Hé lộ thông tin về DG2, mẫu card đồ họa rời đầu tiên được Intel phát triển cho PC gaming

Mẫu card đồ họa chuyên dụng đầu tiên được Intel tối ưu hóa đặc biệt cho khả năng chơi game trên PC dường như đang bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất thử nghiệm ban đầu, đó chính là dòng GPU “DG2”.

Theo tiết lộ mới nhất từ Giám đốc điều hành Intel Bob Swan, công ty của ông hiện đang bắt đầu triển khai sản xuất các nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên của dòng card đồ họa DG2, dựa trên “kiến ​​trúc chơi game hiệu suất cao Xe, hứa hẹn mang đến cho người dùng trải nghiệm chơi game được tối ưu hóa ở mức chuyên nghiệp”, và dự kiến sẽ sẵn sàng ra mắt phiên bản thương mại trong năm 2021.

So với phiên bản DG1 vốn đã được trình làng trên sân khấu CES 2020 diễn ra đầu năm nay, DG2 được cho là có thông số mạnh mẽ hơn rất nhiều, với  128, 384 hoặc 12EUs, 16 hoặc 8 GB VRAM chuẩn GDDR6 256Bit. Số nhân GPU được dự đoán rơi vào khoảng 4096 (1 EU sẽ có 8 nhân tương tư như DG1), bus bộ nhớ 192-bit, kích thước die từ 185 đến 188 mm², và tất nhiên sẽ vẫn được sản xuất trên tiến trình 10nm quen thuộc của Intel.

Như vậy về cơ bản, gần như mọi thông số của DG2 đều vượt trội so với DG1, chẳng hạn số nhân tăng gấp 5.3 lần, VRAM tăng lên 4 lần, trong khi mức điện năng tiêu thụ chỉ rơi vào khoảng 120W - một con số thực sự ấn tượng. Thậm chí một vài nguồn tin con tiết lộ hiệu năng của mẫu GPU Intel đầu bảng này có thể gần đạt đến sức mạnh của GTX 1080. Nhưng điều này khá khó xảy ra bởi sức mạnh của nhân xử lý trên DG2 về cơ bản không thể nào so sánh được với CUDA.

Nguyên mẫu DG1 được trưng bày tại CES 2020.
Nguyên mẫu DG1 được trưng bày tại CES 2020.

Về phần DG1, mẫu GPU này hiện đang được chuyển đến các OEM và sẽ sớm có mặt trong các hệ thống PC ra mắt ngay quý 4 năm nay. Hiện tại, cả Acer và Asus đều đã công bố hai mẫu máy tính xách tay sắp ra mắt có kế hoạch sử dụng model card đồ họa chuyên dụng đầu tiên của Intel cho máy tính xách tay. Và theo các nhà cung cấp, tên chính thức của DG1 là “Iris Xe Max”.

Trở lại với DG2, một thông tin thú vị khác cần lưu ý đó mẫu GPU này sẽ hỗ trợ cổng kết nối USB-C, một trang bị vẫn còn khá mới mẻ trong thị trường VGA hiện nay. Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về DG2 được Intel công bố chính thức. Có lẽ chúng ta sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa cho đến khi các nguyên mẫu thử nghiệm ra mắt để có được cái nhìn chi tiết hơn.

Thứ Năm, 29/10/2020 23:46
31 👨 397
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ