Săn lỗi nhận thưởng là gì? Bug Bounty là gì?

Bug Bounty hay còn gọi là Săn lỗi nhận thưởng là chương trình được tổ chức bởi các doanh nghiệp nhằm kết nối với cộng đồng chuyên gia để tìm các lỗ hổng bảo mật trong sản phẩm. Doanh nghiệp sẽ thưởng cho các chuyên gia số tiền tương ứng với mỗi lỗ hổng được tìm thấy.

Săn lỗi nhận thưởng là một hình thức bảo mật sáng tạo, hiệu quả và tối ưu chi phí nên nó nhận được sự quan tâm của hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức.

Vậy cụ thể Săn lỗi nhận thưởng là gì? Bug Bounty là gì, tác dụng của nó như thế nào? Mời các bạn cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu về Săn lỗi nhận thưởng và lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.

Săn lỗi nhận thưởng là gì?

Săn lỗi nhận thưởng là tên tiếng việt của Bug Bounty, một chương trình bảo mật thường được tổ chức bởi doanh nghiệp hoặc bên thứ 3 (đại diện cho doanh nghiệp) nhằm thu hút cộng đồng dò tìm và báo cáo các lỗ hổng bảo mật trong các sản phẩm công nghệ. Các khoản thưởng sẽ được trao tặng cho những ai tìm ra lỗ hổng bảo mật đủ điều kiện.

Săn lỗi nhận thưởng là gì? Bug Bounty là gì?

Đa số các ông lớn đều tự tổ chức các chương trình Săn lỗi nhận thưởng của riêng mình. Bên cạnh đó, cũng có những bên thứ 3 chuyên đứng ra tổ chức các chương trình Săn lỗi nhận thưởng. Giá trị của phần thưởng sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của lỗ hổng mà chuyên gia phát hiện được.

Săn lỗi nhận thưởng có tác dụng gì?

Mục đích của các chương trình Săn lỗi nhận thưởng là làm sao tìm ra nhiều lỗ hổng bảo mật nhất có thể để vá, khắc phục chúng trước khi hacker phát hiện ra. Điều này giúp phòng tránh việc kẻ xấu khai thác lỗ hổng bảo mật dẫn tới những hậu quả khó lường.

Những ai được phép tham gia Săn lỗi nhận thưởng?

Đối tượng tham gia Săn lỗi nhận thưởng thường là các chuyên gia bảo mật của những đơn vị uy tín hoặc chuyên gia độc lập và cả những hacker mũ trắng. Đôi khi các doanh nghiệp gặp khó trong việc xác minh danh tính và độ tin cậy của các chuyên gia bảo mật độc lập. Chính vì thế các bên thứ ba như HackerOne ra đời.

Các đơn vị như HackerOne sẽ đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chuyên gia bảo mật độc lập, họ đôi khi sẽ đứng ra đảm bảo cho hacker mũ trắng để được cấp quyền truy cập vào chương trình Săn lỗi nhận thưởng. Với sự hỗ trợ của các bên thứ ba, doanh nghiệp và tổ chức sẽ kết nối được với rất nhiều chuyên gia từ đó tăng tỷ lệ tìm ra lỗ hổng bảo mật.

Bug Bounty là gì?

Các ưu điểm của Săn lỗi nhận thưởng

Với hoạt động mang tính cộng đồng, Săn lỗi nhận thưởng sẽ mang lại những ưu điểm sau đây:

  • Tìm được nhiều lỗ hổng hơn trong một khoảng thời gian ngắn
  • Tiết kiệm chi phí hơn so với việc thuê các đơn vị pentest truyền thống
  • Linh hoạt về thời gian
  • Đáp ứng nhu cầu phát triển liên tục của sản phẩm, dịch vụ
  • Tính tùy biến cao

Thực tế, với sự phát triển của công nghệ, nhu cầu bảo mật cũng tăng cao. Do đó, nhiều nhà nghiên cứu độc lập, hacker mũ trắng đã kiếm được rất nhiều tiền từ các chương trình Săn lỗi nhận thưởng. Nếu bạn có kiến thức về bảo mật, an toàn thông tin hãy tham gia các chương trình Săn lỗi nhận thưởng để đóng góp cho các doanh nghiệp, tổ chức và kiếm được phần thưởng về cho riêng mình.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 26/10/2022 11:16
3,45 👨 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản