Lộ thông tin cấu hình dòng GPU Intel ARC Alchemist giá rẻ: Tối đa 8 nhân Xe-HPG, 6GB GDDR6, giá chỉ 179 USD

Trong bối cảnh tình trang cầu vượt cung không có dấu hiệu hạ nhiệt, khiến giá bán thực tế của sản phẩm tăng đến mức khó tin, phân khúc GPU cấp “nhập môn” đang trở thành cứu cánh cho các game thủ có hầu bao không quá dư dả. Tuy mới “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường, nhưng Microsoft chắc chắn không muốn bỏ qua miếng bánh thị phần béo bở này.

Thông tin về mẫu card đồ họa ARC Alchemist giá rẻ, phát triển trên kiến trúc GPU Xe-HPG của Intel đã mới đây được tiết lộ tương đối chi tiết bởi Moore's Law is Dead. Sản phẩm dự kiến sẽ sớm ra mắt trong vài tháng tới, đi kèm với những trang bị rất đáng chú ý và đặc biệt là giá bán cực kỳ phải chăng.

GPU Xe-HPG cạnh tranh sòng phẳng với AMD Navi 24 và NVIDIA GA107

Cùng giống như những nhà sản xuất khác, Intel định hướng thương hiệu card đồ họa chuyên dụng ARC Alchemist của mình theo chiến lược “phủ sóng” tất cả các phân khúc thị trường cụ thể, từ cấp thấp đến cao cấp. Sẽ có một số model rất đáng chú ý trong phân khúc giá rẻ nhiều khả năng được ra mắt ngay trong nửa đầu năm 2022. Trong đó, biến thể cho máy tính xách tay sẽ ra mắt vào quý 1 năm 2022 (Dell/ASUS). Và phiên bản desktop dự kiến sẽ trình làng vào quý 2.

Tiết lộ của Moore's Law is Dead,

Theo tiết lộ của Moore's Law is Dead, các mẫu Intel Xe-HPG Alchemist thuộc phân khúc giá rẻ sẽ được phát triển dựa trên SKU 128 EU . Cấu hình hàng đầu sẽ là SKU hoàn chỉnh với 1024 lõi trong 8 lõi Xe, giao diện bus 96 bit và bộ nhớ GDDR6 lên đến 6GB. Xung nhịp lõi cho SKU GPU cụ thể này dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 2.2 - 2.5GHz trên nút quy trình 6nm của TSMC.

Đáng chú ý, đây sẽ là một bản nâng cấp so với cấu hình bị rò rỉ trước đó, vốn chỉ đề cập đến giao diện bus 64-bit và bộ nhớ 4GB cho cùng một SKU. Có vẻ như các biến thể desktop sẽ sở hữu cấu hình GDDR6 96 bit (6GB) cao cấp hơn với tốc độ lên đến 16Gbps. Trong khi cphiên bản dành cho laptop có thể sử dụng cấu hình GDDR6 64 bit (4/8GB) với tốc độ 14Gbps.

 GPU ARC Alchemist

Biến thể cắt giảm sẽ có 96EU hoặc 768 lõi và giao diện bus 64-bit. Card được cho là sẽ sở hữu bộ nhớ 4GB GDDR6, nhưng cũng có những nguồn tin khác cho biết sẽ không thể loại trừ khả năng có một biến thể 3GB. Cả hai đều sẽ có mức tiêu thụ điện năng ở 75W.

Hiệu suất dự kiến của mẫu GPU ARC Alchemist giá rẻ được mong đợi sẽ nằm trong khoảng giữa của GeForce GTX 1650 và GTX 1650 SUPER, nhưng sẽ hỗ trợ thêm tính năng raytracing. Một lợi thế lớn khác mà Intel có thể có so với AMD và Nvidia nằm ở giá bản của sản phẩm, có thế chỉ ở mức dưới 200USD - một phân khúc thị trường không quá nhiều sự lựa chọn đáng chủ ý ở thời điểm hiện tại (tất nhiên là với hàng brand new).

GPU trên sản phẩm giá rẻ này sẽ rất giống với bo mạch SDV rời trên Intel Xe-LP. Tuy nhiên, Alchemist sẽ có thiết kế kiến trúc cải tiến hơn, và chắc chắn sẽ cho hiệu suất nâng cao hơn nhiều so với kiến trúc GPU Xe thế hệ đầu tiên.

Cấu hình GPU Intel Xe-HPG Alchemist

Toàn bộ thông tin cho đến nay mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn mang tính tham khảo. Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về dòng sản phẩm rất đáng chú ý này trong thời gian tới!

Thứ Hai, 29/11/2021 00:44
53 👨 595
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ