4 nhược điểm tiềm ẩn của việc sử dụng Apple Pay

Mặc dù Apple Pay có những lợi ích không thể phủ nhận, như không cần mang theo thẻ tín dụng hoặc tiền mặt, nhưng cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn cần xem xét. Mặc dù đây có thể không phải là lý do để tránh hoàn toàn việc sử dụng phương thức thanh toán này, nhưng vẫn nên cân nhắc những nhược điểm mà Apple Pay gặp phải.

1. Khả năng xảy ra các khoản phí không tiếp xúc gian lận

Chạm để thanh toán giữa hai iPhone
Chạm để thanh toán giữa hai iPhone

Nghiên cứu từ Đại học Birmingham đã nhấn mạnh khả năng Apple Pay dễ bị gian lận thanh toán trên thẻ Visa khi bật Express Mode.

Chế độ Express Mode cho phép hành khách chạm vào iPhone của họ tại cửa xoay để truy cập phương tiện giao thông công cộng mà không cần mở khóa thiết bị và xác thực thanh toán bằng Face ID. Về cơ bản, tin tặc có thể vượt qua các giới hạn không tiếp xúc đối với các khoản thanh toán nhỏ bằng cách sử dụng thiết bị vô tuyến có sẵn dễ dàng nhét vào túi áo khoác.

Ví dụ, giả sử bạn đã sử dụng Apple Pay để mua vé tàu. Vì điều đó yêu cầu xác thực tối thiểu nên tin tặc có thể ghi đè giao dịch và sao chép nó nhiều lần mà bạn không hề hay biết.

Bạn có thể thấy điều này đặc biệt đáng lo ngại nếu kẻ trộm đánh cắp điện thoại của bạn. Rất may, thật dễ dàng để vô hiệu hóa Apple Pay từ xa sau khi mất iPhone hoặc Apple Watch. Để tránh các khoản phí không mong muốn, hãy thường xuyên xem lại các giao dịch của bạn trong ứng dụng Wallet.

2. Apple Pay chỉ hoạt động trên thiết bị Apple

Giống như hầu hết các tính năng của Apple, Apple Pay chỉ hoạt động trên iPhone, iPad, Mac hoặc Apple Watch. Hơn nữa, bạn cần có iPhone hoặc Apple Watch để thực hiện thanh toán không tiếp xúc thông qua Tap to Pay (Chạm để thanh toán). Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể sử dụng nó sau khi chuyển sang điện thoại hoặc thiết bị đeo Android .

Thay vào đó, những người sử dụng cả hai nền tảng có thể muốn sử dụng Google Pay để thực hiện thanh toán di động.

3. Apple Pay không được chấp nhận rộng rãi

Apple Pay hiển thị thẻ tín dụng trên iPhone
Apple Pay hiển thị thẻ tín dụng trên iPhone

Apple Pay sử dụng giao thức Near-Field Communication (NFC) để thanh toán không tiếp xúc. Tuy nhiên, không phải tất cả người bán đều trang bị cho cửa hàng của mình thiết bị đầu cuối NFC hiện đại, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Một số ngân hàng có thể hạn chế giao dịch NFC và những ngân hàng khác có thể vô hiệu hóa chúng hoàn toàn.

Lưu ý: Apple Pay cũng không khả dụng ở một số quốc gia, điều này đáng để cân nhắc nếu bạn đi du lịch nhiều. Trang Feature Availability của Apple liệt kê tất cả các quốc gia nơi Apple Pay khả dụng.

Việc phụ thuộc quá nhiều vào thanh toán NFC có thể gây phản tác dụng nếu bạn đến nơi không chấp nhận Apple Pay. Nhưng một lần nữa, bạn sẽ trải nghiệm điều tương tự với Google Pay và các hệ thống NFC tương tự.

4. Bạn không thể thanh toán nếu thiết bị hết pin

Thanh toán không tiếp xúc bằng Apple Pay
Thanh toán không tiếp xúc bằng Apple Pay

Nếu iPhone của bạn hết pin và sập nguồn, bạn sẽ không thể sử dụng Apple Pay trong hầu hết các trường hợp - trừ khi bạn có Apple Watch cứu cánh trong những tình huống như vậy. Ngoài ra, các giao dịch ở Express Mode tận dụng tính năng gọi là dự trữ năng lượng có thể vẫn khả dụng trong tối đa 5 giờ sau khi iOS bắt đầu tắt máy.

Như bạn có thể đoán, nhược điểm không thể sử dụng iPhone hết pin này không phải là cố hữu của Apple Pay. Không thể thực hiện thanh toán NFC khi pin hết nên được coi là lý do để không dựa vào Apple Pay làm phương thức thanh toán duy nhất khi bạn đi ra ngoài.

Sự tiện lợi của Apple Pay vượt xa những hạn chế

Thanh toán không tiếp xúc giúp việc thanh toán nhanh hơn đáng kể, nhưng cũng đừng bỏ qua những nhược điểm trên. May mắn thay, bạn không cần phải lo lắng về tính bảo mật của phương thức này vì không có trường hợp nào được ghi nhận về việc Apple Pay bị tấn công mạng.

Nếu giống như hầu hết mọi người, bạn có thể sẽ thấy rằng lợi ích mà Apple Pay mang lại lớn hơn những hạn chế tiềm ẩn khi sử dụng tính năng này làm phương thức thanh toán không tiếp xúc duy nhất của mình.

Thứ Tư, 06/12/2023 09:42
2,33 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thanh toán Online