Sự khác biệt giữa tai nghe Wireless và True Wireless

Tai nghe không dây ngày càng trở nên phổ biến vì một số lý do. So với tai nghe có dây, chúng đơn giản là tiện lợi hơn và được cho là phong cách hơn. Những cải tiến gần đây trong công nghệ Bluetooth cũng đồng nghĩa với việc sự khác biệt về chất lượng âm thanh ngày càng được thu hẹp.

Nếu đang định mua tai nghe không dây, bạn có thể nhận thấy rằng có hai loại khác nhau. Bạn có thể chọn tai nghe Wireless và True Wireless. Vậy chính xác sự khác biệt giữa chúng là gì và bạn nên mua cái nào?

Tai nghe Wireless là gì?

Tai nghe Wireless
Tai nghe Wireless

Tai nghe Wireless không yêu cầu dây để kết nối với nguồn âm thanh. Thay vào đó, âm thanh được truyền qua Bluetooth. Chúng không được gọi là True Wireless vì vẫn có một dây chạy giữa 2 bên tai nghe. Tai nghe Wireless có sẵn dưới dạng headphone on-ear/over-ear và tai nghe nhét tai. Bạn có thể nhận ra sự khác biệt vì hai bên tai nghe thực sự được kết nối với nhau.

Tai nghe True Wireless là gì?

Tai nghe True Wireless
Tai nghe True Wireless

Tai nghe True Wireless không có bất kỳ dây nào. Chúng kết nối với nguồn âm thanh bằng Bluetooth (và đôi khi là tần số không dây 2.4GHz) và mỗi tai nghe đều độc lập về mặt vật lý. Tai nghe True Wireless chỉ khả dụng dưới dạng nhét tai. Mỗi cặp tai nghe True Wireless có một tai chính và một tai phụ. Tai chính được kết nối với nguồn âm thanh và gửi tín hiệu đến tai phụ.

Có sự khác biệt nào về âm thanh không?

Gần như không có sự khác biệt về chất lượng âm thanh giữa tai nghe Wireless và True Wireless. Nhưng có sự khác biệt giữa tai nghe có dây và không dây. Điều này xảy ra do âm thanh được nén trước khi truyền từ nguồn âm thanh đến tai nghe. Điều này xảy ra bất kể cách các bên tai nghe thực tế giao tiếp với nhau ra sao.

Điều đáng chú ý là tai nghe không dây nói chung cũng đang được cải thiện. Chúng vẫn có âm thanh không tốt bằng tùy chọn có dây, nhưng sự khác biệt nhỏ đến mức chỉ những người đam mê âm thanh mới nhận thấy.

Còn tuổi thọ pin thì sao?

Thời lượng pin là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chọn tai nghe True Wireless. Bởi vì không có gì kết nối hai bên tai nghe, nên không có nơi nào để đặt pin ngoại trừ chính bản thân tai nghe. Điều này có nghĩa là tai nghe True Wireless có pin nhỏ về mặt vật lý, nhưng công nghệ đang được cải thiện.

Một số tai nghe True Wireless hiện cung cấp thời lượng pin lên tới 10 giờ với một lần sạc. Nhiều sản phẩm cũng có hộp sạc để sạc tai nghe khi chúng được cất trong túi. Một số hộp sạc cung cấp thêm thời lượng 25 giờ, giúp tăng đáng kể thời gian sử dụng tai nghe trước khi cần sạc lại. Các bud Lypertek PurePlay Z3 cung cấp thời lượng lên đến 80 giờ!

Ưu và nhược điểm của tai nghe Wireless so với True Wireless

Tai nghe True Wireless ngày càng phổ biến
Tai nghe True Wireless ngày càng phổ biến

Tai nghe True Wireless ngày càng phổ biến. Sự khác biệt chính là loại bỏ được phần dây kết nối vướng víu, nhưng có một số điều khác mà bạn nên biết.

Ưu điểm

Tai nghe True Wireless dễ đeo hơn

Tai nghe True Wireless dễ đeo hơn. Thực tế là không có gì kết nối giữa 2 tai nghe đồng nghĩa với việc không có gì cản trở chuyển động của bạn. Chúng đặc biệt hữu ích cho bất kỳ bài tập thể dục nào.

Tai nghe True Wireless di động hơn

Tai nghe True Wireless là loại tai nghe nhỏ nhất mà bạn có thể mua. Không có dây rợ loằng ngoằng, dễ dàng đút vào hay lấy ra khỏi túi một cách nhanh chóng.

Tai nghe True Wireless khó hư hỏng hơn

Dây kết nối 2 bên tai nghe trên tùy chọn Wireless là bộ phận dễ hư hỏng nhất. Tai nghe True Wireless do đó bền hơn.

Tai nghe True Wireless có hộp sạc hữu ích

Hộp sạc đi kèm với tai nghe True Wireless rất lý tưởng khi hết pin. Bạn có thể mua hộp sạc cho tai nghe không dây tiêu chuẩn, nhưng chúng không nhỏ như vậy.

Nhược điểm

Tai nghe True Wireless dễ bị mất hơn

Nhược điểm chính của tai nghe True Wireless là chúng rất dễ bị mất. Bạn không cần phải lo lắng về việc các bud rơi ra khỏi tai. Chúng được thiết kế đặc biệt để ngăn điều này xảy ra. Nhưng tai nghe đủ nhỏ để bị rơi và mất ở đâu đó. Không phải ai cũng thích ý tưởng mua những thiết bị âm thanh đắt tiền dễ bị thất lạc mỗi khi ra ngoài.

Tai nghe True Wireless chỉ khả dụng dưới dạng earbud (nhét tai)

Tai nghe True Wireless chỉ khả dụng dưới dạng tai nghe nhét tai. Tai nghe nhét tai rất phổ biến, nhưng một số người nghĩ rằng dạng headphone sẽ thoải mái hơn. Chúng cũng có một cách tiếp cận khác để khử tiếng ồn. Việc không có dây kết nối nghĩa là bạn không thể đeo chúng quanh cổ theo bất kỳ cách nào. Nếu bạn đã quen với một kiểu tai nghe cụ thể, bạn có thể không đáng giá cao việc thay đổi sang tùy chọn mới.

Tai nghe True Wireless có ít tính năng hơn

Tai nghe True Wireless là một sản phẩm mới hơn nhiều so với tai nghe Wireless tiêu chuẩn. Điều này không chỉ khiến chúng trở nên đắt hơn, mà một số tính năng cũng khó tìm thấy hơn. Có thể mua tai nghe True Wireless với khả năng khử tiếng ồn, nhưng sự lựa chọn ít đa dạng hơn rất nhiều.

Tai nghe True Wireless không các tùy chọn điều khiển như tai nghe Wireless

Dây kết nối tai nghe thường được sử dụng cho các chức năng điều khiển và để nói chuyện trong cuộc gọi thoại. Tai nghe True Wireless có mọi thứ được tích hợp trong tai nghe. Không khó để điều chỉnh âm lượng bằng cách chạm vào tai nghe và bạn vẫn có thể sử dụng chúng cho các cuộc gọi thoại, nhưng mọi thứ sẽ không thuận tiện như tai nghe Wireless.

Tai nghe True Wireless có pin nhỏ hơn

Thời lượng pin trên tai nghe True Wireless đã dài hơn trước đây. Nhưng vẫn không dài như một số tai nghe không dây tiêu chuẩn. Tai nghe over-ear thường có pin kéo dài hơn một ngày.

Nên mua tai nghe Wireless hay True Wireless?

Tai nghe True Wireless là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn một thứ gì đó dễ đeo và không cản trở chuyển động. Chúng đặc biệt phổ biến để tập luyện và nhiều người thích vẻ ngoài của chúng. Mặc dù nhỏ gọn và được cho là phong cách hơn, nhưng chúng cũng cung cấp chất lượng âm thanh giống hệt tai nghe không dây tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, tai nghe True Wireless không dành cho tất cả mọi người. Chúng chỉ có sẵn dưới dạng nhét tai. Nếu thích cảm giác của tai nghe over-ear, bạn sẽ không thấy bất kỳ lợi thế nào của tai nghe True Wireless. Và ngay kể cả có thích tai nghe nhét tai, bạn có thể không muốn chi nhiều tiền hơn để một thứ dễ bị rơi mất ở đâu đó.

Thứ Hai, 14/02/2022 16:30
44 👨 3.791
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Duy Vũ Bá
    Duy Vũ Bá

    Bài viết rất hay ạ! 

    Thích Phản hồi 04/04/22
    ❖ Loa, tai nghe