Nhược điểm của việc sử dụng Hub

Hub mạng gặp bất lợi trước các thiết bị switch trong mọi lĩnh vực kỹ thuật. Switch và hub thực hiện cùng một chức năng chung là kết nối máy tính, cũng như các thiết bị giống như máy tính với mạng, nhưng switch làm mọi thứ tốt hơn.

Ưu điểm duy nhất của hub là nó có giá thấp hơn so với một switch tương đương, nhưng thiết bị mạng ngày càng có giá cả phải chăng, việc này đã làm cho sự chênh lệch về giá này trở nên không đáng kể. Các hub hỗ trợ kết nối mạng, nhưng chúng không ưu tiên hoặc sắp xếp lưu lượng truy cập. Switch hoạt động như một phiên bản thông minh hơn của hub và cải thiện trải nghiệm mạng.

Hub chỉ có thể giao tiếp ở chế độ bán song công

Các hub mạng chỉ có thể giao tiếp ở chế độ bán song công (half-duplex). Chúng chỉ có thể gửi hoặc nhận dữ liệu tại một thời điểm bất kỳ. Một hub trong mạng liên tục chuyển đổi giữa việc gửi và nhận dữ liệu, điều này tạo ra một quy trình luồng dữ liệu kém hiệu quả. Switch mạng có thể giao tiếp ở chế độ song công, gửi và nhận dữ liệu từ mọi thiết bị được kết nối cùng một lúc, không phải chuyển đổi chế độ.

Không có băng thông chuyên dụng

Các hub mạng chia sẻ tất cả băng thông của chúng giữa mọi thiết bị được kết nối
Các hub mạng chia sẻ tất cả băng thông của chúng giữa mọi thiết bị được kết nối

Các hub mạng chia sẻ tất cả băng thông của chúng giữa mọi thiết bị được kết nối. Trong tình huống giả định, một hub 100-base có băng thông 100Mbps cho 4 máy tính khác nhau đang chia sẻ kết nối. Nếu một máy tính đang gửi một file dung lượng lớn đến một máy tính khác, nó sẽ chiếm hết băng thông và khiến cho hai máy tính kia truy cập mạng chậm.

Các hub mạng gặp bất lợi lớn trước các thiết bị switch trong việc cung cấp băng thông chuyên dụng cho mỗi thiết bị. Ví dụ, nếu 2 trong số 8 máy tính được kết nối với cùng một switch mạng đang gửi các file dung lượng lớn qua lại, 6 máy tính còn lại sẽ vẫn có đầy đủ băng thông.

Hub không thể phân biệt thiết bị

Hub không thể phân biệt thiết bị
Hub không thể phân biệt thiết bị

Hub gặp bất lợi so với switch, vì hub không thể phân biệt giữa các thiết bị trong mạng. Nếu một máy tính đang cố kết nối với một máy tính khác trong mạng dựa trên hub, hub sẽ gửi thông báo đến mọi máy tính khác trên mạng, tiêu tốn băng thông cho mỗi lần truyền. Nếu một máy tính đang cố gắng kết nối với một máy tính khác trong mạng dựa trên switch, switch sẽ nhận ra máy tính nào mà thông tin cần gửi đến và chỉ gửi nó đến máy tính đó, điều này làm giảm đáng kể lưu lượng dữ liệu.

Kích thước mạng

Hub không thể hỗ trợ các mạng lớn như switch
Hub không thể hỗ trợ các mạng lớn như switch

Hub không thể hỗ trợ các mạng lớn như switch, vì hub gửi tất cả lưu lượng đến mọi thiết bị trên mạng. Bạn càng thêm nhiều thiết bị, mạng càng chậm, cuối cùng không sử dụng được nữa. Ngược lại, switch chuyển lưu lượng mạng trực tiếp để chúng có thể được sử dụng với các mạng có hàng chục thiết bị mà không gặp vấn đề gì. Hub có thể bắt đầu gặp vấn đề về hiệu suất khi có hơn 8 thiết bị cùng chia sẻ kết nối. Các hub mạng thường thua xa switch khi xử lý vấn đề này.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 31/10/2020 10:06
51 👨 4.363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN