Sự khác biệt giữa Web3 và Web 3.0?

Ngày nay, Internet là một thực thể vô song cho phép hàng tỷ người học hỏi và kết nối với những người khác. Internet đã trải qua hai giai đoạn chính và chúng ta đang chuyển sang giai đoạn thứ ba.

Các thuật ngữ mô tả hai giai đoạn đầu tiên của Internet là không thể tranh cãi (Web 1.0 và Web 2.0). Nhưng bây giờ, khi chúng ta bắt đầu giai đoạn tiếp theo, bạn có thể thắc mắc thuật ngữ thích hợp của nó là gì. Đó là Web3 hay Web 3.0? Để tìm hiểu, trước tiên hãy xem lại lịch sử của Internet.

Sơ lược về lịch sử của Internet

Web 1.0 thường đề cập đến World Wide Web, được phát minh bởi Sir Tim Berners-Lee.

  • Nó đơn giản, tập trung vào kết nối cơ bản, liên kết web và thiết kế web cơ bản.
  • Các trang web là phương tiện thông tin hoặc một chiều với các tùy chọn đóng góp hạn chế.
  • Người dùng có thể gửi email văn bản mà không có tùy chọn đính kèm hình ảnh, mặc dù các file đính kèm khác có sẵn thông qua MIME.
  • Các công cụ tìm kiếm đã tồn tại, nhưng kết quả tìm kiếm kém chính xác và ít liên quan hơn.
  • Mọi người cần máy tính để bàn và máy tính xách tay để truy cập Internet.

Nói chung, Internet là một nền tảng trực tuyến chỉ đọc.

Trong quá trình chuyển đổi vào khoảng năm 2004, Web 2.0 nổi lên như giai đoạn thứ hai của Internet, chuyển từ phương tiện liên lạc một chiều tĩnh sang môi trường trực tuyến năng động và có sự tham gia. Một số tính năng của nó trong giai đoạn này bao gồm:

  • Trải nghiệm web được cá nhân hóa đã được giới thiệu để điều chỉnh nội dung dựa trên sở thích của người dùng.
  • Blog, mạng xã hội và các trang web chia sẻ video đã dân chủ hóa việc tạo nội dung.
  • Các nền tảng mạng xã hội cho phép mọi người kết nối, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm của họ.
  • Sự sẵn có rộng rãi của kết nối Internet tốc độ cao và những đổi mới trong đa phương tiện cho phép người dùng chia sẻ trải nghiệm phong phú.
  • Thương mại điện tử trao quyền cho các doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Web 2.0 khiến Internet không thể thiếu đối với hàng tỷ người. Tuy nhiên, nó không hoàn hảo. Những thiếu sót của nó đã thúc đẩy những đổi mới dẫn đến giai đoạn tiếp theo của Internet.

Web 3.0

Web 3.0 là một khái niệm phù hợp với các ý tưởng do Tim Berners-Lee, người phát minh ra World Wide Web, đề xuất cho thế hệ web tiếp theo. Đó là một hệ sinh thái trực tuyến thông minh và kết nối hơn, nơi tất cả dữ liệu của bạn được lưu trữ ở một nơi và bạn có toàn quyền kiểm soát ai có thể truy cập dữ liệu đó.

Còn được gọi là "Semantic Web", đây là phiên bản của Internet áp dụng các tiêu chuẩn W3C (World Wide Web Consortium) nhằm cho phép nó xử lý thông tin với trí thông minh giống như con người. Nó sẵn sàng giúp người dùng có thể kết nối tất cả thông tin trực tuyến của họ thông qua liên kết giữa các nền tảng khác nhau.

Trong Web 3.0, dữ liệu được lưu trữ trong Solid Pods, là kho lưu trữ dữ liệu được cá nhân hóa cho người dùng cho phép truy cập, cập nhật hoặc chia sẻ thông tin liền mạch (mặc dù đây không phải là phương pháp duy nhất để lưu trữ dữ liệu; nó chỉ là phương pháp mà Berners-Lee đã hình dung ra). Người dùng cần có WebID (tương tự như địa chỉ tiền điện tử) để nhận dạng và ủy quyền truy cập dữ liệu.

Web 3.0 là thứ mà Tim Berners-Lee hình dung là thế hệ Internet tiếp theo. May mắn thay, dự đoán của ông không khác xa với những gì Internet hiện đang chuyển đổi thành; Web3.

Web3 là gì?

Web3 được tạo ra vào năm 2014 bởi Gavin Wood, người đồng sáng lập Ethereum, để thể hiện tầm nhìn của ông về một phiên bản Internet tốt hơn, phi tập trung và dân chủ hơn. Đó là một sự trả đũa đối với tình trạng hiện tại, nơi một số công ty công nghệ ảnh hưởng mạnh đến việc sử dụng Internet và cơ sở hạ tầng.

Không giống như thực tế trực tuyến hiện tại, Web3 giới thiệu một hệ thống ngang hàng phụ thuộc nhiều hơn vào đóng góp của người dùng cho mạng và cơ sở hạ tầng, do đó loại bỏ mọi ảnh hưởng độc quyền của một bên.

Xương sống của Web3 là công nghệ Blockchain, công nghệ chính đằng sau tiền điện tử. Blockchain cho phép phân cấp, đảm bảo người tham gia đóng góp vào mạng mà không có sự can thiệp của người chơi thống trị.

Tiền điện tử 
Tiền điện tử

Một khái niệm quan trọng khác là niềm tin. Hiện tại, chúng ta tin tưởng các tập đoàn có ý định trong sáng với dữ liệu của chúng ta (dù thực tế không phải vậy). Web3 nhằm mục đích chuyển Internet sang mô hình "không đáng tin cậy", nơi chúng ta phụ thuộc vào những thuật toán dựa trên Blockchain thay vì các tập đoàn. Do đó, chúng ta sẽ không buộc phải tin tưởng vào một công ty mà thay vào đó là chính công nghệ.

Nói chung, việc phát triển Web3 có thể mở đường cho một hệ sinh thái trực tuyến, nơi quyền lực được phân phối công bằng hơn giữa mọi người, làm cho nó trở nên minh bạch hơn.

Đâu là sự khác biệt giữa Web3 và Web 3.0

Trước khi khám phá sự khác biệt giữa Web3 và Web 3.0, điều đáng chú ý là cả hai công nghệ đều có một sứ mệnh chung: Tạo ra một phiên bản Internet tốt hơn phiên bản mà chúng ta hiện đang sử dụng. Cả hai khái niệm đều nhìn thấy những mối quan tâm cơ bản của Web 2.0 và muốn có một phiên bản cải tiến đưa chúng ta đến cấp độ văn minh tiếp theo.

Ngoài ra, cả hai khái niệm đều muốn mọi người có toàn quyền sở hữu và kiểm soát dữ liệu của họ. Mặc dù họ áp dụng các công nghệ khác nhau, nhưng người dùng sẵn sàng trở thành người thụ hưởng của cả hai hệ thống. Do đó, với một trong hai khái niệm đi đầu, thế hệ tiếp theo của Internet sẽ tạo ra một thế giới trực tuyến kết nối với nhau hơn và lấy người dùng làm trung tâm.

Mặc dù có những điểm tương đồng giữa Web3 và Web 3.0 về những gì chúng muốn đạt được, vẫn có một số khác biệt.

  • Hệ tư tưởng: Trong khi Web 3.0 được tạo ra để đề cập đến sự tiếp tục phát triển của web thành một hệ sinh thái dễ kết nối và tiếp cận hơn, thì Web3 được thành lập dựa trên việc phân cấp Internet, mang lại cho người dùng nhiều quyền lực hơn.
  • Mô hình phân phối: Là sự tiếp nối của Web 2.0, Web 3.0 tận dụng mô hình phân phối client/server hiện có, trong khi Web3 sử dụng mô hình phân phối ngang hàng, phi tập trung để phổ biến thông tin.
  • Giao thức. Một lần nữa, Web 3.0 cải tiến giao thức HTTP/HTTPS hiện có để cho phép trao đổi dữ liệu tốt hơn, trong khi Web3 áp dụng giao thức dựa trên blockchain mới để trao đổi dữ liệu phi tập trung.

Cũng cần lưu ý rằng Web 3.0 vẫn chưa đạt được mức độ phổ biến rộng rãi, trong khi Web3 hiện đang nổi bật hơn do các liên kết và cách sử dụng tiền điện tử cũng như công nghệ blockchain của nó. Khi có nhiều cách sử dụng công nghệ blockchain xuất hiện hàng ngày, Web3 có thể sẽ xác định giai đoạn tiếp theo của Internet.

Thứ Ba, 04/07/2023 17:16
51 👨 668
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản