File AAE trong iPhone là gì? Có thể xóa được không?

Nếu di chuyển ảnh từ iPhone hoặc iPad sang PC Windows, bạn có thể bắt gặp một số file có phần đuôi mở rộng “AAE” được lưu trữ cùng với hình ảnh. Vậy đây là loại file “bí ẩn” gì? Bạn có thể làm gì với nó? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

File AAE là gì?

AAE về cơ bản là một loại file đặc biệt mà ứng dụng Apple Photos sử dụng để theo dõi những thay đổi mà người dùng đã thực hiện đối với ảnh của mình. Bất cứ khi nào bạn chỉnh sửa ảnh bằng ứng dụng Photos (Ảnh) trên iPhone hoặc iPad của mình, lập tức một file XML đặc biệt có phần đuôi mở rộng AAE tương ứng sẽ được tạo ra. file này chứa thông tin về mọi chỉnh sửa được thực hiện đối với ảnh, cho phép ảnh gốc có thể được giữ lại nguyên vẹn, nhờ đó bạn có thể hoàn tác các thao tác chỉnh sửa bất kỳ lúc nào.

iPhone thường lưu trữ các file AAE này cùng với ảnh của bạn. Vì vậy, trong trường hợp bạn chuyển ảnh từ iPhone sang Windows, đôi khi bạn sẽ thấy một vài file lạ có đuôi AAE này, chẳng hạn như “IMG_0026.AAE”. file này sẽ khớp với file hình ảnh tương tự có tên “IMG_0026.JPG”.

AAE đại diện cho điều gì?

Một số giả thuyết cho rằng các file AAE bắt nguồn từ ứng dụng quản lý ảnh Apple Aperture trên Mac. Ứng dụng này sử dụng các file trợ giúp XML cho hệ thống chỉnh sửa không phá hủy của nó. Nếu đúng là như vậy, thì AAE có thể là viết tắt của “Apple Aperture Edits”, “Apple Aperture Extension,” hoặc một khái niệm nào đó tương tự.

Apple lần đầu tiên giới thiệu định dạng file AAE trong iOS 8 và Mac OS X 10.10 Yosemite vào năm 2014, cùng thời điểm công ty tuyên bố ngừng cung cấp Apple Aperture và iPhotos để dọn đường cho ứng dụng Photos mới ra mắt. Điều này là hợp lý với nhận định phía trên.

Apple Aperture

Có cần lưu file AAE không?

Nếu có ý định lưu giữ vĩnh viễn các hình ảnh từ iPhone của mình trên một nền tảng không hỗ trợ ứng dụng Apple Photos, chẳng hạn như Windows hoặc Linux, bạn không cần lưu bất kỳ file AAE nào, cũng như xóa chúng nếu muốn.

Trong trường hợp bạn muốn mở lại hình ảnh trên máy Mac, iPhone hoặc iPad, có thể giữ các file AAE tương ứng với ảnh gốc của mình trong cùng một thư mục và ứng dụng Ảnh sẽ có thể đọc chúng. Lúc này, ứng dụng Photos sẽ có thể xem các chỉnh sửa mà bạn đã thực hiện ban đầu trong ứng dụng trước khi chuyển hình ảnh của bạn sang một nền tảng không phải của Apple.

Bạn có thể mở file AAE không?

Trên Windows, Linux, Chrome OS, Android hoặc Mac, bạn có thể mở file AAE trong trình soạn thảo văn bản, nhưng dữ liệu XML mà bạn thấy ở đây sẽ không hữu ích lắm. Thông tin liên quan đến việc chỉnh sửa ảnh chỉ có thể đọc được bởi ứng dụng Photos của Apple.

Dữ liệu XML trong tệp AAE

Ứng dụng Photos trên iPhone, iPad và Mac sử dụng các file AAE này một cách minh bạch với người dùng, vì vậy bạn cũng không phải lo lắng về các vấn đề liên quan đến bảo mật và sự riêng tư. Nếu file AAE tồn tại trong cùng thư mục với hình ảnh gốc mà chúng tham chiếu, ứng dụng Photos sẽ tự động biết cách sử dụng chúng.

Có thể xóa file AAE không?

File AAE tương ứng có cùng tên với file JPEG và nằm trong cùng một thư mục. Mỗi khi bạn mở một bức ảnh đã chỉnh sửa, file AAE sẽ được phân tích và các thay đổi sẽ được áp dụng ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn cố đổi tên file, các chỉnh sửa sẽ không xuất hiện vì nó liên kết với tên file gốc.

Tình huống này cũng xảy ra nếu bạn xóa file AAE khỏi iPhone hoặc Mac. Rất may, các file AAE chiếm rất ít dung lượng lưu trữ nên việc xóa chúng không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, thiết bị Windows và Android không thể đọc file AAE. Mặc dù bạn có thể nhìn thấy chúng trong thư mục ảnh nhưng chúng không làm gì cả. Bạn có thể xóa các file AAE khỏi thiết bị Windows hoặc Android của mình một cách an toàn vì chúng vô dụng đối với hệ điều hành, nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ mất mọi thay đổi được thực hiện đối với chúng.

File Sidecar .aae là gì?

Nói chung, file sidecar là phần mở rộng file tương ứng với các file chính chứa dữ liệu có định dạng khác với file gốc. Chúng là các file được kết nối với một file khác có định dạng khác. file sidecar AAE là loại file dành riêng cho phiên bản iOS và macOS mới nhất và chúng chứa chi tiết các chỉnh sửa được thực hiện đối với ảnh JPEG bằng ứng dụng Ảnh gốc.

Nó được sử dụng để bảo quản bức ảnh gốc. Bất cứ khi nào bạn mở một phiên bản đã chỉnh sửa, hệ thống sẽ phân tích dữ liệu XML được lưu trữ trong file AAE tương ứng để áp dụng các sửa đổi. Do đó, file AAE là file sidecar cho ảnh JPEG trên thiết bị Apple.

Tóm lại, file AAE là một ý tưởng thông minh được Apple sử dụng trên iPhone và máy Mac, giúp bảo vệ hình ảnh gốc và áp dụng tất cả các thay đổi được thực hiện với Apple Photos bằng cách đọc dữ liệu trong file “.aae”. Bạn có thể xóa các file “.aae” trên máy Mac hoặc iPhone, nhưng nó sẽ hoàn nguyên hình ảnh về trạng thái ban đầu. Đối với Windows, ứng dụng hình ảnh của bạn là cách duy nhất có thể để theo dõi các thay đổi. Nếu bạn cần chuyển hình ảnh sang hệ điều hành khác như Windows, hãy lưu phiên bản đã chỉnh sửa dưới dạng file JPG.

Thứ Năm, 14/03/2024 17:35
53 👨 11.767
0 Bình luận
Sắp xếp theo