Sự khác biệt giữa VHD và VHDX là gì? Khi nào nên sử dụng chúng?

VHD và VHDX là hai định dạng file disk image máy ảo thường được sử dụng để ảo hóa ổ cứng máy tính. Được sử dụng chủ yếu với nền tảng ảo hóa Hyper-V của Microsoft, hai định dạng disk image này nghe có vẻ giống nhau nhưng có một số điểm khác biệt chính mà bạn cần lưu ý trước khi khởi động máy ảo của mình.

VHD là gì?

Máy tính xách tay đang mở đặt trên bệ cửa sổ 

Trước hết, hãy bắt đầu với định dạng VHD.

VHD là viết tắt của Virtual Hard Drive và là một loại định dạng file được sử dụng để thể hiện ổ cứng ảo. Về cơ bản, nó là một định dạng file disk image bao gồm toàn bộ nội dung của ổ cứng được ảo hóa. Các file VHD chủ yếu được sử dụng trong môi trường ảo hóa, nơi chúng mô phỏng chức năng của ổ cứng vật lý trong những máy ảo. Các file VHD có thể lưu trữ hệ điều hành, ứng dụng và dữ liệu, biến chúng thành một phần không thể thiếu của công nghệ ảo hóa, đồng thời các máy ảo này sử dụng và nhận dạng những file này như các ổ cứng thực sự - bạn có thể mount chúng, ngắt kết nối và lưu trữ các file khác trên đó.

Đó là định dạng được tạo ra lần đầu tiên bởi một công ty có tên Connectix vào năm 2003, công ty này đã cung cấp thông số kỹ thuật của file để các bên thứ ba sử dụng kể từ năm 2005. Định dạng này chủ yếu được Microsoft sử dụng cho Virtual PC và sau đó là trên nền tảng ảo hóa Hyper-V của nó. , nhưng nó cũng được sử dụng bởi các chương trình ảo hóa của bên thứ ba như Virtualbox và VMware.

VHDX là gì?

Mặt khác, VHDX về cơ bản chỉ là phiên bản mới hơn của VHD. Microsoft đã quyết định phát hành phiên bản kế nhiệm của VHD để có thể khắc phục một số thiếu sót và vấn đề còn tồn đọng của VHD cũng như làm cho nó linh hoạt hơn khi sử dụng. Microsoft hiện sử dụng các file VHDX cho Hyper-V, nhưng không giống như VHD, VHDX không được phần mềm ảo hóa của bên thứ ba hỗ trợ rộng rãi. Tại thời điểm viết bài, Virtualbox và VMware hướng dẫn người dùng chuyển đổi file VHDX sang VHD nếu họ muốn sử dụng chúng trên máy ảo của mình.

VHDX được triển khai lần đầu tiên vào năm 2012 với sự ra mắt của Windows 8 và Windows Server 2012, từ đó đã trở thành định dạng phù hợp cho tất cả hoạt động ảo hóa của Microsoft.

VHD và VHDX khác nhau như thế nào?

Người đàn ông ngồi trong phòng sử dụng ảo hóa

Có một số khác biệt giữa VHD và VHDX. Điều đáng chú ý nhất ngay lập tức là kích thước ổ tối đa. Trong khi VHD cho phép ổ lên tới 2TB thì VHDX lại nâng thanh lên tới 64TB. Mặc dù bạn sẽ không cần nhiều dung lượng như vậy trừ khi bạn là người dùng doanh nghiệp, nhưng điều này có thể hữu ích nếu bạn muốn có nhiều hơn 2TB trong máy ảo của mình.

Ngoài ra còn có một số khác biệt khác. Các file VHDX hỗ trợ kích thước block lớn hơn và hiệu suất tốt hơn, đặc biệt với những phần cứng và ứng dụng hiện đại có tính năng lưu trữ nâng cao. Các file VHDX cũng có khả năng phục hồi tốt hơn, bao gồm những tính năng như bảo vệ chống hỏng dữ liệu khi mất điện và cơ chế "ghi nhật ký" để theo dõi các thay đổi trước khi chúng được đưa vào file.

Vì đây là phiên bản nâng cao của VHD nên VHDX thực sự không có nhược điểm nào. Tuy nhiên, một nhược điểm cần đề cập là bạn chỉ có thể thực sự sử dụng các file VHDX trên Hyper-V, vì hầu hết các phần mềm ảo hóa của bên thứ ba đều chưa hỗ trợ chúng.

VHD so với VHDX: Cái nào tốt hơn?

Nếu bạn định sử dụng Hyper-V thì VHDX là lựa chọn không cần bàn cãi. Đây là định dạng mới hơn, linh hoạt, an toàn và giàu tính năng nhất. Nhưng thực tế là nó hầu như không tương thích với phần mềm ảo hóa của bên thứ ba có nghĩa là bạn bị giới hạn chỉ ở Hyper-V với định dạng đó.

Mặt khác, VHD là định dạng cũ hơn. Tuy nhiên, đây cũng là một tài liệu được ghi chép rộng rãi và về cơ bản được sử dụng bởi tất cả các phần mềm ảo hóa hiện có, vì vậy nếu có file VHD, bạn có thể sử dụng nó trên bất kỳ máy ảo nào hiện có.

Sự khác biệt chính giữa VHD và VHDX nằm ở điều bạn đánh giá cao nhất: Sử dụng thông số kỹ thuật mới hơn hoặc giữ các file của bạn ở thông số kỹ thuật có thể được sử dụng trong phần mềm của bên thứ ba. Quyết định thực sự tùy thuộc vào bạn. Cũng nên đề cập rằng ngoài VHD và VHDX, còn có các định dạng khác, bao gồm file VMDK của VMware và file VDI của VirtualBox.

Thứ Ba, 07/11/2023 15:10
42 👨 404
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản