Spotify hay YouTube Music tốt hơn?

YouTube Music là một trong nhiều lựa chọn thay thế Spotify mà bạn có thể thử và nó có cả thư viện đa dạng và các tính năng khám phá âm nhạc thông minh. Nhưng YouTube Music có tốt hơn Spotify không? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

1. Thư viện nhạc

Spotify và YouTube Music khác nhau về thư viện nhạc nhưng cũng có nhiều điểm tương đồng.

Spotify

Tính đến tháng 11 năm 2023, Spotify có hơn 100 triệu bài hát trong danh mục của mình. Cho dù bạn đang tìm kiếm album mới nhất của Post Malone hay nhạc rock từ những năm 1960, Spotify đều có thể đáp ứng nhu cầu của bạn. Nhiều nghệ sĩ mới cũng bắt đầu bằng cách chia sẻ các bản nhạc của họ trên Spotify, điều này giúp ích rất nhiều.

YouTube Music

YouTube Music, cũng như Spotify, có hơn 100 triệu bài hát. Một lợi thế lớn của YouTube Music là bạn có thể tìm thấy các bản mashup, clip hòa nhạc và bản phối lại không có trên Spotify. Với mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của YouTube với các hãng thu âm, bạn có thể sẽ không gặp quá nhiều vấn đề khi tìm kiếm bài hát yêu thích của mình.

Mặc dù Spotify có bộ sưu tập nhạc lớn như vậy nhưng YouTube Music vẫn chiếm ưu thế trong danh mục này. Lý do đơn giản là vì sự tích hợp của YouTube Music với Youtube. Tuy nhiên, sự khác biệt là rất nhỏ.

Tùy chọn chiến thắng: YouTube Music

2. Ứng dụng và thiết kế ứng dụng

Ứng dụng Spotify và YouTube Music bao gồm máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Tuy nhiên, các ứng dụng được thiết kế khác nhau và do đó sẽ thu hút những người dùng khác nhau.

Spotify

Giao diện ứng dụng Spotify
Giao diện ứng dụng Spotify

Ứng dụng Spotify có dark theme với các phần được sắp xếp gọn gàng. Bạn sẽ thấy cả danh sách phát được cá nhân hóa và đã lưu trong phần Your Library - và với một số mẹo và thủ thuật hữu ích về danh sách phát Spotify, bạn sẽ tận dụng được tối đa trải nghiệm nghe của mình.

Trên Spotify, bạn cũng có thể xem nội dung bạn đã nghe gần đây ở đầu tab Home. Tại đây, ứng dụng cũng sẽ đề xuất các tập podcast và bản nhạc mới mà bạn có thể quan tâm.

Tab Search nằm giữa HomeYour Library. Đây là nơi bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm nội dung mình muốn phát.

Trên ứng dụng Spotify dành cho desktop, bạn có thể xem trang nghệ sĩ của các bài hát bạn hiện đang phát. Bạn cũng sẽ tìm thấy tiểu sử và ngày lưu diễn sắp tới của họ.

YouTube Music

Giao diện ứng dụng YouTube Music
Giao diện ứng dụng YouTube Music

YouTube Music có một ứng dụng được thiết kế đẹp mắt với 4 tab:

  • Home
  • Samples
  • Explore
  • Library

Bạn cũng sẽ tìm thấy một thanh tìm kiếm.

Trong tab Home, bạn sẽ tìm thấy danh sách các video nhạc được đề xuất cũng như các bản tổng hợp đã được tạo cho bạn. Tính năng này hoạt động tương tự như tính năng Spotify Daily Mix. Hơn nữa, bạn có thể khám phá các album được đề xuất và hơn thế nữa.

Phần Samples có các đoạn bài hát mà bạn có thể quan tâm. Spotify đã đưa vào một tính năng tương tự vào năm 2023, nhưng phiên bản YouTube Music được cho là tốt hơn.

Tab Explore là nơi bạn có thể tìm kiếm nhạc mới dựa trên những bản nhạc vừa được phát hành, cùng với các bảng xếp hạng và nhiều thể loại khác nhau. Trong khi đó, Library là nơi bạn sẽ tìm thấy tất cả các bản nhạc, album, nghệ sĩ và danh sách phát đã lưu của mình.

Spotify là tùy chọn chiến thắng không thể nghi ngờ ở đây. Thiết kế thực tế hơn và giao diện của nó trực quan hơn nhiều. YouTube Music đã thực hiện nhiều cải tiến nhưng vẫn cần cải tiến thêm trước khi có thể cạnh tranh.

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

3. Khám phá âm nhạc

Spotify có tốt hơn YouTube Music về khía cạnh khám phá âm nhạc không? Nhiều người sẽ nói là có, nhưng sự khác biệt không rõ ràng như bạn nghĩ. Dưới đây là danh sách những gì Spotify và YouTube Music đều cung cấp về mặt này.

Spotify

Tính năng khám phá ứng dụng Spotify
Tính năng khám phá ứng dụng Spotify

Trong nhiều năm, thế mạnh lớn nhất của Spotify là tính năng khám phá âm nhạc. Với các công cụ như danh sách phát Weekly Discovery và khả năng thêm nhạc được đề xuất vào danh sách phát đã tạo của bạn, bạn có thể dễ dàng dành cả ngày để khám phá các bài hát và nghệ sĩ mới tuyệt vời.

Ngoài ra, Spotify còn lưu trữ các thể loại cụ thể dành cho tâm trạng và hoạt động. Điều đó cho phép bạn chỉ cần tìm kiếm những chủ đề như "Focus" và Spotify sẽ ngay lập tức hiển thị danh sách phát tiếng ồn trắng. Một đài phát thanh tự động cũng có thể được khởi chạy từ bất kỳ bản nhạc hoặc nghệ sĩ nào bạn thích.

Đó chưa phải là tất cả! Thuật toán của Spotify tuyển chọn danh sách phát đặc biệt hàng ngày và hàng tuần dành cho bạn. Ngoài ra, công ty còn tuyên bố có hơn 4 tỷ danh sách phát được tạo bởi cả người quản lý của Spotify và những người dùng khác. Ngoài ra, bạn có thể xem các trang Spotify để tìm nhạc và danh sách phát mới.

Bạn thậm chí có thể sử dụng AI DJ của Spotify để kết hợp stream nhạc của mình với các đề xuất bản nhạc mới.

YouTube Music

Danh sách các thể loại khác nhau trong YouTube Music
Danh sách các thể loại khác nhau trong YouTube Music

Mặc dù YouTube Music có các công cụ để khám phá nhưng những công cụ này có vẻ hạn chế so với Spotify. Trang Explore cho phép bạn tìm kiếm các tâm trạng và thể loại khác nhau, nhưng nó không cùng mức với những gì Spotify có thể cung cấp.

Một lĩnh vực mà YouTube Music vượt trội so với Spotify là khả năng xem video nhạc mới trong ứng dụng. Giống như dịch vụ phát trực tuyến của Thụy Điển, bạn cũng có thể xem bảng xếp hạng của các quốc gia khác nhau - cùng với một số bài hát thịnh hành.

Bất chấp những lợi ích của YouTube Music, Spotify vẫn là tùy chọn chiến thắng rõ ràng ở đây. Với Spotify, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với nội dung bạn muốn nghe.

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

4. Chức năng tìm kiếm

Cả YouTube Music và Spotify đều có chức năng tìm kiếm. Ngoài việc tìm kiếm tên bài hát và album cụ thể, bạn cũng có thể sử dụng tính năng tìm nhạc dựa trên lời bài hát.

Kết quả tìm kiếm của YouTube Music hoạt động tương tự như tìm kiếm của Google và YouTube. Bạn gõ những gì bạn muốn tìm kiếm và sau đó có thể chọn từ danh sách gợi ý. Sau khi chọn mục đó, bạn sẽ thấy danh sách các kết quả hàng đầu.

Chức năng tìm kiếm âm nhạc trên YouTube đang hoạt động
Chức năng tìm kiếm âm nhạc trên YouTube đang hoạt động

Mặt khác, Spotify tạo ra kết quả khi bạn tìm kiếm. Vì vậy, bạn có thể nhanh chóng tìm thấy những gì mình đang tìm kiếm. Và nếu bạn đã tìm kiếm một bài hát dựa trên lời bài hát, bạn sẽ thấy Lyrics match được ghi trong văn bản.

Các tính năng tìm kiếm khác nhau trong Spotify
Các tính năng tìm kiếm khác nhau trong Spotify

YouTube Music có chức năng tìm kiếm mạnh mẽ và điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn xem xét mối quan hệ của nó với Google. Nhưng từ quan điểm nghe nhạc, Spotify lại trực quan hơn.

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

5. Podcast

Một lĩnh vực mà Spotify dễ dàng đánh bại YouTube Music là khả năng truyền phát podcast. Spotify có nền tảng podcast phong phú với nhiều chủ đề để khám phá.

Hơn nữa, bạn có thể duyệt các kênh phổ biến nhất và theo dõi một kênh để nhận thông báo mỗi khi có tập mới được thêm vào. YouTube Music chưa hỗ trợ podcast.

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

6. Âm thanh

Chất lượng phát trực tuyến của YouTube Music khác với Spotify. Trình phát web của Spotify cho phép bạn phát trực tuyến ở tốc độ AAC 256 kb/s nếu bạn là người đăng ký Premium. Nhưng nếu không, con số đó sẽ giảm một nửa xuống còn 128 kb/s. Tốc độ tối đa trong ứng dụng Spotify là 320 kb/s đối với người dùng Premium và 160 kb/s đối với người dùng Spotify Free.

Bạn luôn có thể điều chỉnh nhiều cài đặt để làm cho âm thanh Spotify tốt hơn, chẳng hạn như thay đổi bộ chỉnh âm, v.v...

YouTube Music có thể phát nội dung ở tốc độ bit lên tới 256kbps AAC. Tốc độ bit tối thiểu bạn có thể sử dụng cho YouTube Music là 48 kb/s, cao hơn Spotify (24 kb/s). Mặc dù YouTube Music có tốc độ bit tốt hơn Spotify Free nhưng nó không bằng phiên bản trả phí. Hơn nữa, Spotify có tính linh hoạt tốt hơn khi chọn bảo quản dữ liệu hoặc âm thanh chất lượng cao.

Vì những lý do đó, chiến thắng ở đây cũng được trao cho Spotify. Tuy nhiên, sự khác biệt tương đối nhỏ và hầu hết người dùng sẽ không nhận thấy chúng.

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

7. Tính năng bổ sung

Mặc dù YouTube Music không làm được gì nhiều ngoài việc cung cấp nhạc nhưng bạn có thể xem không có quảng cáo trên YouTube vì tính năng này được bao gồm trong tư cách thành viên YouTube Premium. Nếu xem nhiều nội dung YouTube, bạn có thể sẽ thấy nội dung đó khá hữu ích. Hơn nữa, bạn có thể chuyển đổi liền mạch giữa phiên bản âm thanh và video cho các bài hát bạn nghe.

Spotify đã giới thiệu một loạt tính năng tiện dụng. Bạn có thể đọc lời bài hát của mình (nếu có), cùng với việc bật xen kẽ giữa các bản nhạc. Hơn nữa, bạn có thể theo dõi bạn bè của mình và xem họ đang nghe gì.

Một lợi thế lớn khác của việc sử dụng Spotify là tính năng Spotify Wrapped, cung cấp cái nhìn tổng quan đầy đủ về thói quen nghe nhạc của bạn trong năm.

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

8. Giá cả

Điện thoại đang mở ứng dụng Spotify

Spotify có phiên bản miễn phí, nhưng phiên bản này có quảng cáo có thể gây khó chịu sau một thời gian. Giá đăng ký Premium tùy thuộc vào nơi bạn sống - nhưng đối với người nghe ở Hoa Kỳ, bạn sẽ trả 10,99 USD/tháng cho Premium Personal và 14,99 USD cho Premium Duo. Sinh viên có thể sử dụng dịch vụ chỉ với 5,99 USD/tháng, trong khi gói Family là 16,99 USD/tháng.

Khi nghe nhạc trên YouTube mà không đăng ký Premium, bạn không thể nghe ở chế độ nền. YouTube Music có giá 10,99 USD/tháng, trong khi YouTube Music và YouTube Premium cộng lại sẽ có giá 13,99 USD/tháng.

Mặc dù giá thành viên hàng tháng cho cả hai đều tương tự nhau, nhưng Spotify mang lại nhiều giá trị đồng tiền hơn từ quan điểm nghe nhạc.

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

Spotify và YouTube Music: Bạn nên chọn cái nào?

Spotify có tốt hơn YouTube Music không? Nếu bạn nhìn vào các danh mục được đánh giá trong bài, Spotify đứng đầu trong hầu hết các danh mục đó. YouTube Music là một sự bổ sung tuyệt vời nếu bạn đã có YouTube Premium nhưng các tính năng của ứng dụng này khá hạn chế so với Spotify.

Vì bạn có thể dùng thử miễn phí cả hai nền tảng nên bạn có thể thử cả hai nền tảng. Bạn cũng cần xem xét nhu cầu của mình; những người nghe bình thường có thể thích YouTube Music, trong khi những người nghiêm túc nên chọn Spotify.

Thứ Tư, 06/12/2023 08:15
51 👨 928
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Spotify