Có thể kết nối Thiết bị Wi-Fi 5 với Mạng Wi-Fi 6 không?

WiFi 6 là bản cập nhật mới nhất cho chuẩn mạng không dây. WiFi 6 dựa trên tiêu chuẩn IEEE 802.11ax, với ưu thể ở tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu suất năng lượng được cải thiện hơn so với chuẩn 802.11ac tiền nhiệm (hiện còn được gọi là WiFi 5).

Bạn vừa mua một bộ định tuyến (router) hoàn toàn mới có hỗ trợ Wi-Fi 6, nhưng vấn đề là hầu hết các thiết bị trong nhà chỉ sử dụng Wi-Fi 5 trở lên. Câu hỏi đặt ra là liệu bạn vẫn có thể sử dụng router Wi-Fi 6 với các thiết bị cũ của mình hay không?

Wi-Fi tương thích ngược

May mắn cho bạn, các tiêu chuẩn Wi-Fi hỗ trợ khả năng tương thích ngược. Nói theo cách dễ hiểu, router Wi-Fi thế hệ mới có thể thích ngược với phần cứng máy khách vốn chỉ hỗ trợ các chuẩn Wi-Fi trước đó.

Đây chính là “vẻ đẹp” của Wi-Fi. Nó được thiết kế để tối đa hóa khả năng tương tác giữa các tiêu chuẩn, thiết bị. Mặc dù bạn có thể chọn ngừng sử dụng một thiết bị thực sự cũ để chuyển sang các tiêu chuẩn bảo mật Wi-Fi hiện tại hơn, nhưng vè cơ bản bạn không cần phải ngừng sử dụng các thiết bị Wi-Fi 5 chỉ vì vừa mua một router Wi-Fi 6 hoặc ngược lại.

 Wi-Fi 6

Tốc độ không bị ảnh hưởng

Trong những ngày đầu của công nghệ Wi-Fi, nhiều người tin rằng việc sử dụng các thiết bị Wi-Fi cũ trên một mạng thế hệ mới sẽ làm chậm tốc độ kết nối cũng như hiệu suất tổng thể của toàn bộ hệ thống. Về mặt kỹ thuật, nỗi lo lắng này đã bị thổi phồng quá mức, trong khi thực tế không có gì đáng lo ngại.

Nếu bạn có thiết bị Wi-Fi 5 hoặc thậm chí Wi-Fi 4 đang kết nối trên hệ thống mạng Wi-Fi 6, cái gọi là hiệu suất duy nhất mà bạn sẽ thấy sẽ chỉ là hiệu suất cho thiết bị đó. Nói cách khác, vấn đề chỉ nằm ở những hạn chế của thế hệ phần cứng Wi-Fi mà thiết bị sử dụng.

Nếu bạn tình cờ có kết nối cáp quang cực nhanh với cơ sở hạ tầng mạng mạnh mẽ trong nhà, bạn sẽ nhận thấy điểm nghẽn khi tiến hành kiểm tra tốc độ trên thiết bị Wi-Fi thế hệ cũ. Trên thực tế, có thể bạn sẽ không bao giờ nhận thấy sự khác biệt về hiệu suất trong các điều kiện thông thường. Chẳng hạn, ngay cả phần cứng Wi-Fi 4 cũng đủ nhanh để truyền trực tuyến nội dung HD và thậm chí là 4K.

Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng, hãy yêu tâm sử dụng bộ định tuyến Wi-Fi 6 mới của mình. Ngay cả với các thiết bị cũ kết nối, bạn vẫn sẽ thấy mạng được quản lý và tối ưu hóa tốt hơn. Và khi bạn thêm nhiều thiết bị Wi-Fi 6 vào mạng hơn, bạn sẽ nhận được những lợi ích rõ rệt của công nghệ mới.

Thứ Ba, 01/11/2022 10:14
51 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng