SoundCloud hay Spotify tốt hơn?

Bạn tò mò liệu bạn nên chọn SoundCloud hay Spotify để có trải nghiệm phát nhạc tối ưu? Dưới đây là điểm mạnh của từng nền tảng và nền tảng nào tốt nhất để khám phá các nghệ sĩ mới, sắp xếp danh sách phát của bạn và âm thanh chất lượng cao.

SoundCloud là gì?

SoundCloud là một nền tảng phát nhạc trực tuyến được thành lập vào tháng 8 năm 2007. Dịch vụ này đã trở thành nơi phổ biến để các nghệ sĩ mới nổi chia sẻ tác phẩm của họ với thế giới.

Theo SoundCloud, hơn 30 triệu nghệ sĩ sử dụng nền tảng này.

Spotify là gì?

Spotify là dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc và podcast tập trung vào sự kết hợp giữa các nghệ sĩ đã thành danh và những người mới tham gia vào làng âm nhạc. Nền tảng này được thành lập vào năm 2006 và ra mắt hai năm sau đó. Sau khi bắt đầu ở Thụy Điển, nền tảng này đã mở rộng sang Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Bên cạnh việc giới thiệu sự kết hợp của nhiều nghệ sĩ, bạn cũng có thể khám phá bảng xếp hạng ở các quốc gia khác nhau trên Spotify. Hơn nữa, ứng dụng cho phép bạn thiết kế danh sách phát của riêng mình - ngoài việc chia sẻ danh sách phát của riêng mình.

SoundCloud có tốt hơn Spotify không?

SoundCloud và Spotify vượt trội ở các lĩnh vực khác nhau. Để xác định nền tảng nào phù hợp với sở thích của bạn hơn, bạn cần đánh giá cả hai nền tảng này có phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn không.

Để giúp bạn giải quyết cuộc tranh luận giữa Spotify và SoundCloud, bài viết sẽ phân tích những luận điểm quan trọng nhất.

Khám phá các nghệ sĩ và bài hát mới

Spotify có một số tính năng giúp bạn khám phá các nghệ sĩ và bài hát mới. Discover Weekly, nơi cung cấp các bản nhạc mới cho bạn vào thứ Hai hàng tuần dựa trên lịch sử nghe của bạn, là ví dụ điển hình nhất.

Danh sách phát hàng tuần của Discovery trên Spotify
Danh sách phát hàng tuần của Discovery trên Spotify

Khi sử dụng Spotify để khám phá các nghệ sĩ và bài hát mới, bạn cũng có thể sử dụng danh sách phát Daily Mix. Thông thường, chúng được chia thành các thể loại và tâm trạng khác nhau. Tương tự, bạn có thể truy cập các danh sách kết hợp được cá nhân hóa trên Spotify không theo ngày cụ thể.

Danh sách phát kết hợp hàng ngày trên Spotify
Danh sách phát kết hợp hàng ngày trên Spotify

Spotify cũng có Release Radar cho các bài hát của nghệ sĩ bạn đã theo dõi hoặc các single mà Spotify cho rằng bạn thích.

Danh sách phát Release Radar trên Spotify
Danh sách phát Release Radar trên Spotify

SoundCloud, giống như Spotify, cũng có danh sách phát Daily Mix. Một tính năng tương tự khác là artist station, sẽ phát các bản nhạc tương tự như những gì bạn đã thích. Hai ứng dụng này cũng có danh sách phát cho các hoạt động khác nhau, chẳng hạn như học tập và tập thể dục. Trong danh mục này, không có sự khác biệt lớn giữa hai nền tảng.

Danh sách phát Daily Mix trên SoundCloud
Danh sách phát Daily Mix trên SoundCloud

Tùy chọn chiến thắng: Hòa

Nghe các bản remix không chính thức

SoundCloud là công cụ tuyệt vời để khám phá các remix và mashup âm nhạc không chính thức. Nếu bạn đã từng đến nhà một người bạn và nghe một bài hát nào đó là sự kết hợp của hai bài hát nổi tiếng, bạn có thể sẽ tìm thấy bài hát đó trên SoundCloud hoặc YouTube Music.

Một bản remix trên SoundCloud
Một bản remix trên SoundCloud

Mặt khác, Spotify không phải là nền tảng tốt nhất để nghe các bản nhạc không chính thức. Điều này phần lớn là do người dùng thông thường không thể upload bài hát lên Spotify giống như trên SoundCloud. Vì lý do này, bạn sẽ thường tìm thấy các tác phẩm kinh điển underground trên Spotify một thời gian dài sau khi chúng được phát hành, nếu có. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể truy cập vào một loạt các viên ngọc ẩn.

Tùy chọn chiến thắng: SoundCloud

Chất lượng âm thanh

AAC của Spotify (mã hóa âm thanh nâng cao) tùy thuộc vào gói bạn có. Spotify Premium cho phép bạn truyền phát tốc độ lên tới 320 kb/s trên ứng dụng chính thức, trong khi bạn có thể nhận được 256 kb/s trên phiên bản web. Trong khi đó, Spotify Free cho phép bạn truyền phát tốc độ lên tới 160 kb/s (ứng dụng chính thức) và 128 kb/s (trình duyệt web).

Người dùng SoundCloud Go+ có thể truyền phát tốc độ lên tới 256 kb/s. Tuy nhiên, SoundCloud không chỉ định chất lượng âm thanh cho các gói miễn phí.

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

Giá cả

Spotify và SoundCloud đều có các gói miễn phí có hỗ trợ quảng cáo, nhưng bạn có thể mua phiên bản cao cấp nếu muốn truy cập vào nhiều tính năng hơn.

Spotify Premium có giá khởi điểm là 10,99 USD/tháng ở Hoa Kỳ (5,99 USD/tháng nếu bạn là sinh viên). Bạn cũng có thể mua Spotify Premium Duo (cho phép sử dụng hai tài khoản) với giá 14,99 USD/tháng. Trong khi đó, Premium Family - cho phép bạn kết nối tối đa 6 tài khoản - có giá 16,99 USD/tháng.

Nếu bạn không chắc chắn liệu mình có nên mua hàng hay không, hãy cân nhắc đọc xem Spotify Premium có đáng giá hay không.

Gói giá cao cấp cho Spotify 
Gói giá cao cấp cho Spotify

SoundCloud Go có giá 4,99 USD/tháng, nhưng không giống như Spotify Premium, nó không bao gồm khả năng nghe âm thanh chất lượng cao và bạn không thể truy cập danh mục đầy đủ. SoundCloud Go+ có giá 9,99 USD/tháng và cung cấp quyền truy cập vào danh mục đầy đủ, cùng với khả năng nghe âm thanh chất lượng cao và mix một số bản nhạc.

Các gói giá cao cấp khác nhau trên SoundCloud
Các gói giá cao cấp khác nhau trên SoundCloud

Tính đến tháng 12 năm 2023, không có gói SoundCloud dành cho gia đình nào tồn tại.

Tùy chọn chiến thắng: SoundCloud tốt hơn về giá, nhưng Spotify Premium có tính năng tốt hơn

Danh sách phát

Ngay cả khi không có mẹo và thủ thuật hay nhất với danh sách phát Spotify, Spotify vẫn khiến việc tạo và chia sẻ danh sách phát trở nên rất đơn giản. Việc khám phá danh sách phát cũng rất đơn giản.

Thêm các bản nhạc mới có lẽ là tính năng tốt nhất; ở cuối danh sách phát, bạn có thể chọn bài hát mới từ phần Recommended.

Danh sách các bài hát được đề xuất trên Spotify
Danh sách các bài hát được đề xuất trên Spotify

Spotify cũng có một tính năng gọi là Smart Shuffle, giúp xáo trộn các bài hát trong danh sách phát của bạn đồng thời thêm những bài hát mới dựa trên chủ đề của danh sách phát. Bạn cũng có thể thêm cộng tác viên vào từng danh sách phát, điều này thật hoàn hảo nếu bạn muốn tạo nội dung nào đó với bạn bè hoặc đối tác.

Tính năng phát ngẫu nhiên thông minh trên danh sách phát Spotify
Tính năng phát ngẫu nhiên thông minh trên danh sách phát Spotify

SoundCloud cho phép bạn tạo danh sách phát các bài hát yêu thích của mình và bạn cũng có thể lưu danh sách phát của người khác vào thư viện của mình. Tuy nhiên, dịch vụ này thiếu nhiều tính năng nâng cao của Spotify.

Danh sách danh sách phát có trong ứng dụng SoundCloud
Danh sách danh sách phát có trong ứng dụng SoundCloud

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

Tính khả dụng của ứng dụng

Spotify có ứng dụng dành cho desktop và cũng có sẵn trên iOS và Android. Bạn có thể tải xuống ứng dụng Spotify dành cho desktop từ bất kỳ trình duyệt nào, trong khi ứng dụng dành cho thiết bị di động có sẵn trong App Store và Google Play Store.

SoundCloud cũng có ứng dụng iOS và Android. Bạn cũng có thể tải xuống Spotify Desktop Player cho máy tính của mình nhưng nó chỉ khả dụng trong Chrome, Brave và Edge. Mặt khác, Spotify cũng có sẵn trong Safari, vì vậy chiến thắng ở đây rất sít sao.

Tải SoundCloud cho  iOS | Android | Desktop  (Có sẵn mua hàng trong ứng dụng, miễn phí)

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

Sắp xếp thư viện

Spotify có giao diện rất trực quan và bạn có thể truy cập tất cả các bài hát và danh sách phát yêu thích của mình từ phần Your Library. Hơn nữa, bạn có thể sắp xếp nội dung của mình dựa trên những gì bạn đã tải xuống.

Sắp xếp thư viện trong ứng dụng Spotify
Sắp xếp thư viện trong ứng dụng Spotify

SoundCloud cũng cho phép bạn dễ dàng truy cập thư viện của mình thông qua phần Library. Tuy nhiên, tính năng tổ chức còn hạn chế so với Spotify. Ví dụ, bạn không thể sắp xếp lại thứ tự danh sách phát của mình.

Giao diện sắp xếp danh sách phát trong SoundCloud
Giao diện sắp xếp danh sách phát trong SoundCloud

Tùy chọn chiến thắng: Spotify

Tính năng mạng xã hội

SoundCloud có nhiều tính năng chia sẻ mạng xã hội tuyệt vời. Bạn có thể thích và đăng lại các bài hát và một lợi thế khác so với Spotify là khả năng nhận xét (mặc dù bạn có thể nhận xét trên podcast Spotify).

Tùy chọn đăng lại danh sách phát bạn thích trong SoundCloud
Tùy chọn đăng lại danh sách phát bạn thích trong SoundCloud

Khi tìm thấy người dùng mình thích trên SoundCloud, bạn có thể dễ dàng theo dõi họ. Để cập nhật những thông tin cập nhật mới nhất, hãy vào phần Feed.

Trong khi đó, Spotify cho phép bạn theo dõi bạn bè và nghệ sĩ. Nếu muốn, bạn cũng có thể xem những người bạn theo dõi đang nghe gì. Hơn nữa, bạn có tùy chọn chia sẻ những gì bạn đang nghe với người khác.

Danh sách theo dõi và danh sách bạn bè đặt cạnh nhau trên Spotify
Danh sách theo dõi và danh sách bạn bè đặt cạnh nhau trên Spotify

Spotify cũng cho phép bạn đặt danh sách phát của mình ở chế độ công khai và tính năng mạng xã hội tốt nhất của ứng dụng là Spotify Wrapped. Wrapped hiển thị cho bạn thói quen nghe nhạc trong năm và giúp bạn dễ dàng chia sẻ chúng trên mạng xã hội.

SoundCloud vượt trội trong việc mang lại cơ hội đăng lại và bình luận, nhưng Spotify Wrapped mới là kẻ thay đổi cuộc chơi.

Tùy chọn chiến thắng: Hòa

SoundCloud hay Spotify mang lại trải nghiệm nghe nhạc tốt hơn?

Nếu bạn đang tìm kiếm các nghệ sĩ chưa được khám phá và những bản nhạc không chính thức, SoundCloud là nơi tốt nhất để tìm kiếm trên Internet. Bạn cũng sẽ tìm thấy một số nghệ sĩ đã thành công và tồn tại trên Spotify, nhưng đây là lợi thế chính của việc sử dụng SoundCloud.

Tuy nhiên, Spotify mang lại trải nghiệm nghe toàn diện hơn nếu bạn muốn nghe các nghệ sĩ đã thành danh. Bạn cũng nhận được giá trị kinh tế tốt hơn khi sử dụng gói với giá hàng tháng. Hơn nữa, các đăng ký cao cấp hiện có linh hoạt hơn SoundCloud và nền tảng này cũng có khả năng tùy chỉnh tốt hơn cho danh sách phát của bạn.

Thứ Sáu, 22/12/2023 09:55
53 👨 717
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhạc, phim, truyện online