8 lý do không nên sử dụng Apple Pay

Với Apple Pay, bạn không cần mang theo thẻ thanh toán hoặc tiền mặt. Mọi thứ đều được chứa trong một ứng dụng, sẵn sàng để bạn chạm và thanh toán khi đang di chuyển. Hàng triệu người trên khắp thế giới đã sử dụng Apple Pay, vậy bạn có nên sử dụng nó không?

Dù là người tiêu dùng hay thương gia, bạn cũng nên cân nhắc kỹ câu hỏi đó. Mặc dù Apple Pay có những lợi ích không thể phủ nhận nhưng cũng có rất nhiều nhược điểm. Đây là lý do tại sao bạn không nên sử dụng Apple Pay.

Nhược điểm của Apple Pay với tư cách là người tiêu dùng

Với tư cách là người tiêu dùng, bạn có thể phải đối mặt với các mối đe dọa bảo mật sau nếu chỉ dựa vào Apple Pay.

1. Dễ bị tấn công mạng

Tội phạm mạng hack điện thoại từ máy tính xách tay

Nói chung, Apple Pay là một hệ thống an toàn, bảo mật có khả năng chống lại các cuộc tấn công mạng, khiến nó trở thành một lựa chọn thanh toán di động tuyệt vời. Tuy nhiên, việc jailbreak iPhone của bạn sẽ ghi đè các hạn chế về phần mềm cũng đóng vai trò bảo mật.

Nếu bạn có iPhone đã jailbreak, hãy suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng Apple Pay. Tin tặc có thể ghi đè các hạn chế giao dịch của bạn và sao chép những khoản thanh toán không tiếp xúc trước đó của bạn.

Ngoài ra, bạn nên nhớ rằng mọi thứ kỹ thuật số luôn dễ bị tấn công, vì vậy việc tự hỏi mình những câu hỏi như "Apple Pay có an toàn không?" là điều bình thường. Và điều này không chỉ áp dụng cho Apple Pay mà còn cho các giải pháp thanh toán khác. ​

2. Kết nối WiFi công cộng gây tổn hại đến bảo mật

Apple Pay sử dụng chip giao tiếp trường gần (NFC) để thực hiện các giao dịch thanh toán không tiếp xúc, do đó bạn không cần kết nối Internet. Điều này thật tuyệt vời vì bạn có thể sử dụng nó mà không bị hạn chế.

Tuy nhiên, theo mặc định, iPhone sẽ tự động tìm kiếm các kết nối WiFi khả dụng. Mạng công cộng thường là mục tiêu của tin tặc và tội phạm đang chờ ghi đè các giao dịch tài chính không an toàn - chẳng hạn như thanh toán không tiếp xúc trái phép.

Bạn có thể vô tình sử dụng thiết bị của mình cho Apple Pay mà không nhận thấy thiết bị đã được kết nối với mạng công cộng. Xét cho cùng, các giao dịch không tiếp xúc diễn ra khá nhanh chóng. Không nhiều người bận tâm đến việc kiểm tra tín hiệu và trạng thái kết nối của điện thoại trước khi thanh toán. Tuy nhiên, xét đến sự nguy hiểm của việc sử dụng WiFi công cộng, bạn nên tránh chúng bằng mọi giá, đặc biệt là khi giao dịch.

May mắn thay, bạn có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề này bằng cách tắt tính năng Hỏi để kết nối mạng. Đi tới Cài đặt > Wi-Fi > Hỏi để kết nối mạng, sau đó chọn Tắt. Sau khi bật cài đặt này, bạn sẽ không được nhắc tham gia các mạng Wi-Fi công cộng không xác định.

3. Khả năng thực hiện hành vi gian lận khi thanh toán

Nghiên cứu từ Đại học Birmingham cho thấy khả năng Apple Pay dễ bị gian lận thanh toán trên thẻ visa khi chế độ Express Transit của iPhone được bật.

Về cơ bản, tin tặc có khả năng vượt qua giới hạn không tiếp xúc đối với các khoản thanh toán nhỏ. Ví dụ, giả sử bạn đã sử dụng Apple Pay để mua vé tàu. Vì nó yêu cầu xác thực tối thiểu nên tin tặc có thể ghi đè giao dịch và sao chép nó nhiều lần mà bạn không hề hay biết.

May mắn thay, những vấn đề này tương đối cá biệt. Bạn sẽ không trở thành nạn nhân của âm mưu này nếu thường xuyên xem lại các giao dịch và thanh toán của mình.

4. Apple thu thập dữ liệu cá nhân quan trọng

Apple Pay yêu cầu bạn tiết lộ nhiều thông tin cá nhân khác nhau. Ngoài dữ liệu tiêu chuẩn như tên và địa chỉ của bạn, công ty cũng sẽ truy cập vào lịch sử giao dịch của bạn.

Mặc dù Apple không bán dữ liệu người dùng nhưng họ sử dụng thông tin cá nhân của bạn cho mục đích tiếp thị - ví dụ, quảng cáo được nhắm mục tiêu, bài đăng được đề xuất, v.v... Bạn có thể muốn xem xét lại hoàn toàn việc sử dụng Apple Pay nếu nghi ngờ các điều khoản về quyền riêng tư của Apple.

5. Apple Pay chỉ hoạt động trên thiết bị Apple

Thanh toán bằng iPhone

Mặc dù có vẻ khá rõ ràng nhưng điểm này rất đáng lưu ý. Nếu muốn sử dụng Apple Pay, bạn phải sử dụng thiết bị Apple, iPhone, iPad, Mac hoặc Apple Watch. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể sử dụng dịch vụ nếu quyết định chuyển sang thiết bị Android.

Thời điểm bạn chuyển đổi là lúc bạn mất quyền truy cập vào ví Apple Pay của mình (tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng Google Pay để thanh toán trên Android và iOS). Vì vậy, trước khi bắt đầu sử dụng Apple Pay, hãy đảm bảo bạn đã sẵn sàng đón nhận hệ sinh thái của Apple lâu dài.

Nhược điểm của Apple Pay với tư cách là người bán hàng

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi chỉ dựa vào thanh toán không tiếp xúc do Apple Pay cung cấp nếu bạn sở hữu tài khoản cửa hàng hoặc là người bán hàng. Nếu không, bạn sẽ khiến hệ thống thanh toán của mình gặp rủi ro sau:

6. Sự bối rối và khó chịu của người dùng mới

Theo khảo sát của eMarketer vào năm 2021, Apple Pay là giải pháp thanh toán di động thống trị nhất ở Mỹ, với 43,9 triệu người dùng.

Mặc dù vậy, bạn không thể mong đợi tất cả khách hàng của mình sử dụng ví kỹ thuật số như Apple Pay. Bạn cần phải chuẩn bị để cung cấp các phương thức thanh toán thay thế.

Bạn cũng có thể gặp phải một số vấn đề nếu tình cờ gặp khách hàng sử dụng Apple Pay lần đầu tiên. Bạn có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu khách hàng cần trợ giúp về thanh toán - điều này đi ngược lại mục đích của Apple Pay: Giao dịch nhanh chóng, liền mạch.

7. Giao dịch không thành công do xung đột thẻ

Thực hiện nhiều khoản thanh toán di động

Các thiết bị thanh toán di chuyển nhanh, không tiếp xúc đối mặt nguy cơ “đụng độ thẻ” cao. Vấn đề này phát sinh khi hai hoặc nhiều giải pháp thanh toán can thiệp vào giao dịch của nhau - thường là với các công nghệ không tiếp xúc mới được phát hành.

Mặc dù đây không phải là lỗ hổng duy nhất của Apple Pay, nhưng nó đặc biệt dễ bị ảnh hưởng nếu chẳng hạn như khách hàng lưu thẻ không tiếp xúc vào điện thoại của họ. Điều này có thể khiến các khoản thanh toán bị trùng lặp, lấy từ sai nguồn hoặc không được xử lý - tất cả những điều này sẽ gây ra nhiều rắc rối quản trị khó chịu cho doanh nghiệp của bạn.

8. Chi phí thực hiện

Mặc dù Apple không tính bất kỳ khoản phí nào với người bán để chấp nhận Apple Pay (nó chỉ kiếm tiền từ phí giao dịch), bạn cũng nên xem xét chi phí thực hiện. Apple sẽ không làm điều đó cho bạn. Có hai chi phí tiềm ẩn liên quan đến việc thực hiện.

Trước tiên, bạn cần có thiết bị đầu cuối thanh toán NFC bằng cách thuê hoặc mua hoàn toàn. Tuy nhiên, sẽ không thành vấn đề nếu phần cứng thanh toán hiện tại của bạn hỗ trợ thanh toán không tiếp xúc.

Bạn có thể bỏ qua chi phí này bằng cách sử dụng iPhone hiện tại của mình để chấp nhận thanh toán của khách hàng bằng các ứng dụng như Square Point of Sale (POS) mà không cần thêm phần cứng bằng tính năng Tap to Pay (Chạm để thanh toán) của Apple Pay. Thứ hai, bạn sẽ cần đào tạo nhân viên của mình cách sử dụng hệ thống. Hai chi phí này có thể không phải là vấn đề đối với một số người, nhưng nó đáng được đề cập.

Thứ Năm, 31/08/2023 16:21
54 👨 415
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thanh toán Online