Những nhược điểm lớn nhất khi thay thế MacBook bằng iPad Pro

Sau khi sử dụng MacBook Air khi đi du lịch trong vài năm, nhiều người đã chuyển sang M4 iPad Pro vào năm 2024. Quá trình chuyển đổi những tưởng sẽ diễn ra khá suôn sẻ, nhưng thật không may, có một số nhược điểm cần đối mặt.

1. Góc nhìn hạn chế của Magic Keyboard

iPad Pro được gắn vào Magic Keyboard màu trắng
iPad Pro được gắn vào Magic Keyboard màu trắng

Điều đầu tiên bạn nhận thấy sau khi gắn iPad Pro của mình vào Apple Magic Keyboard đắt tiền là góc nhìn khá hạn chế. Nhiều người thường sử dụng máy tính xách tay của mình khi nằm trên ghế sofa, nhưng trong trường hợp này, khả năng linh hoạt của phần nắp gập trên MacBook đã không còn nữa.

Magic Keyboard mang lại góc nhìn tốt khi đặt trên đùi hoặc trên bàn. Tuy nhiên, nếu bạn có xu hướng sử dụng máy tính xách tay của mình ở nơi khác, chẳng hạn như trên giường hoặc đi văng, hãy biết rằng bạn không thể đẩy iPad về phía sau xa hơn những gì bạn thấy trong hình trên.

2. Tuổi thọ pin kém hơn

iPad Pro cung cấp thời lượng pin khá cho một chiếc máy tính bảng. Apple đánh giá nó có thời lượng duyệt web lên tới 10 giờ. Tuy nhiên, con số này ít hơn rất nhiều so với những gì MacBook Air M1 cung cấp - lên đến 10 giờ duyệt web hoặc 18 giờ phát video.

Kể từ khi Apple chuyển sang sử dụng chip silicon nội bộ của mình, MacBook đã cung cấp thời lượng pin đáng kinh ngạc. Thật không may, Apple đã quyết định làm cho iPad Pro của mình mỏng hơn vào năm 2024 thay vì lắp pin lớn hơn để thu hẹp khoảng cách.

3. Stage Manager là một bước lùi

Stage Manager trên iPad Pro được gắn vào Magic Keyboard
Stage Manager trên iPad Pro được gắn vào Magic Keyboard

Stage Manager là nỗ lực nửa vời của Apple nhằm cải thiện trải nghiệm đa nhiệm trên iPadOS. Chắc chắn, nó cao cấp hơn Split View và Slide Over trong việc chạy nhiều ứng dụng cùng lúc trên iPad.

Tuy nhiên, nó đơn giản là không thể phù hợp với tính năng quản lý cửa sổ ứng dụng gốc trong macOS. Stage Manager cũng có sẵn trên macOS, nhưng ngay lập tức mang lại cảm giác kém hơn khi bắt đầu sử dụng.

Để bắt đầu, bạn không thể thay đổi kích thước cửa sổ và đặt chúng theo ý thích của mình. Bạn bị hạn chế ở các bố cục và vị trí đặt trước của Apple. iPadOS cũng giới hạn chỉ có 4 ứng dụng cùng một lúc nếu không có màn hình ngoài được kết nối với iPad.

4. Quản lý file cồng kềnh

Finder giúp bạn dễ dàng quản lý tất cả các file trên máy Mac. Thật không may, bạn đang bị mắc kẹt với ứng dụng Files của Apple trong iPadOS, điều này khá hạn chế. Bởi vì, không giống như Finder trên Mac, ứng dụng Files không có toàn quyền truy cập vào hệ thống file của iPad.

Ngoài ra, ứng dụng Files không cho phép chọn ứng dụng mong muốn bất cứ khi nào cố mở một file vốn không được hỗ trợ; không có tùy chọn "Open with". Cũng không thể sắp xếp các file theo loại hoặc đổi tên hàng loạt file để có thể tìm thấy chúng dễ dàng.

Nói chung, hãy coi Files là một ứng dụng để lưu trữ tất cả các file của bạn; nó không phải là tiện ích quản lý file toàn hệ thống như Finder.

5. Thiếu ứng dụng dành cho desktop

iPad Pro chạy Photoshop và MacBook chạy Final Cut Pro
iPad Pro chạy Photoshop và MacBook chạy Final Cut Pro

Apple đang cố gắng hết sức để thúc đẩy iPad trở thành một sản phẩm thay thế máy tính xách tay, nhưng suy cho cùng, iPadOS vẫn là một hệ điều hành di động siêu lớn. Người dùng cần các ứng dụng thực tế dành cho desktop trước khi chỉ có thể dựa vào iPad làm thiết bị máy tính chính của mình.

Năm 2023, Apple giới thiệu Final Cut Pro và Logic Pro cho iPad. Nhưng từ trải nghiệm sử dụng Final Cut Pro trên cả iPad và Mac, có thể nói rằng phiên bản iPad về cơ bản là một sản phẩm rút gọn.

Ví dụ, nếu là người chuyên nghiệp, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc phân loại màu bằng Final Cut Pro trên iPad. Nó cũng thiếu một số tính năng có sẵn trên phiên bản Mac, như Object Tracker, Speed Ramping, Optical Flow và Scrolling Timeline.

Tương tự như vậy, trong khi Lightroom dành cho iPad gần giống với ứng dụng dành cho desktop thì Photoshop là phiên bản rút gọn, thiếu hỗ trợ vector, công cụ Pen cũng như nhiều bộ lọc và hiệu ứng.

6. Không có tiện ích mở rộng cho trình duyệt của bên thứ ba

Google Chrome chạy trên iPad Pro
Google Chrome chạy trên iPad Pro

Nhiều người thích sử dụng Safari trên iPhone nhưng lại muốn sử dụng Chrome trên máy tính hơn, bao gồm cả MacBook. Một trong những lý do chính cho điều đó là hỗ trợ mở rộng. Thư viện tiện ích mở rộng của Safari rất hạn chế, ngay cả trên macOS.

Sau khi chuyển sang iPad, người dùng nhanh chóng bắt đầu bỏ lỡ một số tiện ích mở rộng tốt nhất của Chrome hữu ích. Đó là vì Chrome và các trình duyệt bên thứ ba khác dành cho iPad hoàn toàn không hỗ trợ tiện ích mở rộng. Lựa chọn duy nhất là dùng Safari nếu cần tiện ích mở rộng.

Quan trọng hơn, không có sự tương đồng giữa các tiện ích mở rộng Safari được cung cấp trên iPadOS và macOS. Ví dụ, tiện ích mở rộng Grammarly hoạt động khác với tiện ích mở rộng có sẵn cho Safari trên macOS. Nó không giống như một tiện ích mở rộng trình duyệt dành cho desktop, mặc dù Apple gọi Safari dành cho iPad là trình duyệt desktop.

Thứ Sáu, 19/07/2024 11:17
51 👨 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo