Sleekbook là biến thể của ultrabook cho người dùng phổ thông

Việc HP gần đây tung ra dòng sản phẩm ENVY Sleekbook mới làm nhiều chuyên gia công nghệ cũng như người tiêu dùng ngạc nhiên về một định nghĩa dòng sản phẩm mới.

Tên gọi sleekbook làm người ta liên tưởng đến định nghĩa máy tính xách tay siêu mỏng, siêu di động ultrabook của Intel gây ồn ào suốt hơn một năm qua. Tuy nhiên, thay vì là một series khác biệt hoàn toàn, HP cho biết sleekbook chỉ là một biến thể của ultrabook, và lý do cho sự ra đời của nó là để giúp người dùng có thêm sự lựa chọn.

Sleekbook là biến thể của ultrabook cho người dùng phổ thông
HP tung ra dòng sleekbook nhằm tạo thêm lựa chọn cho người mua ultrabook.

Theo định nghĩa của Intel, ultrabook là dòng máy tính xách tay phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về tính di động. Một sản phẩm dạng này phải sở hữu ổ cứng thể rắn SSD giúp thời gian tắt mở gần như tức thì, thiết kế mỏng nhẹ với độ dày tối đa 18 mm/21 mm (cho các dòng máy màn hình dưới 13 inch hoặc trên 14 inch tương ứng), trọng lượng nhẹ và thời lượng pin tối thiểu 5 tiếng.

Tuy nhiên, dù các nhà sản xuất đã rất cố gắng nhưng một sản phẩm đạt được hết các tiêu chí nói trên vẫn đang có giá cao so với mức trung bình mà nhiều người có thể chi trả. Phần lớn đều từ hơn 20 đến 30 triệu đồng, thậm chí còn đắt hơn nữa với một số model cấu hình siêu mạnh.

Một trong những lý do cho sự đắt đỏ chính là ổ SSD hiện nay vẫn có giá khá cao, gây khó khăn cho hầu hết các nhà sản xuất máy tính. Và để lấp đầy khoảng trống giữa các mẫu laptop phổ thông và ultrabook, HP đã đưa ra hình mẫu máy sleekbook. Dòng máy này không sử dụng ổ SSD mà thay bằng HDD truyền thống giúp giá bán rẻ hơn đáng kể và tiếp cận được nhiều đối tượng người dùng hơn trước. Tuy kém hơn một chút về mặt hiệu suất hoạt động của ổ cứng, sleekbook vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn khác như thiết kế mỏng nhẹ, thời lượng pin lâu giống như ultrabook.

Dòng HP ENVY 4-1012TU ultrabook trang bị chip Core i5-3317U tốc độ 1,7 GHz, RAM 4 GB, ổ cứng lai với SSD dung lượng 32 GB và 500 GB HDD có giá bán 18,2 triệu đồng (chưa VAT) trong khi dòng HP ENVY 4-1011TU sleekbook tích hợp chip Core i3-2367M tốc độ 1,4 GHz, RAM 4 GB và ổ cứng 320 GB có giá bán chỉ 15 triệu đồng (chưa VAT). Tốc độ vi xử lý thấp hơn một chút cùng việc sử dụng ổ HDD hoàn toàn giúp người mua tiết kiệm chi phí được 3 triệu đồng mà vẫn sở hữu một mẫu laptop mỏng nhẹ cùng thời lượng sử dụng pin lâu.

Cùng với việc phát triển dòng máy mới sleekbook, HP cũng đang nâng cấp các thế hệ ultrabook của họ. Dòng ENVY ultrabook mới nhất của hãng này có tùy chọn vi xử lý Intel Core I thế hệ thứ 3, bộ nhớ RAM tốc độ xung nhịp đến 1.600 MHz, hỗ trợ đầy đủ cổng USB 3.0. Tuy nhiên, đáng kể nhất là card đồ họa rời cao cấp AMD Radeon HD, âm thanh Beats Audio, công nghệ làm mát máy HP Coolsense, bảo vệ dữ liệu với ProtectSmart.

Việc HP triển khai cùng lúc hai dòng sản phẩm thuộc series ENVY cho thấy sleekbook và ultrabook vẫn sẽ sống chung tốt trên thị trường bởi chúng nằm ở các mức phân khúc giá khác nhau, dù đều hướng tới nhu cầu di động cao.

Thứ Sáu, 24/08/2012 10:42
31 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo