Sự khác biệt giữa RHEL, CentOS và Fedora

Các bản phân phối Linux rất giống những mẫu xe hơi. Có rất nhiều lựa chọn, những tùy chọn mới xuất hiện mỗi ngày và thật khó để xác định sự khác biệt giữa chúng.

Bài viết sau đây sẽ nêu ra sự khác biệt giữa RHEL, CentOS và Fedora, cũng như tìm ra đâu là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Sự tương đồng giữa RHEL, CentOS và Fedora

Trước tiên, hãy đề cập đến những điểm giống nhau giữa 3 bản phân phối này. Tất cả đều dựa trên Red Hat Linux đã ngừng hoạt động vào năm 2004. Công ty Red Hat đã tạo và sở hữu Red Hat Linux, giống như với Red Hat Enterprise Linux (RHEL). Ngay khi Red Hat Linux biến thành Red Hat Enterprise Linux, nó đã hợp nhất với Fedora Project và CentOS (Community ENTerprise Operating System) ra đời.

Fedora Linux ban đầu được tạo ra như một dự án dựa vào cộng đồng, trái ngược với Red Hat Linux chỉ được phát triển trong Red Hat và phục vụ mục đích cung cấp thêm phần mềm cho người dùng Red Hat Linux. CentOS ban đầu được hình thành sau khi Red Hat Linux đổi tên thành RHEL vào năm 2004, dưới dạng phiên bản cộng đồng của RHEL, được cung cấp miễn phí cho mọi người. Hôm nay, nó có phần giống với mô hình tự hỗ trợ của Red Hat cho Developer Subscription (Đăng ký dành cho nhà phát triển).

Desktop RHEL 8
Desktop RHEL 8

Nói tóm lại, RHEL, CentOS và Fedora đều dựa trên Red Hat Linux gốc. Điều này có nghĩa là tất cả các bản phân phối này đều sử dụng cùng một hệ thống RPM, YUM hoặc DNF để quản lý gói và tất cả đều được Red Hat tài trợ hay sở hữu theo một cách nào đó. Chúng rất giống nhau và điều này có thể dẫn đến một số nhầm lẫn.

Desktop CentOS 8
Desktop CentOS 8

Sự khác biệt giữa RHEL, CentOS và Fedora

RHEL là một bản phân phối Linux dành cho khách hàng doanh nghiệp. Nhiều người dùng trở nên bối rối khi thấy Red Hat chịu trách nhiệm cho hỗ trợ RHEL. Điều này thường là bởi vì một khách hàng doanh nghiệp đang tìm cách trả tiền cho sự hỗ trợ và sản phẩm tốt nhất họ có thể. Khách hàng có thể biết rằng Linux là một trong những lựa chọn tốt nhất cho máy chủ đám mây, nhưng họ muốn có được sự đảm bảo từ một nhà cung cấp hơn là một dự án cộng đồng.

CentOS tương tự RHEL, cũng do cộng đồng phát triển. CentOS là một lựa chọn tuyệt vời cho người dùng đang tìm kiếm sự ổn định giống như RHEL cung cấp, nhưng không có chi phí hoặc hỗ trợ liên quan đến nó. CentOS được xây dựng trên mã nguồn từ RHEL, vì vậy chúng có nền tảng gần như giống hệt nhau. Cả hai đều rất đáng tin cậy với vai trò bản phân phối cho máy chủ. Bạn không có được phần mềm mới nhất, nhưng chúng được đảm bảo kiểm tra kỹ lưỡng.

Fedora có sẵn một số phần mềm mới nhất trong khi vẫn có giao thức thử nghiệm mạnh mẽ. Các kernel mới hơn làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho laptop và máy tính để bàn mới. Tốc độ phát triển nhanh có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ rơi vào tình trạng quá lỗi thời. Ngoài ra, bởi vì Fedora upstream (liên hệ ngược) với RHEL, nên các tính năng mới và thú vị mà Red Hat muốn kết hợp với nền tảng doanh nghiệp đã được thử nghiệm và làm nổi bật trong Fedora. Điều này có nghĩa là một số tính năng thực sự thú vị làm cho Fedora trở thành một hệ thống hoạt động tốt và đáng tin cậy.

Desktop Fedora Workstation 32
Desktop Fedora Workstation 32

Hãy nói về quy trình làm việc mà Red Hat có với Fedora, RHEL và CentOS. Nói một cách đơn giản, Red Hat sử dụng Fedora làm nơi thử nghiệm các tính năng mà nó muốn triển khai trong RHEL. Các tính năng này được đưa vào RHEL và bản phát hành mới nhất của RHEL sau đó được sử dụng để tạo CentOS như một giải pháp thay thế miễn phí và tự hỗ trợ. Có thể hình dung quá trình này theo sơ đồ sau:

Fedora -> RHEL -> CentOS

Có một sự khác biệt trong mật độ phát hành. Một phiên bản mới của Fedora được phát hành 6 tháng một lần. Mỗi phiên bản đạt đến “End of Life” sau 13 tháng kể từ khi được phát hành.

Fedora Project vừa phát hành Fedora 32. Điều đó có nghĩa là Fedora 33 sẽ được phát hành trong khoảng 6 tháng tới, Fedora 31 đã được phát hành khoảng 6 tháng trước và Fedora 30 sẽ sớm đi đến mốc “End of Life”. Tuy nhiên, với RHEL và CentOS, các phiên bản được phát hành và hỗ trợ trong 10 năm. Vì vậy, RHEL 8 và CentOS 8 đã được phát hành vào cuối năm 2019, có nghĩa là chúng sẽ được hỗ trợ cho đến năm 2029.

Lựa chọn nào là tốt nhất cho bạn?

Tất cả phụ thuộc vào trường hợp sử dụng của bạn. RHEL, CentOS và Fedora phù hợp với các trường hợp sử dụng rất khác nhau. Tuy nhiên, ý kiến cho rằng có hai bản phân phối dành cho máy chủ và một bản phân phối dành cho desktop không thực sự chính xác. Mọi thứ không đơn giản như thế. Cả 3 đều có thể sử dụng cho cả server và desktop, cũng như hoạt động với nhiều thứ khác nhau.

Bất kể lựa chọn phân phối nào, bạn đều cần thực hiện một số nghiên cứu về việc sử dụng của mình để đưa ra quyết định.

  • Fedora Server là một hệ điều hành tuyệt vời cho những người tìm kiếm kernel mới nhất trong một máy chủ.
  • CentOS là một bản phân phối máy trạm tuyệt vời cho những ai muốn truy cập đáng tin cậy vào các bộ công cụ và ứng dụng cụ thể.
  • RHEL là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn sử dụng những thứ này trong môi trường doanh nghiệp, cho dù đó là một server hay desktop workstation.
Thứ Năm, 04/06/2020 17:35
4,36 👨 5.567
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux