8 cách tăng tốc iPhone cũ sau khi cập nhật lên iOS 11

Sau khi cập nhật iPhone lên phiên bản iOS 11, bạn vẫn thấy thiết bị của mình hoạt động chậm hơn so với trước đây. Điều này không chỉ là tưởng tượng - trên thực tế, điện thoại iPhone cũ của bạn dường như đang hoạt động chậm lại. Apple thừa nhận đang làm chậm những chiếc iPhone cũ lại để duy trì năng lượng pin bị suy giảm.

Bắt đầu với iOS 10.2.1, Apple làm chậm iPhone 6, iPhone 6 và iPhone SE để ngăn chặn việc tắt đột ngột. Nếu bạn đang sở hữu một trong những thiết bị này và nhận thấy điện thoại của mình chậm hơn, hãy làm theo các mẹo dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo 8 cách tăng tốc iPhone cũ sau khi cập nhật lên iOS 11 trong bài viết này nhé!

1. Giải phóng không gian lưu trữ

Giải phóng không gian lưu trữ

Bộ nhớ đầy có thể là một trong những nguyên nhân khiến thiết bị của bạn trở nên "ì ạch" hơn. Do đó, bạn không nên trữ quá nhiều dữ liệu trong điện thoại mà hãy tìm cho nó một “ngôi nhà” mới. Bạn có thể giảm tải dữ liệu bằng cách xóa các ứng dụng không còn sử dụng, xóa video và hình ảnh không cần thiết (hoặc sao lưu lên các dịch vụ lưu trữ đám mây). iOS 11 giới thiệu một vài công cụ mới, giúp bạn lấy lại không gian lưu trữ cho iPhone hoặc iPad.

Để xem thiết bị của bạn còn bao nhiêu dung lượng trống, hãy truy cập vào menu Settings > General > Storage & iCloud Usage và chọn mục Manage Storage nằm ngay dưới lựa chọn Storage.

Lúc này, bạn sẽ thấy một biểu đồ đầy màu sắc cho thấy không gian lưu trữ trên thiết bị đang sử dụng và không gian trống còn lại. Bên dưới biểu đồ sẽ là những gợi ý về cách quản lý lưu trữ, bao gồm kích hoạt iCloud Photo Photo Library để sao lưu ảnh tự động, Auto Delete Old Conversations để xóa các cuộc trò chuyện cũ (bao gồm các văn bản và tệp đính kèm hơn một năm) và Review Large Attachments để xem những tập tin lớn đính kèm.

2. Kích hoạt định dạng ảnh HEIF

iOS 11 giới thiệu một định dạng file mới để lưu trữ ảnh và video với dung lượng thấp hơn so với lưu ở định dạng JPG trước đây mà không ảnh hưởng tới chất lượng. Ảnh sẽ sử dụng định dạng HEIF còn video sử dụng định dạng HEVC.

Nếu bạn giống như hầu hết người dùng iPhone khác, ảnh và video sẽ thường chiếm rất nhiều không gian lưu trữ trên thiết bị, do đó để tối ưu hóa khả năng lưu trữ hãy kích hoạt để lưu ảnh và video ở định dạng này bằng cách, truy cập menu Settings (Cài đặt) > Camera (Máy ảnh) > Formats (Định dạng) và chọn High Efficiency (Hiệu suất cao) để sử dụng định dạng mới HEIF và HEVC cho ảnh và video tương ứng.

Kích hoạt định dạng ảnh HEIFẢnh chụp màn hình bởi Matt Elliott/CNET

Lưu ý: Bạn sẽ không thấy tùy chọn Formats settings (Cài đặt định dạng) mới trên thiết bị iPhone và iPad cũ. Chỉ những thiết bị có ít nhất chip Fusion A10 - iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPad Pro 10.5 inch, iPad Pro thế hệ thứ hai 12.9 inch - và có thể chụp ảnh với định dạng HEIF và quay video với định dạng HEVC .

3. Cập nhật ứng dụng

Cập nhật ứng dụng

Việc cập nhật các ứng dụng lên phiên bản mới nhất sẽ tối ưu khả năng hoạt động của ứng dụng trên thiết bị, tránh tình trạng không tương thích làm iPhone chạy chậm hơn.

Sau khi cập nhật iPhone lên iOS 11, hãy kiểm tra xem các ứng dụng trên thiết bị đã được cập nhật lên phiên bản mới chưa bằng cách. Mở ứng dụng App Store, nhấn Updates và nhấn Update All để cập nhật tất cả các ứng dụng được cài đặt trên iPhone.

4. Tắt cập nhật tự động

Giống như các phiên bản trước, iOS 11 sẽ tự động cập nhật trong nền khi có phiên bản mới. Tuy nhiên, cập nhật ứng dụng ở chế độ nền không chỉ làm giảm hiệu năng xử lý của CPU (chưa kể làm hao pin nhanh hơn) mà còn làm tăng không gian chiếm dụng bộ nhớ. Do đó, bạn có thể tắt tính năng này và cập nhật các ứng dụng theo cách thủ công thông qua ứng dụng App Store.

Để thực hiện, truy cập vào menu Settings > iTunes & App Store và bật/tắt tính năng Updates trong mục Automatic Downloads.

Ngoài ra, ở đây bạn còn có ba tùy chọn khác gồm Music, Apps và Books & Audiobooks dành cho việc chia sẻ nội dung tải xuống giữa các thiết bị iOS. Khi cả ba tùy chọn trên được bật, bất cứ khi nào bạn mua ứng dụng mới trong iTunes Store, App Store hoặc iBooks Store đều tự động đồng bộ hóa trên các thiết bị khác của bạn.

Tắt cập nhật tự độngẢnh chụp màn hình do Matt Elliott / CNET

5. Ngăn các ứng dụng làm mới trong nền

Ngoài việc cập nhật ứng dụng tự động, các ứng dụng còn tự động “làm mới” nội dung trong nền. Ví dụ, các ứng dụng Facebook, email hoặc Twitter sẽ liên tục cập nhật các nội dung mới mỗi khi bạn mở ứng dụng, tự động mà không cần biết người dùng có muốn hay không.

Tính năng này tỏ ra hữu ích khi bạn cần phải theo dõi những thông tin quan trọng, nhưng nó cũng sẽ chiếm khá nhiều hiệu năng của CPU và làm chậm tốc độ xử lý của thiết bị. Do đó, bạn nên tắt tính năng này đi.

Để tắt tính năng này, truy cập Settings > General > Background App Refresh và chuyển tính năng này sang trạng thái Off. Hoặc bạn có thể lựa chọn chỉ để một số ứng dụng quan trọng được làm mới trong nền tự động, còn các ứng dụng khác không cần thiết có thể tắt đi.

Ngăn các ứng dụng làm mới trong nền Ảnh chụp màn hình do Matt Elliott/CNET

6. Giảm hiệu ứng trong suốt và hiệu ứng chuyển động

Apple sử dụng một số hiệu ứng để mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị về chiều sâu khi nghiêng máy, mở hoặc đóng ứng dụng.

Tuy nhiên, các hiệu ứng này cũng chiếm dụng dung lượng bộ nhớ, làm giảm tốc độ xử lý của CPU và là nguyên nhân hàng đầu gây hao pin. Bạn nên tắt các hiệu ứng này bằng cách truy cập vào Settings (Cài đặt) > General (Cài đặt chung) rồi chọn tiếp Accessibility (Trợ năng).

Tiếp theo, quay trở lại màn hình Accessibility, bấm vào tiêu đề Increase Contrast ở phía trên mục Reduce Motion, sau đó bật tính năng Reduce Transparency lên. Tùy chọn Increase Contrast (Tăng độ tương phản), sau đó gạt nút bật On với tùy chọn Reduce Transparency (Giảm hiệu ứng trong suốt). Để giảm chuyển động trên thiết bị, người dùng có thể truy cập tùy chọn Reduce Motion và bật tính năng này lên.

Cài đặt này sẽ làm giảm hiệu ứng trong suốt và làm mờ, không chỉ giúp đọc trên màn hình dễ hơn mà còn tăng tốc hiệu năng vì làm giảm nhiệm vụ xử lý đồ họa của thiết bị, từ đó tăng hiệu năng của thiết bị.

Giảm hiệu ứng trong suốt và hiệu ứng chuyển độngẢnh chụp màn hình do Matt Elliott / CNET

7. Dịch vụ Location services

Dịch vụ Location service là một trong những nguyên nhân "ngốn" pin trên thiết bị iOS nhiều nhất và ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị. Nếu thiết bị iOS của bạn đang cạn kiệt pin nhanh hơn trong việc xem clip với iOS 11 thì đã đến lúc bạn phải cắt giảm số lượng ứng dụng bằng GPS trên thiết bị của bạn. iOS 11 cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn về cách thức và thời điểm các ứng dụng truy cập vị trí.

Do đó, bạn nên "giảm" số lượng các ứng dụng sử dụng GPS trên thiết bị của mình. Truy cập Settings > Privacy > Location Services.

Có thể bạn không muốn vô hiệu hóa toàn bộ Location Service vì muốn sử dụng Map hoặc các ứng dụng GPS khác, khi đó có thể vô hiệu hóa Location service trên từng ứng dụng.

Một số ứng dụng như Google và các ứng dụng dự báo thời tiết luôn yêu cầu phải truy cập các địa điểm, tuy nhiên bạn có thể giới hạn các ứng dụng truy cập địa điểm bằng cách sử dụng ứng dụng While Using.

Dịch vụ Location servicesẢnh chụp màn hình do Matt Elliott / CNET

8. Khởi động lại

Khi đã thực hiện các bước ở trên mà vẫn cảm thấy iPhone của mình chậm, hãy thử khởi động lại thiết bị. Đôi khi cách làm đơn giản này cũng mang lại những hiệu quả nhất định.

Nếu iPhone của bạn đã được sử dụng liên tục trong nhiều ngày hoặc vài tuần, rất có thể thiết bị sẽ bị "đơ" vì phải hoạt động hết công suất, hãy nghỉ ngơi, tắt điện và bật lại để khắc phục lỗi cũng như để cải thiện hiệu suất của thiết bị.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 22/02/2019 13:44
51 👨 3.176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản