mạng khác tuân thủ. Các tiêu chuẩn này do Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) phát triển và được Wi-Fi Alliance giám sát.

Wi-Fi Alliance
Wi-Fi Alliance

Trước WiFi 6, tiêu chuẩn WiFi mới nhất, quy ước đặt tên khó hiểu hơn nhiều (chắc hẳn bạn còn nhớ các công nghệ WiFi như “802.11xx”). WiFi 5 và WiFi 4 hiện có tên cũ là 802.11ac và 802.11n, tương ứng. Đồng thời, WiFi 6 còn được gọi là 802.11ax. Quy ước đặt tên mới hơn hữu ích hơn nhiều và dễ hiểu hơn đối với người không chuyên.

WiFi 5 và WiFi 6 hiện là những tiêu chuẩn khả dụng nhất được đa số thiết bị hỗ trợ. WiFi 6E mới hơn mang đến một số nâng cấp so với WiFi 6 nhưng vẫn chưa phổ biến. Vậy sự khác biệt giữa các tiêu chuẩn WiFi cùng tồn tại này là gì?

So sánh WiFi 5 và WiFi 6

Tiêu chuẩn WiFi 5 đã được ban hành từ năm 2014 và đã là tiêu chuẩn WiFi được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Với việc phát hành WiFi 6 vào năm 2019, WiFi 5 nhanh chóng trở nên lỗi thời. WiFi 6 mang lại một số cải tiến quan trọng so với tiêu chuẩn trước đó.

Cải tiến đầu tiên – và có lẽ là quan trọng nhất – là tốc độ. WiFi 6 có tốc độ truyền dữ liệu lý thuyết là 10Gbps, trong khi WiFi 5 có tốc độ cao nhất chỉ 3,5Gbps. Mặc dù hiệu suất thực tế trong thế giới thực sẽ được xác định bởi thiết lập phần cứng tại nhà và các vật cản vật lý, nhưng WiFi 6 đã mang đến một sự nâng cấp đáng kể về tốc độ so với WiFi 5.

Sự khác biệt về tốc độ giữa WiFi 6 và WiFi 5

Cải tiến lớn thứ hai là độ trễ. WiFi 6 giúp giảm độ trễ cho mạng không dây, cải thiện thời gian load và giảm thiểu tình trạng ngắt kết nối. Sử dụng các công nghệ như đa truy cập phân chia theo tần số trực giao (OFDMA), WiFi 6 hiệu quả hơn trong việc truyền các gói dữ liệu qua tín hiệu không dây.

Nâng cấp tiếp theo là giải quyết tình trạng tắc nghẽn mạng. Với nhiều thiết bị cạnh tranh cho cùng một băng thông, mạng WiFi 5 không thể theo kịp. MU-MIMO cho phép các mạng WiFi truyền dữ liệu đồng thời đến nhiều thiết bị theo cả hai hướng. WiFi 5 chỉ hỗ trợ tối đa 4 luồng, không tốt bằng WiFi 6, có thể hỗ trợ tối đa 8 luồng.

Sự khác biệt giữa WiFi 6 và WiFi 5

WiFi 6 không chỉ nhanh hơn các chuẩn WiFi cũ mà còn đáng tin cậy hơn. Lưu ý rằng tín hiệu WiFi sử dụng kênh tốt nhất trong dải tần để truyền dữ liệu. WiFi 5 cần đợi một kênh rõ ràng trước khi truyền tín hiệu. Mặt khác, WiFi 6 có khả năng xác định nguồn gây nhiễu chặn một kênh cụ thể tốt hơn. Điều này cho phép nó tiếp tục truyền trong trường hợp các mạng khác đang can thiệp vào mạng của chính bạn.

WiFi 6 cũng tỏa sáng trong lĩnh vực tiết kiệm pin. Trên các thiết bị được hỗ trợ, WiFi 6 có thể tùy chỉnh cách chúng nhận tín hiệu WiFi. Nó giúp các thiết bị tạm thời tắt tín hiệu nhận khi thiết bị không hoạt động, giúp tiết kiệm pin.

Hiệu suất pin

Cuối cùng, WiFi 6 an toàn hơn WiFi 5. Với sự hỗ trợ cho tiêu chuẩn WPA3, mã hóa mạng trên WiFi 6 khó bị bẻ khóa hơn nhiều so với các tiêu chuẩn WiFi cũ hơn.

So sánh WiFi 6 và WiFi 6E

Chuẩn WiFi 6E được giới thiệu vào năm 2020, với các thiết bị hỗ trợ công nghệ mới ra mắt sau đó vài tháng. Chữ “E” trong WiFi 6E là viết tắt của “Extended”. Điều này là do tiêu chuẩn mới mở rộng khả năng của WiFi 6 sang dải tần 6GHz mới.

WiFi 6E
WiFi 6E

WiFi 6E có quyền truy cập vào nhiều kênh và băng thông rộng hơn ít tắc nghẽn để truyền tín hiệu so với các mạng WiFi 6 vốn đã có nhiều tính năng. Do đó, WiFi 6E ít bị nhiễu hơn từ các băng tần và thiết bị cũ khác, đồng thời giảm độ trễ so với WiFi 6. Tuy nhiên, WiFi 6E không hoàn hảo vì nó trở nên kém tin cậy hơn ở khoảng cách xa và khi phải xuyên qua các bức tường dày. Điều này là do sóng vô tuyến 6GHz kém hiệu quả hơn trong việc xử lý vật cản so với tần số thấp hơn.

So sánh WiFi 5, WiFi 6 và WiFi 6E

WiFi không cố định. Nếu đúng như vậy, tất cả chúng ta vẫn đang sử dụng các tiêu chuẩn WiFi ban đầu, WiFi 1 và WiFi 2 (hoặc 802.11a và 802.11b, để đặt tên cho chúng là Tiêu chuẩn IEEE), với tốc độ dữ liệu tối đa lần lượt là 54Mbps và 11Mbps. Khả năng của WiFi đã được mở rộng ồ ạt kể từ khi ra mắt năm 1999, nhưng tiền đề vẫn giữ nguyên: Phát sóng Internet không dây tới các thiết bị.

Hiện nay, WiFi 7 là phiên bản WiFi mới nhất, chính thức ra mắt tại CES 2024. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn đang sử dụng WiFi (ra mắt năm 2014), WiFi 6 (2019) hoặc WiFi 6E (2021). Điều này đặt ra câu hỏi: bạn nên sử dụng WiFi 5, WiFi 6 hay WiFi 6E và sự khác biệt giữa chúng là gì?

Tiêu chuẩn IEEE

Tên Wi-Fi Alliance

Năm phát hành

Tần số

Tốc độ dữ liệu tối đa

802.11ac

WiFi 5

2014

2.4GHz & 5GHz

1.3Gbps

802.11ax

WiFi 6

2019

2.4GHz & 5GHz

10-12Gbps

802.11ax-2021

WiFi 6E

2021

2.4GHz, 5GHz, & 6GHz

10-12Gbps

801.11be

WiFi 7

2024

2.4GHz, 5GHz, & 6GHz

40Gbps

  • WiFi 5 (802.11ac) ra mắt vào năm 2014 và tăng thông lượng dữ liệu tối đa cho các thiết bị WiFi lên 1.300Mbps (tăng từ 600Mbps với WiFi 4). Thay đổi lớn nhất khác với WiFi 5 là sự ra đời của MU-MIMO (Multi-User, Multiple Input, Multiple Output), về cơ bản cho phép router của bạn giao tiếp đồng thời với nhiều thiết bị, mang lại khả năng xử lý và truyền dữ liệu nhanh hơn.
  • WiFi 6 (802.11ax) ra mắt vào năm 2019, đẩy tốc độ dữ liệu tối đa cho các thiết bị WiFi lên khoảng 10Gbps, đây là một bước tiến lớn so với WiFi 5. Ngoài ra, WiFi 6 còn bổ sung thêm các kênh con phát sóng để tăng cường khả năng truyền dữ liệu và tính toàn vẹn của dữ liệu, đồng thời mang đến các bản nâng cấp cho MU-MIMO, cho phép nhiều luồng dữ liệu đồng thời hơn.
  • WiFi 6E (802.11ax-2021) ra mắt vào năm 2021 và kéo theo một trong những thay đổi lớn nhất đối với công nghệ WiFi trong nhiều năm: Sự ra mắt của băng tần WiFi 6GHz. WiFi 6E tạo ra nhiều dung lượng hơn với việc bổ sung thêm nhiều kênh WiFi, mở rộng phổ phát sóng WiFi để giảm bớt tắc nghẽn trên các băng tần WiFi 2,4GHz và 5GHz hiện có. Điều quan trọng cần lưu ý là WiFi 6E không nhanh hơn WiFi 6; nó chỉ có nhiều khả năng hơn mà thôi.

Vì vậy, về mặt đó, WiFi 6E là tùy chọn WiFi tốt nhất cho hầu hết mọi người khi phải lựa chọn giữa WiFi 5, WiFi 6 và WiFi 6E. Nó hỗ trợ ba băng tần phát sóng WiFi, có cùng tốc độ truyền dữ liệu như WiFi 6 và sẽ giảm bớt tắc nghẽn trên mạng của bạn.

Mức độ khả dụng của WiFi 5, WiFi 6 và WiFi 6E

Bạn có thể vẫn đang sử dụng một số thiết bị giới hạn hỗ trợ WiFi 5, nhưng chúng sẽ nhanh chóng trở nên khan hiếm. Các thiết bị và router WiFi 6 đã nhanh chóng đạt được thành công khi chi phí router dần giảm xuống. Đồng thời, các nhà sản xuất thiết bị đã áp dụng tiêu chuẩn mới hơn cho nhiều sản phẩm của họ.

Router WiFi 6
Router WiFi 6

Tuy nhiên, hỗ trợ WiFi 6E vẫn là tốt nhất. Các router hỗ trợ WiFi 6E có giá cao và vẫn chỉ giới hạn ở điện thoại, laptop và TV cao cấp.

Hiện tại, sự lựa chọn tốt nhất dựa trên tính khả dụng, tính năng và giá cả là WiFi 6. Nó hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến 10Gbps, có hầu hết tất cả các tính năng của WiFi 6E và không làm bạn phải chi quá nhiều tiền. Bất kể laptop hoặc PC của bạn hỗ trợ tiêu chuẩn nào, nó vẫn sẽ hoạt động với mọi router hiện đại mà bạn có, vì cả router WiFi 6E và WiFi 6 đều tương thích ngược với các thiết bị hỗ trợ WiFi 5 và các tiêu chuẩn cũ hơn.

Thứ Ba, 23/01/2024 11:15
52 👨 1.284
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN