Những quy tắc đặt tên trong JavaScript mọi lập trình viên cần biết

Luôn tuân thủ các quy tắc đặt tên là chìa khóa để duy trì tính đơn giản, dễ đọc và dễ bảo trì code trong quản lý dự án JavaScript phức tạp. Những quy tắc đặt tên sau sẽ giúp bạn cải thiện khả năng đọc và duy trì code JavaScript.

Quy ước đặt tên trong JavaScript

Biến, boolean, hàm, hằng số, lớp, thành phần, phương thức, hàm riêng, biến toàn cục và tệp nằm trong số các phần tử JavaScript yêu cầu quy ước đặt tên nhất quán. Bạn có thể cải thiện khả năng hiểu và sắp xếp mã bằng cách triển khai các quy ước đặt tên được tiêu chuẩn hóa trên tất cả các thành phần này, từ đó, tiết kiệm thời gian và công sức về lâu dài.

Đặt tên biến

Trong JavaScript, dữ liệu được lưu dưới dạng biến. Bạn cần chọn tên mô tả biến phản ánh chính xác chức năng của nó. Ví dụ, bạn có thể thay thế userName hoặc totalPrice cho tên của một biến, thay cho x.

Cách hay để đặt tên biến như sau:

let totalPrice = 100;
let userName = "John";

Cải thiện khả năng đọc code có thể đạt được bằng cách dùng tên biến mô tả.

Đặt tên Boolean

Biến chỉ có hai giá trị, true hoặc false được gọi là Boolean. Điều quan trọng là bạn cần chọn tên phù hợp cho biến boolean, thể hiện rõ mục đích của chúng.

Ví du, thay vì chọn tên biến isTrue, bạn nên chọn isValid hoặc hasValue.

Xem xét ví dụ sau:

let isValid = true;
let hasValue = false;

Ở ví dụ này, các tên biến boolean mô tả làm rõ những gì chúng đại diện.

Đặt tên hàm

Một hàm trong JavaScript đề cập tới một đơn vị code độc lập nhằm thực hiện một tác vụ cụ thể. Nó là một khối code có thể được gọi bởi các phần khác trong code và hoạt động như một thành phần độc lập.

Để đặt tên hàm hiệu quả, dùng tên mô tả đúng mục đích của chúng. Ví dụ, thay vì tạo hàm foo, hãy chọn nhiều tên cụ thể hơn như validateUserInput hoặc calculateTotalPrice.

Ví dụ:

function calculateTotalPrice(price, quantity) {
 return price * quantity;
}
function validateUserInput(input) {
 return input !== undefined && input !== null;
}

Đặt tên hằng số

Hằng số là các biến không thể gán lại. Khi đặt tên các hằng số, điều quan trọng là phải dùng tất cả chữ in hoa và dấu gạch dưới để tách riêng từ.

Ví dụ:

const MAX_PRICE = 1000;
const MIN_PRICE = 0;

Trong ví dụ này, toàn bộ chữ in hoa và gạch dưới đã được dùng để phân tách từ trong các tên hằng số.

Đặt tên class

Trong JavaScript, đối tượng có thể được tạo bằng blueprint tên class. Để đạt được những phương pháp đặt tên hoàn hảo, bạn cần phải chạy PascalCase, một quy tắc đặt tên bắt buộc viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi từ.

Ví dụ:

class ShoppingCart {
 constructor(make, model) {
   this.make = make;
   this.model = model;
 }
}

Trong ví dụ này, class ShoppingCart đã được đặt tên bằng PascalCase, vì thế, chữ cái đầu tiên của mọi từ trong tên class sẽ được viết hoa và không có khoảng cách hay dấu gạch giữa các từ.

Tuân thủ quy tắc đặt tên là kiến thức cơ bản mọi lập trình viên JavaScript phải biết. Hi vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thứ Tư, 24/05/2023 16:43
51 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo