Sự khác biệt giữa Zsh và Bash

Cả hai shell đều cung cấp ngôn ngữ tập lệnh mạnh mẽ nhưng chúng không hoàn toàn tương thích với nhau. Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu sự khác biệt giữa Zsh và Bash nhé!

Khi nhắc tới tập lệnh shell trên các hệ điều hành giống Unix, 2 shell chiếm ưu thế: Bash (Bourne Again Shell) và Zsh (Z Shell). Nếu là một lập trình viên hay quản trị hệ thống, lựa chọn một trong hai ảnh hưởng đáng kể tới hiệu quả và năng suất công việc.

Hiểu sự khác biệt và tương đồng giữa hai shell này sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình dòng lệnh. Ngoài ra, nắm được đặc điểm của từng shell, bạn còn dễ dàng đưa ra được quyết định sáng suốt.

Bash và Zsh là gì?

Bash là một hệ thống phổ biến trên cả Linux và macOS. Nó là một công cụ mạnh mẽ mà bạn có thể dùng để tương tác với hệ điều hành và chạy lệnh. Bạn cũng có thể dùng Bash cho lệnh shell, mà tự động hóa tác vụ bằng cách viết các script chứa nhiều hơn một lệnh.

Zsh (Z shell) là một phiên bản mở rộng của Bash nhưng có nhiều tính năng hơn. Nó là shell mặc định trên macOS, cũng đang ngày càng phổ biến trên các hệ thống Linux.

Cách chuyển từ Bash tới Zsh

Nếu đang dùng hệ thống Linux và muốn chuyển sang Zsh, bắt đầu bằng cách dùng trình quản lý gói để cài đặt nó. Ví dụ, trên Debian hoặc Ubuntu, dùng lệnh sau:

sudo apt install zsh

Sau khi cài đặt Zsh trên hệ thống, chuyển sang nó bằng cách chạy lệnh sau:

chsh -s $(which zsh)

Nếu đang dùng macOS, Zsh đã được cài đặt sẵn. Để chuyển sang nó, chạy lệnh sau:

chsh -s /bin/zsh

Để chuyển ngược lại Bash, thay thế Zsh bằng Bash trong lệnh trên.

Để kiểm tra shell bạn đang dùng, chạy lệnh sau:

echo $SHELL

Điều này giúp xác nhận rằng bạn đang dùng shell mong muốn.

Sự khác biệt giữa Zsh và Bash

Zsh và Bash có một số điểm khác biệt. Hãy cùng Quantrimang.com so sánh điểm khác biệt để có lựa chọn shell phù hợp nhất với bạn nhé!

Bash

Zsh

Bash là shell mặc định cho Linux. Nó được thiết kế để thay thế cho Bourne Shell.

Zsh được xây dựng dựa trên bash shell và là phiên bản mở rộng của bash với nhiều tính năng mới.

Bash đọc file .bashrc trong shell tương tác không cần đăng nhập và .bash_profile trong shell đăng nhập.

Zsh đọc .zshrc trong một ô tương tác và .zprofile trong một shell đăng nhập.

Bash dùng dấu gạch chéo ngược để thoát.

Zsh dùng dấu phần trăm để thoát.

Bash không cố phần mở rộng ký tự nội tuyến.

Zsh có tích hợp mở rộng ký tự.

Không có lựa chọn tùy biến.

Zsh có nhiều framework cung cấp khả năng tùy biến.

Không có hỗ trợ nhiều theme và plugin.

Có nhiều plugin và themes.

Bash thiếu tính năng highligth ngữ pháp và tự động chỉnh sửa.

Zsh có tính năng highlight cú pháp và tự động chỉnh sửa.

Trong bash, việc liên kết phím được thực hiện bằng cách sử dụng '.inputrc' và 'bind buildin'.

Liên kết dữ liệu được thực hiện bằng ‘bindkey builtin’.

Những điều cần cân nhắc lựa chọn giữa Zsh và Bash

  • Khả năng tương thích và tính linh động: Bash là shell mặc định trên nhiều hệ thống dựa trên Unix. Điều này khiến nó trở thành lựa chọn an toàn hơn cho scripting chéo nền tảng. Nếu cần script để chạy trên một phạm vi hệ thống lớn mà không cần sửa đổi, Bash là lựa chọn tốt hơn.
  • Độ phức tạp và tính năng nâng cao: Zsh cung cấp các tính năng nâng cao như mảng kết hợp, mẫu hình cần mở rộng và mở rộng tham số nâng cao. Điều này đơn giản hóa các nhiệm vụ tập lệnh phức tạp. Nếu script của bạn cần chỉnh sửa chuỗi nâng cao hay cấu trúc dữ liệu, Zsh là lựa chọn tốt hơn.
  • Cộng đồng và hệ sinh thái plugin: Cả hai Bash và Zsh đều có các cộng đồng hoạt động tích cực, nhưng Zsh có cộng đồng mạnh hơn và một hệ sinh thái plugin và theme có thể mở rộng. Nếu coi trọng khả năng tùy chỉnh thì hỗ trợ từ cộng đồng sôi nổi và plugin có thể mang lại lợi ích đáng kể cho bạn.
  • Dễ học: Nếu mới làm quen shell scripting, Bash là điểm khởi đầu dễ tiếp cận hơn. Nó có tài liệu và tài nguyên phong phú sẵn sàng cho người mới bắt đầu. Điều này khiến việc học những khái niệm cơ bản của shell scripting trở nên dễ dàng hơn.
Thứ Ba, 24/10/2023 17:00
51 👨 422
0 Bình luận
Sắp xếp theo