Review camera Raspberry Pi V2

Máy tính đơn bo đa năng đến từ Vương quốc Anh, Raspberry Pi, là một sản phẩm yêu thích của nhiều nhà sản xuất và người hâm mộ Linux trên toàn thế giới. Nó có kích thước nhỏ, gọn nhẹ, rất dễ sử dụng và thiết lập. Với sự ra mắt của Model B phiên bản 4 mới, chiếc máy tính nhỏ bé này thực sự khá mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, còn có các loại thiết bị ngoại vi nhỏ bạn có thể gắn vào bo mạch chính. Hầu hết trong số này là sản phẩm của bên thứ ba, nhưng một trong những thứ phổ biến nhất là camera Raspberry Pi chính thức.

Camera Raspberry Pi

Ưu điểm:

  • Bản nâng cấp tuyệt vời, làm cho camera trở nên tiện dụng và sắc nét hơn rất nhiều
  • Độ phân giải cao hơn
  • Kết xuất màu tốt hơn nhiều nhờ cảm biến Sony được nâng cấp

Nhược điểm:

  • Đây không phải là một camera hoàn chỉnh. Nó là một trong những bộ phận bạn cần để tạo ra camera.
  • Hiện tượng nhiễu được giảm đáng kể trong phiên bản mới này, nhưng hoạt động tuyệt vời nhất với ánh sáng tốt.
  • Bạn chắc chắn cần một cái gì đó để đặt mô-đun này trên đó, mặc dù nó đã có tính năng chống rung tích hợp.

Mô-đun camera Raspberry Pi là một bo mạch vuông nhỏ trên cáp ribbon, cắm vào khe camera trên Raspberry Pi và bổ sung thêm chức năng camera. Camera phiên bản gốc 1.3 (ở bên trái) là camera tĩnh 5 megapixel.

Camera Raspberry Pi

Phiên bản v2.1 mới (ở bên phải) đơn giản, nhanh và tốt hơn theo một số khía cạnh, nhưng sự khác biệt quan trọng nhất là giờ đây, nó là một camera 8 megapixel. Còn lại, nó giống hệt phiên bản cũ và phù hợp với tất cả các bo mạch Pi (thậm chí cả Pi Zero với adapter) và chạy cùng một phần mềm như trước đây.

Sử dụng camera rất dễ dàng. Bạn chỉ cần lắp cáp ribbon vào khe camera trên bo mạch.

Bạn chỉ cần lắp cáp ribbon vào khe camera trên bo mạch

Tiếp theo, bật nó trong chương trình Raspi-Config, bằng cách sử dụng menu desktop hoặc thông qua dòng lệnh. Chụp ảnh và quay video khó hơn một chút, yêu cầu bạn nhập dòng lệnh:

raspistill -o <filename>.jpg

Hoặc

raspivid -o <filename>.h264 -t <duration in milliseconds>

Ảnh tĩnh và video được lưu vào thư mục chính bằng tên file được chỉ định.

Vậy phiên bản mới có đáng để bạn chi tiền?

Chất lượng và độ phân giải cao

Camera đã được build lại từ đầu, với một bo mạch tròn mới, các thành phần được đơn giản hóa và một chip cảm biến mới ở trung tâm. Omnivision 5 megapixel cũ đã được thay thế bằng mô-đun Sony IMX219 8 megapixel hoàn toàn mới.

Điều này có ý nghĩa là camera mới có góc ngắm rộng hơn, vì ống kính mới có tiêu cự thấp hơn, chính xác là 3.04mm. Vì vậy, bạn có thể “bắt” được nhiều thứ hơn trong một khung hình.

Góc ngắm rộng hơn

Ngoài ra, việc chuyển sang chip cảm biến mới đã nâng cấp chất lượng hình ảnh, với ít hiện tượng nhiễu hạt hơn (đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu) và có vẻ như camera mới cũng có khả năng hiển thị màu tốt hơn.

Chất lượng ảnh tốt hơn

Ví dụ, màu sắc của những tán lá xanh trông thực hơn nhiều trong cam mới. Hình ảnh của cam 1.3 cũ trông có vẻ bão hòa không thật lắm.

Những hình ảnh trong nhà từ camera cũ luôn trông hơi tối và vàng (vấn đề cân bằng màu). Camera mới thể hiện màu sắc chính xác hơn rất nhiều, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Màu trên cam cũ trông không thật

Ví dụ, camera cũ có màu xanh không thật lắm trong các bức ảnh chụp bầu trời.

Màu trên cam mới

Nhìn chung, chất lượng hình ảnh tuyệt vời và tốt hơn nhiều so với bản cũ.

Một điều bạn nên chú ý là camera cũ có tiêu cự preset (được cài đặt trước) đến vô cùng. Các camera V2 mới, hoặc ít nhất là một số trong số chúng, có tiêu cự được đặt thành 1 đến 2 mét, điều đó có nghĩa là ảnh và video của bạn có thể trông mềm mại hơn. Tiêu cự dễ dàng điều chỉnh bằng một nhíp.

Tiêu cự dễ dàng điều chỉnh bằng một nhíp

Đôi khi các video được quay bằng camera mới có thể trông hơi "mềm". Đây có thể là do một loại thuật toán làm mịn hình ảnh tích hợp và thậm chí điều đó có thể được đưa vào cảm biến Sony. Đây là một điều rất quan trọng cần lưu ý.

Bây giờ, nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng cần nói rõ: Đây là một webcam hay camera bảo mật. Đây không phải là một giải pháp camera di động (portable) chỉ cần cắm và sử dụng (plug-and-go). Bạn phải có một case (vỏ) để đặt nó vào và một thứ gì đó để quay được video mượt mà và chụp ảnh sắc nét. Có một tính năng chống rung cơ bản được tích hợp sẵn, nhưng bạn phải kích hoạt nó, và tính năng này thực sự chỉ để làm dịu sự chao đảo khi di chuyển nhẹ trong gió, chứ không thực sự được thiết kế để sử dụng khi cầm tay.

Bạn phải có một case (vỏ) để đặt nó vào

Có một số case cho Raspberry Pi cho phép bạn gắn cam vào phần trên của case và để nó quan sát qua một lỗ trên đỉnh. Đây có thể là một giải pháp khá gọn gàng.

Ngoài ra, trừ khi trang bị pin và màn hình di động, nếu không bạn sẽ chỉ có thể chụp ảnh trong phòng và ngoài cửa sổ. Đây không phải là một camera chụp nhanh.

Biến mô-đun này thành một camera cầm tay chạy Pi Zero thực sự sẽ là một dự án rất tuyệt vời, nhưng đây là điều chỉ có thể thực hiện nếu có các thiết bị và thao tác lập trình bổ sung. Bạn hãy tự mình khám phá!

Camera Raspberry Pi V2 là một bản nâng cấp tuyệt vời và có thể trở thành nền tảng của một số dự án nhiếp ảnh, cũng như video trong tương lai với Raspberry Pi của bạn.

Một điểm cộng nữa là camera Raspberry Pi V2 có giá tương đương với phiên bản cũ, $29,95 (690.000VND) và phù hợp với tất cả các model Raspberry Pi. (Pi Zeros cần các adapter cáp nhỏ để vừa với khe hẹp của Zero).

Thứ Hai, 09/09/2019 17:37
52 👨 721
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi