6 cách sử dụng Linux Home Server

Home server cho phép bạn tập trung các tác vụ phổ biến trên phần cứng chuyên dụng. Nhưng bạn có thể đạt được những điều gì và thiết lập này sẽ mang lại lợi ích gì?

1. Tái sử dụng PC cũ

Nếu có một chiếc máy tính cũ bám đầy bụi, bạn có thể sử dụng nó làm máy chủ bằng cách cài đặt Linux.

Mặc dù có thể mua phần cứng cấp doanh nghiệp với giá rẻ trên thị trường đã qua sử dụng nhưng các yêu cầu về nguồn điện và làm mát là không thực tế đối với mục đích sử dụng dân dụng.

Nhưng bạn không cần những chiếc máy gắn trên giá ưa thích để thiết lập máy chủ Linux. Vì Linux nhẹ nên các PC cũ sẽ hoạt động tốt. Vì nhiều máy chủ sẽ chạy mà không có GUI nên điều đó chỉ khiến chúng trở nên mạnh mẽ hơn trong việc phục vụ nội dung của bạn.

2. Chia sẻ file hiệu quả

ownCloud
ownCloud

Nếu bạn có nhiều thiết bị quanh nhà, có thể bạn có các file quan trọng nằm rải rác trên đó. Sẽ thật tuyệt nếu tất cả các file của bạn ở một vị trí thuận tiện phải không?

Home server có thể giúp bạn quản lý các file của mình. Bạn có thể cài đặt giải pháp lưu trữ gắn mạng hoặc thậm chí là đám mây cá nhân như ownCloud trên máy chủ. Sau đó, bạn có thể truy cập tất cả các file của mình từ bất kỳ thiết bị nào trên mạng.

Một giải pháp như thế này sẽ cho phép bạn lưu giữ những kỷ niệm quan trọng như hình ảnh và video gia đình. Nếu đi theo con đường này, bạn nên có phương án dự phòng, nhưng nó không quá phức tạp. Bạn cũng có thể xem xét sao lưu ngoại vi, chẳng hạn như dịch vụ sao lưu đám mây, trong trường hợp điều tồi tệ nhất xảy ra.

3. Thiết lập home media server với Linux

Tải xuống Plex Linux
Tải xuống Plex Linux

Nói về home media, một home media server dựa trên Linux là một cách thú vị để truy cập tất cả nội dung video yêu thích của bạn trên mạng.

Với giải pháp như Plex, bạn có thể trích xuất và lưu trữ các đĩa DVD cũng như video cá nhân yêu thích của mình trên home server để xem bất cứ khi nào bạn muốn, cũng như phát trực tuyến các bộ phim yêu thích và chương trình truyền hình trực tiếp trên Roku hoặc Apple TV.

4. Chặn những kẻ xấu trên mạng gia đình của bạn

Trang web Pi-hole
Trang web Pi-hole

Linux home server có thể giúp giữ cho mạng của bạn an toàn. Linux kernel bao gồm khả năng lọc các gói. Bạn cũng có thể cài đặt các công cụ như ufw và Shorewall cho tường lửa ngoài bất kỳ thứ gì mà WiFi router của bạn cung cấp theo tiêu chuẩn.

Nếu bạn muốn chặn quảng cáo thì có thể thiết lập Pi-hole. Mặc dù có tên như vậy nhưng bạn không cần phải sử dụng Raspberry Pi. Nó sẽ chạy trên bất kỳ máy dự phòng nào và chặn quảng cáo, ngay cả với các trang web như YouTube cố gắng hết sức để ngăn bạn làm điều đó.

Điều này cũng có thể có tác dụng phụ là chặn tuyến đường chính của phần mềm độc hại trên mạng của bạn. Home server có thể bảo vệ tất cả các máy của bạn và không phải tất cả chúng đều phải chạy Linux để được hưởng lợi từ sự bảo vệ này.

Ưu điểm của home server là bạn sẽ chỉ phải thiết lập bảo mật trên một máy.

5. Kiểm soát dữ liệu của bạn

Một lý do chính để thiết lập Linux home server là để duy trì quyền kiểm soát dữ liệu của bạn. Bạn có muốn hồ sơ, ảnh gia đình và video của mình ở trung tâm dữ liệu nào đó, nơi bên thứ ba có quyền kiểm soát chúng không?

Với home server, dữ liệu của bạn sẽ ở đúng nơi nó cần ở: Tại nhà. Những người ủng hộ Linux nghiêm túc thích giới thiệu cộng đồng coi trọng quyền riêng tư của người dùng như thế nào và đây là một trường hợp chắc chắn áp dụng được điều đó.

6. Có được trải nghiệm thực tế về CNTT với máy chủ Linux tại nhà

Cũng như nhiều kỹ năng và kỹ thuật, việc học cách thiết lập và quản lý máy chủ Linux được thực hiện tốt nhất thông qua thực hành thay vì chỉ đọc về nó trong sách hoặc trên web.

Bạn sẽ nhận được rất nhiều kinh nghiệm thực tế có giá trị theo cách này. Một số người chạy Linux home server muốn nâng cấp kỹ năng cho sự nghiệp chuyên môn của họ hoặc hoàn thành các nhiệm vụ thực tế đã đề cập trước đó. Nhưng nhiều người chỉ làm điều đó cho vui và vì những thử thách thú vị mà nó có thể mang lại.

Thứ Sáu, 02/02/2024 16:36
52 👨 305
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux