Các lỗi thường gặp trên iOS 13 và cách khắc phục

Phần mềm nào cũng tiềm ẩn các lỗi hoặc vấn đề chưa được khắc phục và iOS 13 cũng không ngoại lệ. Dưới đây, Quantrimang sẽ liệt kê những lỗi thường gặp trên iOS 13 và cách để bạn khắc phục.

iOS 13 làm phát sinh một số vấn đề

1. Vấn đề lỗi bàn phím của bên thứ ba

Apple đã đưa ra cảnh báo bảo mật đặc biệt về các ứng dụng bàn phím của bên thứ ba trong iOS 13. Bạn có thể chạy bàn phím của bên thứ ba như Gboard, SwiftKey, hàng loạt ứng dụng khác dưới dạng ứng dụng độc lập, hoặc chúng có thể yêu cầu quyền truy cập đầy đủ vào hệ điều hành để giao tiếp với các ứng dụng khác trên thiết bị, nhằm cung cấp những tính năng bổ sung.

Một lỗi trong iOS 13 có thể khiến những ứng dụng này có được quyền truy cập đầy đủ ngay cả khi không có sự chấp thuận của bạn. Lỗi này chỉ ảnh hưởng đến bàn phím có tính năng truy cập đầy đủ, nghĩa là bàn phím tích hợp sẵn của Apple hoặc bất kỳ ứng dụng bàn phím nào khác không cần quyền truy cập đầy đủ sẽ không bị ảnh hưởng.

Với quyền truy cập đầy đủ, các nhà phát triển bàn phím có thể thu thập dữ liệu tổ hợp phím. Thông qua quyền truy cập đầy đủ, Gboard cho phép bạn thực hiện các tìm kiếm Google trực tiếp từ bàn phím, được gửi trực tiếp tới Google. Bạn có thể tin tưởng Google, nhưng còn một ứng dụng bên thứ ba khác ít được biết đến thì sao?

Phương án khả thi

  • Cập nhật lên iOS 13.1.1 hoặc iPadOS 13.1.1 để khắc phục sự cố ảnh hưởng đến bàn phím của bên thứ ba trên iPhone, iPad hoặc iPod touch.
  • Kiểm tra xem liệu quyền truy cập đầy đủ có được cấp mà không có sự đồng ý của bạn hay không bằng cách nhấn Settings > General > Keyboard > Keyboards.
  • Gỡ cài đặt bàn phím của bên thứ ba mà bạn không tin tưởng hoàn toàn cho đến khi Apple khắc phục sự cố.

2. Các vấn đề khác nhau với Apple Mail

Nhiều vấn đề đã được báo cáo về hiệu suất của iOS 13 Mail. Chúng bao gồm ứng dụng iPhone Mail không cập nhật, ngừng hoạt động, không đồng bộ trên iPhone hoặc iPad, không mở, không gửi tin nhắn, mở tin nhắn nháp khi khởi chạy ứng dụng, không load được email và tài khoản thư của bên thứ ba, không thông báo thư, không cho phép tạo tài khoản mới và vấn đề không có người gửi (nghĩa là bạn không thể biết ai đã gửi email cho mình).

Một người dùng tuyên bố trên tài khoản hỗ trợ Twitter của Apple: “Không thể biết người gửi là ai là một chuyện. Nhưng nếu bạn nhấn vào trả lời, trường người nhận cũng trống. Ngoài ra, bạn không thể tìm kiếm theo chủ đề. Ứng dụng Mail của tôi hiện đang gửi email trùng lặp cho người nhận. Thực sự khó chịu! Làm thế nào để tôi ngăn điều này lại đây?”.

Phương án khả thi

Có rất nhiều giải pháp khả thi cho ứng dụng Mail gặp sự cố trong iOS 13, tùy thuộc vào những gì bạn đang gặp phải. Dưới đây là một loạt các vấn đề và giải pháp liên quan đến việc ứng dụng Mail bị rối loạn chức năng:

  • Kiểm tra xem các bản cập nhật phần mềm có khả dụng đối với những ứng dụng của bên thứ ba như Yahoo Mail hoặc Gmail, mà bạn có thể đã thêm vào Mail, hay không bằng cách kiểm tra App Store.
  • Nếu thông báo Mail không hoạt động, hãy đảm bảo rằng chúng được bật cho ứng dụng Mail. Khởi chạy Settings > Mail > Notifications > Allow Notification.
  • Nếu không thể tạo nhiều tài khoản Mail, hãy đảm bảo tắt cài đặt Restriction ngăn bạn thêm tài khoản. Khởi chạy Settings > Screen Time > Chọn Content & Privacy Restrictions > Allowed Apps > Mail và chuyển công tắc sang trạng thái On. Điều này cho phép bạn thêm nhiều tài khoản trong ứng dụng thư.
  • Bật ứng dụng Mail cho dữ liệu di động với Settings > Cellular và chuyển đổi tùy chọn Mail thành On.
  • Reset lại cài đặt mạng với Settings > General > Reset > Reset Network Settings. Bạn sẽ được nhắc nhập mật mã để tiếp tục.
  • Nếu việc reset lại mạng không hoạt động, hãy kiểm tra các tùy chọn Push, Fetch hoặc Manual kiểm soát hoạt động của tài khoản bằng các cài đặt Settings > Passwords & Accounts Settings > Fetch New Data.
  • Buộc thoát khỏi ứng dụng Mail và mở lại. Đây là một giải pháp phổ biến khi Mail không được đồng bộ đúng cách. Nhấp đúp vào nút Home để xem tất cả các ứng dụng đang chạy, vuốt lên để đóng các ứng dụng và khởi chạy lại Mail.
  • Nếu ứng dụng Mail trên iPhone ngừng hoạt động, hãy thử khởi động lại thiết bị.
  • Nếu vẫn thất bại, hãy xóa tài khoản Mail khỏi thiết bị và thêm lại. Nhấn Settings > Passwords & Accounts. Các tài khoản mail sẽ được hiển thị trên màn hình. Chọn tài khoản gặp sự cố và bấm vào nó. Bạn sẽ thấy tùy chọn Delete Account ở cuối màn hình. Nhấn vào đây để xóa tài khoản khỏi thiết bị. Sau đó thiết lập lại.

3. Vấn đề đồng bộ với Reminders

Với iOS 13, Reminders có giao diện, tính năng tổ chức, danh sách thông minh, thanh công cụ nhanh mới, cũng như khả năng thêm ảnh, liên kết web và tài liệu. Nhưng một số người dùng báo cáo sự cố với việc đồng bộ ghi chú, danh sách biến mất, lời nhắc bị xóa, tên danh sách trở lại mặc định, ngày, giờ bị sai và các vấn đề đồng bộ khác. Một mục trên tài khoản hỗ trợ Twitter của Apple có nội dung như sau: “Vui lòng khắc phục sự cố với Reminders! Nó là một mớ hỗn độn. Tôi đã không thể truy cập Reminders của mình kể từ khi cập nhật lên iOS 13. Việc cập nhật iPhone lên 13.1.1 còn làm cho mọi thứ tệ hơn. http://iCloud.com thậm chí còn không hiển thị Reminders nữa”.

Phương án khả thi

Apple thừa nhận rằng Reminders đã không đồng bộ đúng cách, trừ khi tất cả các thiết bị của bạn đang chạy phần mềm mới nhất, bao gồm cả máy Mac với phiên bản macOS Catalina sắp ra mắt vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Theo Apple, “Reminders được nâng cấp không tương thích với các phiên bản iOS và macOS trước đó. Nếu nâng cấp Reminders trên iPhone bằng iOS 13, iPad và Mac, sử dụng cùng một tài khoản iCloud, bạn sẽ không thể truy cập Reminders cho đến khi iPadOS và macOS 10.15 Catalina khả dụng”. Apple cho biết bạn sẽ có thể truy cập Reminders hoàn chỉnh trên iCloud.com và cũng cho phép người dùng chạy iOS 13 trì hoãn nâng cấp toàn bộ Reminders cho đến khi macOS Catalina được phát hành. Dưới đây là cách làm thế nào để tránh xa sự cố với Reminders.

  • Đảm bảo đã kết nối thiết bị với Internet trước khi bạn mở ứng dụng Reminders lần đầu tiên sau khi cập nhật lên iOS 13.
  • Khi khởi chạy ứng dụng, màn hình Welcome to Reminders có thể cung cấp cho một số người dùng tùy chọn nâng cấp ứng dụng ngay bây giờ hoặc sau này. Reminders cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin về danh sách Reminders được chia sẻ hoặc các thiết bị khác cần nâng cấp.
  • Nhấn vào Upgrade Now và nếu bạn chọn Upgrade Later, màn hình ứng dụng có một nút Upgrade màu xanh lam. Nhấn vào thời điểm bạn quyết định nâng cấp.
  • Việc nâng cấp chỉ ảnh hưởng đến các lời nhắc hiện có trong tài khoản iCloud chính, chứ không ảnh hưởng đến lời nhắc trong những tài khoản iCloud, CalDAV hoặc Exchange khác.

Apple cũng cảnh báo rằng việc chia sẻ danh sách Reminders bằng chức năng Add People không hoạt động trong iOS 13, nhưng hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề ở bản cập nhật trong tương lai.

4. Vấn đề hao pin

Một số người dùng iOS 13 đã nhận thấy rằng thời lượng pin dường như bị suy giảm sau khi nâng cấp lên hệ điều hành di động mới nhất của Apple. Thật đáng tiếc, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên, vì thường có những phàn nàn như vậy sau mỗi bản lần cập nhật iOS lớn xuất hiện. Điều đó một phần vì hệ điều hành mới sẽ thực hiện lại một số hoạt động cấp hệ thống chính để tích hợp với thiết bị, chẳng hạn như lập chỉ mục với Spotlight, Photos và các hoạt động iCloud khác nhau.

Phương án khả thi

  • Cắm sạc cho thiết bị và chờ một lúc. Đúng vậy, chỉ cần để thiết bị của bạn cắm sạc qua đêm và kết nối với WiFi. Sẽ mất từ ​​vài giờ đến 1 hoặc 2 ngày để mọi thứ trở lại bình thường, đặc biệt nếu thiết bị đang khôi phục khối lượng lớn dữ liệu từ iCloud hoặc đồng bộ dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau.
  • Kiểm tra các bản cập nhật iOS bổ sung bằng cách đi tới Settings > General > Software Update. Những bản cập nhật phần mềm thường có các phương án sửa lỗi và cải tiến, như hiện tại với iOS 13 và nếu một lỗi hoặc sự cố đã được biết đến khác làm giảm tuổi thọ pin, thì nó có khả năng sẽ được giải quyết.
  • Cập nhật các ứng dụng riêng lẻ, vì một số có thể có lỗi đã được vá. Với iOS 13 trở lên, bạn có thể cập nhật ứng dụng bằng cách truy cập App Store > Your Account > Updated Recently.
  • Kiểm tra ứng dụng hoặc hoạt động nào đang sử dụng pin bằng cách đi tới Settings > Battery. Thông thường các ứng dụng sử dụng video hoặc dịch vụ định vị sẽ làm hao pin. Nếu bạn thấy một ứng dụng mà mình không dùng đến sử dụng hết pin, hãy xóa nó.
  • Kiểm tra sức khỏe pin iPhone thông qua Settings > Battery > Battery Health. Nếu pin không hoạt động ở mức tối ưu, có thể cần phải thay thế.
  • Tính năng Background App Refresh cho phép các ứng dụng trong nền được cập nhật mà không cần nhập thủ công, nhưng điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ pin. Nhấn Settings > General > Background App Refresh và chuyển công tắc về trạng thái Off.
  • Việc đặt độ sáng màn hình trên cao có thể làm giảm tuổi thọ pin. Mở Settings > Display & Brightness và điều chỉnh thanh trượt xuống mức thấp hơn.
  • Vô hiệu hóa tính năng Raise to Wake. Mở Settings > Display & Brightness > Raise to Wake và tắt nó đi.
  • Low Power Mode làm giảm hoạt động và năng lượng trên iPhone để kéo dài thời lượng pin và nó có thể giúp tăng thời lượng pin rất lớn trong iOS 13 và các phiên bản khác. Mở Settings > Battery và chuyển sang Low Power Mode. Biểu tượng pin trên thanh menu iPhone sẽ chuyển sang màu vàng.
  • Tắt định vị cho bất kỳ ứng dụng nào không cần đến nó thông qua Settings > Privacy > Location Services. Cuộn xuống danh sách ứng dụng và vô hiệu hóa quyền truy cập vị trí cho các ứng dụng không yêu cầu dữ liệu vị trí, bằng cách nhấn vào chúng và chọn Never hoặc While Using the App.
  • Khởi động lại bắt buộc đôi khi có thể giải quyết các vấn đề về pin.

5. Vấn đề sự cố kết nối với App Store

Đã có nhiều sự cố mạng khác nhau, cả WiFi và di động được báo cáo với iOS 13. Trang Twitter hỗ trợ của Apple nhận được tin nhắn sau: “Tôi gặp sự cố khi truy cập App Store qua di động. Nó không hoạt động trên iOS 13, 13.1 và 13.1.1. Phải liên tục refresh thì ứng dụng mới hoạt động. Tôi đã thử khôi phục cài đặt gốc trên điện thoại và điều đó cũng không có tác dụng”. Các vấn đề về kết nối có thể bao gồm cảnh báo cho biết bạn không thể kết nối với iTunes Store khi cố gắng khởi chạy iTunes Store, App Store hoặc Apple Books. Đôi khi, cửa hàng ứng dụng này không thể load được bất cứ thứ gì hoặc bị treo ở giữa quá trình tải xuống.

Phương án khả thi

Apple cung cấp một số gợi ý về cách khắc phục sự cố kết nối di động cho App Store, iTunes Store và Apple Books như sau:

  • Kiểm tra cài đặt và kết nối mạng trên thiết bị để đảm bảo thiết bị đang trực tuyến và được kết nối với Internet. Sử dụng trình duyệt kết nối với bất kỳ trang web nào để đảm bảo nó đang load. Nếu không, hãy thử kết nối một thiết bị khác trên cùng một mạng. Nếu không có thiết bị nào có thể truy cập Internet, hãy bật và tắt router WiFi để reset lại. Nếu bạn vẫn không thể kết nối với mạng WiFi, hãy tìm sự trợ giúp từ nhà cung cấp dịch vụ Internet. Nếu chỉ có thiết bị đầu tiên không thể kết nối với Internet, hãy nhận trợ giúp từ WiFi trên iPhone, iPad hoặc iPod touch.
  • Nếu sử dụng dịch vụ di động để kết nối với Internet trên thiết bị của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã bật dữ liệu di động cho iTunes Store, App Store và Apple Books thông qua Settings > Cellular > Cellular Data. Kiểm tra trang Apple System Status để xem có sự gián đoạn dịch vụ nào trong khu vực không.
  • Nếu bạn không thể đăng nhập bằng Apple ID, hãy reset lại mật khẩu Apple ID. Nếu gần đây bạn đã thay đổi Apple ID hoặc mật khẩu, bạn có thể phải đăng xuất và đăng nhập lại.
  • Nếu bạn được yêu cầu xác minh thông tin thanh toán của mình, hãy đảm bảo phương thức thanh toán, tên và địa chỉ thanh toán là chính xác.
  • Cập nhật phần mềm lên các phiên bản iOS mới nhất.
  • Đảm bảo rằng ngày và giờ trên thiết bị được đặt chính xác cho múi giờ. Chuyển đến Settings > General > Date & Time và bật Set Automatically.

Người dùng iOS 13 nên nâng cấp lên iOS 13.1.2 và chắc chắn cài đặt mọi bản cập nhật sửa lỗi trong tương lai của Apple

6. Lỗi không gửi được tin nhắn iMessage trên iPhone

Một số người dùng sử dụng iOS 13 đã không thể gửi tin nhắn iMessage. Các biểu tượng cảm xúc, icon cũng không thể được gửi đi.

Phương án khả thi

Để khắc phục vấn đề này bạn cần thực hiện giải pháp cài đặt lại iMessage:

  • Truy cập Settings
  • Tìm và chọn Messages
  • Tắt iMessage bằng cách gạt nút công tắc sang bên trái
  • Đợi vài phút sau đó bật lại bằng cách gạt nút công tắc sang bên phải

Bạn cũng có thể khắc phục lỗi này bằng cách cài đặt lại mạng:

  • Truy cập Settings
  • Chọn General > Reset
  • Chọn Reset Network Settings

Lỗi iMessage cũng có thể xuất hiện nếu như iPhone của bạn bị xung đột thời gian, ngày giờ. Vì thế bạn cần thiết lập lại ngày giờ tự động.

  • Truy cập Settings
  • Chọn General > Date & Time
  • Chọn Automatic

7. Hiển thị tính năng sao chép, cắt khi chạm nhiều ngón tay vào màn hình

Trên iOS 13, khi chạm hơn 3 ngón tay vào màn hình thì công cụ cắt, sao chép, dán sẽ xuất hiện. Thực tế đây là tính năng mới được Apple thêm nhưng nó lại gây ra phiền toái cho người dùng nhất là khi chơi game.

Phương án khả thi

Trong phiên bản iOS 13 mới nhất Apple đã khắc phục vấn đề này.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình trải nghiệm iOS 13. Hiện tại, Apple cũng đã ra mắt iOS 14iOS 15 cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm beta trước khi ra mắt chính thức. Nếu thiết bị của bạn đủ điều kiện, hãy nâng cấp lên iOS 14 hoặc iOS 15 để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất, an toàn nhất.

Thứ Năm, 15/07/2021 17:09
4,25 👨 16.009
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng