So sánh loa sub điện và sub hơi

Loa sub (hay loa bass, loa siêu trầm, cục trầm, loa trầm…) là thiết bị vô cùng quan trọng trong mỗi dàn âm thanh chuyên nghiệp. Trên thực tế, loa sub được chia thành 2 loại là loa sub điện và loa sub hơi. Mỗi loại có cấu tạo và những ưu nhược điểm riêng. Hãy đọc bài viết của Quantrimang.com để hiểu rõ hơn về từng dòng loa bass này và có lựa chọn phù hợp nhất bạn nhé!

1. Phân biệt loa sub điện và loa sub hơi

Trước khi tìm hiểu về sub điện, sub hơi, hãy cùng chúng tôi định nghĩa loa sub là gì. Trong một dàn âm thanh, loa siêu trầm đảm nhiệm vai trò tái tạo âm thanh tần số thấp hay tiếng bass (tần số khoảng từ 20 - 200 HZ), giúp tăng cường âm bass, mang đến hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ và sôi động. Một chiếc loa sub tốt có thể tạo ra những âm thanh ấm, tiếng bass sâu và dày.

Loa sub về cơ bản được chia thành loa sub hơi và sub điện:

Loa sub hơi

Loa trầm hơi được sử dụng cùng hệ thống âm thanh và yêu cầu phải có amply đi kèm để cấp công suất cho loa. Do đó, loa sub hơi và amply được lựa chọn phải có công suất phù hợp với nhau để đảm bảo tiếng bass phát ra tròn, chắc.

Việc phối ghép loa bass hơi và amply với nhau đòi hỏi khá nhiều kỹ thuật. Nếu không phải là người am hiểu về âm thanh, bạn khó có thể kết nối chúng một cách chính xác, dẫn đến chất lượng âm thanh suy giảm cũng như tình trạng méo tiếng, rè tiếng.

Dựa theo số tấc, loa sub hơi được chia thành nhiều loại, ví dụ như sub hơi 3 tấc, sub hơi 4 tấc, loa sub hơi 5 tấc,… Thông thường, số tấc càng lớn thì kích thước bass càng lớn và ngược lại.

Loa sub hơi

Loa sub hơi cần có ampli đi kèm

Loa sub điện

Khác với sub hơi, loa siêu trầm điện đã được gắn sẵn chức năng amply bên trong. Vì vậy, khi chọn loại loa sub này chúng ta sẽ không cần kết nối nó với amply hay các thiết bị trung gian khác để cho tín hiệu ra. Nhờ những ưu điểm nổi bật, loa sub điện được nhiều người lựa chọn chuyên dùng để nghe nhạc, hát karaoke tại nhà hoặc phục vụ mục đích kinh doanh. Loa trầm điện cũng được chia thành nhiều loại theo số tấc như loa sub điện 4 tấc, sub điện 5 tấc,…

Loa sub điện

Loa sub điện

2. Nên mua loa sub điện hay loa sub hơi?

Cả loa sub điện và loa sub hơi đều có chức năng tiêu biểu của 1 chiếc loa bass: tái tạo âm thanh tần số thấp. Vậy giữa sub điện và sub hơi loại nào tốt hơn?

Thực tế, rất khó để đánh giá là loại nào tốt hơn vì chúng đều có những ưu nhược điểm riêng. Loa sub điện kết nối đơn giản, tiết kiệm chi phí lắp đặt nhưng chất lượng âm thanh lại chưa thể sánh bằng loa sub hơi. Vì vậy, những bạn có mong muốn mua loa sub chuyên dùng nghe nhạc, hát karaoke tại nhà với chi phí thấp thì nên lựa chọn loa sub điện. Ngược lại, nếu đang đầu tư cho 1 dàn âm thanh chuyên nghiệp và bạn có am hiểu về âm thanh thì loa sub hơi sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

3. Gợi ý một số mẫu loa sub điện và loa sub hơi nghe hay, giá rẻ

Loa sub điện karaoke Arirang AS III

Arirang AS III là một trong những dòng loa sub điện tiêu biểu được thiết kế và sản xuất bởi thương hiệu Arirang. Sản phẩm khá nhỏ gọn với kích thước thùng khoảng 49 x 42 x 56cm. Khung loa làm bằng gỗ cao cấp, màn loa bass lớn giúp âm thanh truyền tải lớn và ấm hơn. Với công suất hoạt động 200W, dải tần số từ 60Hz - 150Hz, Arirang AS III sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời. Bạn có thể lựa chọn chiếc loa sub này để phục vụ trong các quán karaoke hoặc làm thành loa vi tính. Giá bán tham khảo: 2.770.000 VND.

Loa sub điện karaoke Arirang AS III

Loa sub điện karaoke Arirang AS III

Loa sub hơi 4 tấc Arirang AS IV

Cũng là một sản phẩm đến từ Arirang, loa sub hơi Arirang AS IV gây ấn tượng với âm sắc trầm ấm và thiết kế hiện đại. Kiểu dáng của loa khá nhỏ gọn với trọng lượng 42kg, bass 4 tấc. Arirang AS IV hoạt động với công suất 600W, dải tần số từ 40 - 300Hz, trở kháng 6 Ohms. Loa phù hợp để sử dụng trong không gian phòng kinh doanh karaoke chuyên nghiệp, hội trường, các sự kiện âm nhạc, phòng hát tại nhà,…. Giá bán tham khảo: 3.660.000 VND.

Loa sub hơi 4 tấc Arirang AS IV

Loa sub hơi 4 tấc Arirang AS IV

Hi vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt được thế nào là loa sub điện, loa sub hơi để từ đó có lựa chọn phù hợp nhất. Ghé thăm Quantrimang.com thường xuyên để được chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Ba, 29/10/2019 09:24
31 👨 3.389
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe