Ổ cắm thông minh là gì và cách chọn đúng ổ cắm bạn cần

Dễ thích ứng, rẻ tiền, dễ sử dụng, phích và ổ cắm điện thông minh đang trở thành một vật dụng không thể thiếu của ngôi nhà hiện đại. Chúng có thể được sử dụng để quản lý các thiết bị từ xa, kết nối với những ứng dụng điện thoại thông minh và theo dõi mức tiêu thụ điện của gia đình.

Ưu điểm lớn nhất của việc này là bạn không cần mất công khoan đục tường, vì phích cắm thông minh có thể dễ dàng kết nối với phích cắm điện hiện có trong nhà. Hôm nay, bài viết sẽ thảo luận về những thứ cần cân nhắc trong việc lựa chọn phích cắm thông minh phù hợp với nhu cầu của từng người dùng.

Ổ cắm thông minh

Phích cắm thông minh làm nhiệm vụ gì?

Phích cắm thông minh là ổ cắm bổ trợ cơ bản, tương tác với các kết nối WiFi tại nhà. Chúng hiển thị trên các ứng dụng của Apple HomeKit, Alexa, Google Assistant, Samsung SmartThings, v.v…, giúp cung cấp tính năng điều khiển không dây cho đèn, thiết bị điện tử, máy sưởi, quạt và máy điều nhiệt.

Nói cách khác, phích cắm thông minh cho phép bạn có thể dễ dàng hẹn giờ bật và tắt nguồn, cũng như kiểm soát nguồn điện đến các thiết đang cắm thông qua ứng dụng đi kèm. Đặc biệt, một số loại phích cắm thông minh cao cấp còn có thể theo dõi và hiển thị trạng thái sử dụng điện năng của các thiết bị đang cắm trên nó, tất cả chỉ thông qua một ứng dụng đi kèm trên smartphone, máy tính bảng.

Khi bạn thiết lập phích cắm thông minh, phích cắm này sẽ tương thích với ứng dụng của nhà sản xuất. Do đó, bạn có thể hoàn toàn kiểm soát nó từ xa ngay trên chiếc điện thoại của mình. Sau khi cắm một thiết bị vào phích cắm thông minh, bạn cũng có thể điều khiển thiết bị đó như một thiết bị thông minh.

Ngay cả khi bạn không ở nhà, bạn vẫn có thể điều khiển phích cắm thông minh của mình thông qua ứng dụng đã cài đặt trên điện thoại, miễn là cả phích cắm và điện thoại của bạn đều được kết nối với Internet.

Bạn chỉ phải tải xuống ứng dụng và điều khiển các tiện ích trực tiếp từ đó. Hầu hết các phích cắm thông minh đều tự quảng cáo là hoạt động được bằng lệnh thoại, hỗ trợ cho Alexa và Google Home. Ngoài ra, còn có các phích cắm thông minh dành riêng cho hệ sinh thái Apple sử dụng lệnh thoại Siri từ iPhone, iPad, Apple Watch hoặc HomePod.

Nhiệm vụ của phích cắm thông minh

Cấu tạo của phích cắm thông minh

Hầu hết các phích cắm thông minh rất nhỏ gọn và có thể đặt gọn trong lòng bàn tay. Nhưng mặc dù vậy, chúng vẫn sở hữu một mạch điện mạnh mẽ, được lắp ráp bên trong. Nhìn chung, có ba interface được đặt trong bất kỳ phích cắm thông minh nào, bao gồm:

  • Touch board: Chứa đèn LED, bộ phận cảm ứng và touchpad được gắn với nhau, tạo thành phần bên ngoài của phích cắm thông minh.
  • Bo mạch vi điều khiển (MCU): Phần lớn các mạch điện được đặt trong bảng MCU. Trong đó, có một mô-đun WiFi công suất thấp kết nối với bộ vi điều khiển, cảm biến, điều khiển rơle và bộ hẹn giờ. Touch board và bo mạch MCU được kết nối thông qua nhiều header.
  • Power board: Chứa phích cắm, ổ cắm và mạch đo công suất để tính toán điện năng tiêu thụ.

3 interface trên ổ cắm thông minh

Các tình huống sử dụng của phích cắm thông minh

Mặc dù các tính năng của phích cắm thông minh hiện còn khá hạn chế, nhưng vẫn có vô số cách để bạn biến chúng trở nên hữu ích hơn. Dưới đây là một số tình huống sử dụng thực tế để bạn có thể khai thác tối đa những lợi ích mà phích cắm thông minh mang lại:

  • Tắt theo nhóm khi không sử dụng: Mọi thiết bị được cắm vào ổ cắm đều sẽ vẫn tiếp tục tiêu thụ một lượng nhỏ năng lượng ngay cả khi bạn đã tắt chúng. Thông thường, bạn sẽ cần rút phích cắm của chúng hoàn toàn để tiết kiệm điện. Tuy nhiên với ổ cắm thông minh, bạn có thể nhóm các thiết bị lại và tắt tất cả chúng cùng một lúc — điều này rất tốt cho đèn, TV và bộ sạc.
  • Lên lịch cho thói quen hàng ngày của bạn: Bạn có thể áp dụng một thời gian biểu cụ thể cho phích cắm thông minh sao cho phù hợp với thói quen hàng ngày của mình. Chẳng hạn, bạn có thể lên lịch bật máy pha cà phê tự động ngay khi mình thức dậy. Đây chính là một trong những lợi ích cơ bản của các thiết bị nhà thông minh nói chung, giúp cuộc sống trở nên tiện lợi và hiện đại hơn.
  • Bật, tắt thiết bị điện khi vắng nhà: Bạn vội đi làm mà quên rút quạt? Không có gì phải lo lắng, hãy mơ điện thoại, truy cập ứng dụng đi kèm với chiếc phích cắm thông minh mà bạn dùng để cắm quạt và tắt nó đi.
  • Bật các thiết bị điện mà không cần đứng dậy: Sử dụng ứng dụng hoặc bằng các câu lệnh giọng nói, bạn có thể bật TV, quạt, lò sưởi, đèn ngủ… mà không cần thức dậy — giúp cuộc sống của bạn trở nên thoải mái hơn.
  • Tắt các thiết bị như một biện pháp kiểm tra an toàn: Giả sử bạn thường cắm các thiết bị tiềm ẩn nguy hiểm, chẳng hạn như lò nướng, máy uốn tóc hay máy duỗi tóc vào phích cắm thông minh. Bạn có thể đảm bảo rằng mình đã tắt chúng hay chưa bằng cách truy cập ứng dụng của phích cắm thông minh trên điện thoại.
  • Theo dõi mức tiêu thụ điện năng: Nhiều loại phích cắm thông minh cao cấp có thể cho phép bạn theo dõi mức tiêu thụ năng lượng của bất kỳ thiết bị nào cắm trên nó. Thông qua các báo cáo dưới dạng biểu đồ trực quan, bạn sẽ dễ dàng nắm được thông tin cơ bản về mức tiêu thụ điện năng của từng thiết bị cụ thế.

Theo dõi mức tiêu thụ điện năng

Làm thế nào để chọn đúng ổ cắm thông minh trên mạng?

Hầu hết các phích cắm thông minh đều có sẵn trực tuyến. Điều đầu tiên bạn phải xem xét là thông số kỹ thuật của phích cắm và ổ cắm phù hợp với ngôi nhà. Những phích cắm này được chế tạo theo tiêu chuẩn của Mỹ, EU và Trung Quốc. Nhiều quốc gia thuộc EU có điện áp ở mức 220V, trong khi Mỹ sử dụng điện áp 110-120V. Cho dù phích cắm gia đình của bạn là loại hai ngạnh phẳng hoặc chân dày, thì thường sẽ có một phích cắm thông minh được chế tạo để phù hợp với nó.

Cách chọn ổ cắm thông minh

Tất nhiên, có những phích cắm thông minh phổ quát như phích cắm của Taope, hỗ trợ điện áp đầu ra từ 100V đến 240V. Bạn cũng nên kiểm tra công suất tối đa của thiết bị. Nếu một thiết bị ghi mức 2200W, thì nó không thể không hỗ trợ một vài thiết bị công suất lớn. Ngoài ra, bạn phải tìm hiểu ứng dụng của bên thứ ba nào được hỗ trợ. Một vài phích cắm thông minh được sản xuất độc quyền cho một hoặc nhiều ứng dụng nhà thông minh khác và có thể không tương thích với ứng dụng bạn đang sử dụng.

Nếu muốn kết nối nhiều tiện ích trong một phích cắm thông minh, bạn phải chọn một thiết bị nhiều ổ cắm như thiết bị sau đây của KMC. Bạn có thể xác định và dành các giắc riêng cho Alexa hoặc Google Home.

Thiết bị của KMC

Hầu hết các ổ cắm thông minh đều có khả năng chống cháy và tự động tắt khi quá nóng, nhưng tốt hơn hết là nên tuân theo khuyến nghị của FCC về khả năng chịu nhiệt. Một số ổ cắm còn chống thấm nước, vì vậy bạn nên chọn loại này, nếu bạn đang đặt chúng trong khu vực nhà bếp.

Phích cắm thông minh có giá tương đối rẻ, chưa đến $7,99 (hơn 200.000VND). Bạn thực sự không cần phải chi tiêu quá nhiều cho các ổ cắm này.

Mời bạn cùng Quantrimang tham khảo một vài sản phẩm ổ cắm thông minh để sử dụng trong gia đình mình

Với một vài điều chỉnh, bạn thậm chí có thể tận dụng phích cắm thông minh để chuyển đổi các thiết bị thông thường của mình thành thiết bị thông minh. Chúng rất hữu ích trong việc biến ngôi nhà của bạn thành smart home. Nếu bạn chưa sử dụng ổ cắm thông minh, bạn nên cân nhắc vấn đề này, vì những ngôi nhà với các thiết bị thông minh được kết nối là xu hướng tất yếu trong tương lai. Thêm vào đó, ổ cắm thông minh cũng được thiết kế để giúp bạn theo dõi và tiết kiệm hóa đơn tiền điện của gia đình.

Bạn có sử dụng phích cắm thông minh trong nhà không? Bạn có đang cân nhắc mua một ổ cắm thông minh không? Hãy chia sẻ ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc bạn tìm được sản phẩm phù hợp!

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách chọn mua ổ cắm điện theo nhu cầu sử dụng

Thứ Ba, 22/06/2021 23:06
52 👨 3.376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản