Sự khác biệt giữa WiFi và Internet

Mọi người thường sử dụng các thuật ngữ “WiFi” và “Internet” thay thế cho nhau. Và bạn có thể ngạc nhiên khi biết hai thuật ngữ này thực sự có nghĩa là hai điều khác nhau.

Có một vài lý do tại sao bạn nên biết sự khác biệt giữa WiFi và Internet, cũng như tại sao việc này lại quan trọng.

Internet là gì?

Internet - một phát minh hợp tác giữa Bob Kahn và Vint Cerf - là một đám mây vô hình được tạo thành từ tất cả nội dung tồn tại trên World Wide Web. Chúng ta gọi đây là mạng diện rộng, viết tắt là WAN. Nội dung Internet bao gồm mạng xã hội, Google, tin nhắn văn bản, thậm chí tất cả những bức ảnh tự chụp mà bạn hy vọng không ai nhìn thấy.

WiFi là mạng diện rộng WAN
WiFi là mạng diện rộng WAN

Bạn có thể kết nối Internet với nhiều thiết bị khác nhau - điện thoại thông minh, máy tính, router, đồng hồ thông minh, camera an ninh, v.v... - để truy cập nội dung hiện có cũng như thêm nội dung mới vào internet.

WiFi là gì?

WiFi là mạng cục bộ (LAN). Thuật ngữ này được đặt tên bởi WiFi Alliance để chỉ các mạng không dây cho phép các thiết bị truy cập và kết nối với Internet rộng lớn hơn.

WiFi là mạng cục bộ LAN
WiFi là mạng cục bộ LAN

Mặc dù nhiều người thường tin rằng WiFi là viết tắt của Wireless Fidelity, nhưng điều này thực sự không đúng. Đó chỉ là một thuật ngữ vui nhộn lấy cảm hứng từ từ “Wireless”.

WiFi và Internet có gì khác nhau?

Internet là thực thể vô hình to lớn, còn Wi-Fi là phương tiện đưa bạn đến đó. Internet trải dài trên toàn cầu - nó bao gồm mọi thiết bị, file và người được kết nối theo bất kỳ cách nào, có dây hoặc không dây. WiFi mang tính cục bộ nhiều hơn - bạn có thể sử dụng mạng WiFi gia đình hoặc kết nối với mạng WiFi trong khu vực cục bộ, chẳng hạn như khách sạn, nhà hàng hoặc các địa điểm công cộng khác.

Như vậy, bạn thực sự chỉ có quyền kiểm soát WiFi. Tương tự, bạn có thể kết nối với Internet hoặc không, nhưng không thể thay đổi hoặc thao túng Internet. Nói cách khác, bạn có thể đặt mật khẩu, kiểm soát việc sử dụng, phạm vi và điểm truy cập cho mạng WiFi. Bạn thậm chí có thể nâng cấp router của mình để có kết nối tốt hơn. Mặc dù bạn có thể nâng cấp tốc độ Internet và loại kết nối, nhưng đó chỉ là tùy chọn ở phía bạn và tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) để điều chỉnh cho phù hợp.

Sau đây là một phép ẩn dụ để giúp bạn đọc hiểu tất cả các biệt ngữ công nghệ này: Hãy tưởng tượng lưu lượng truy cập web với việc đi từ điểm A đến điểm B trong thế giới thực. Internet là thế giới, nơi có tất cả các điểm đến mà bạn có thể lựa chọn. WiFi là phương tiện di chuyển, là cách chúng ta đi từ vị trí ban đầu tới điểm đến cuối cùng.

WiFi và Internet thực chất không giống nhau
WiFi và Internet thực chất không giống nhau

Tại sao việc biết được sự khác biệt giữa WiFi và Internet lại quan trọng?

Chắc chắn, bạn vẫn có thể sử dụng các thuật ngữ này thay thế cho nhau trong cuộc trò chuyện thông thường, nhưng có những trường hợp hữu ích nếu biết sự khác biệt giữa WiFi và Internet.

Ví dụ, khi thiết lập mạng mới trong một ngôi nhà mới, bạn cần đăng ký Internet trước khi có thể thiết lập mạng WiFi của mình. Bạn cũng nên biết sự khác nhau này khi mua thiết bị, như router và modem. Về cơ bản, ISP thiết lập Internet và router thiết lập WiFi.

Việc nắm được sự khác biệt giữa WiFi và Internet cũng hữu ích khi xác định tốc độ Internet. Nếu cần kết nối nhanh, bạn sẽ cần đăng ký băng thông tương ứng với ISP của mình, cũng như mua router có thể xử lý mạng tốc độ cao.

Khi kết nối Internet chậm, bạn có thể tự chẩn đoán và kiểm tra xem kết nối WiFi hay kết nối Internet qua dây cáp bị chậm. Dành một vài phút để tự khắc phục sự cố có thể giúp bạn giảm bớt sự thất vọng và tiết kiệm nhiều thời gian liên lạc với bộ phận hỗ trợ.

Thứ Hai, 24/08/2020 11:43
4,715 👨 33.524
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi