Những ngôn ngữ lập trình có nguy cơ biến mất mãi mãi

Công nghệ liên tục phát triển và ngôn ngữ lập trình cũng không ngoại lệ. Với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo và cách nó chi phối việc sử dụng những ngôn ngữ đó, người dùng ngày càng cân nhắc hơn tới việc nên gắn liền với lựa chọn nào trong tương lai.

Những ngôn ngữ lập trình không còn thông dụng

Những ngôn ngữ lập trình linh hoạt, bao gồm Python, Java, JavaScript đều đang chiếm ưu thế, trong khi những ngôn ngữ khác đang dần mất ưu thế. Sau đây là những ngôn ngữ lập trình mà bạn nên bỏ qua bởi có thể chúng sẽ sớm không còn được sử dụng.

R

R

Ngôn ngữ lập trình R ra đời với mục đích chinh phục thế giới lập trình phân tích dữ liệu. Với sự bùng nổ kéo dài nhiều năm, gần đây nó bắt đầu mất dần vị thế trước ngôn ngữ lập trình Python.

Là một ngôn ngữ lập trình, R cung cấp một loạt tính năng đáng giá cho coder, nhưng hiện nó có thứ hạng thấp, xếp thứ 18 trong index TIOBE và khó có thể leo lên cao hơn.

Visual Basic

Visual Basic

Visual Basic là một ngôn ngữ cũ, đã tới các máy tính Windows vào năm 1991. Nhưng có vẻ như ngôn ngữ lập trình của Microsoft khó có thể sống lại thời kỳ huy hoàng của nó.

Vì Microsoft không còn ưa chuộng Visual Basic nữa, nên việc khai tử nó là điều khó tránh khỏi. Visual Basic .NET, một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng khác, phần lớn đã chiếm lĩnh vị trí của nó và bạn nên tự làm quen với nó nếu quan tâm đến việc phát triển các ứng dụng Windows.

Có thể bạn nghĩ Visual Basic .NET sẽ chịu những hậu quả tương tự như phiên bản tiền nhiệm, nhưng có vẻ như Microsoft còn lâu mới ngừng hỗ trợ nó . Xét cho cùng, Visual Basic .NET là thành phần chính đằng sau hệ sinh thái Windows.

Haskell

Haskell

Haskell đã trải qua năm tháng huy hoàng nhất. Ngôn ngữ này đã trở nên cực kỳ phổ biến khi nhiều người bắt đầu lập trình chương trình về tài chính quy mô lớn bằng cách dùng các đơn nguyên gốc và kiểu dữ liệu đại số.

Những phần tử vay mượn từ Miranda, Clean, HOPE và một số ngôn ngữ khác, Haskell có rất nhiều cho bạn. Tuy nhiên, phản hồi chậm khiến nó không được lập trình viên ưa chuộng.

Visual Basic for Applications

Visual Basic for Applications hay VBA là một ngôn ngữ tự động xuất sắc mà bộ MS Office sử dụng. Từ tự động hóa nhiệm vụ Excel tới tạo tài liệu MS Word và PowerPoint, có rất nhiều VBS và macro có thể giúp bạn thực thi nhiệm vụ.

Nếu bạn tin vào những tin đồn cho rằng Microsoft sẽ thay thế VBA bằng Java Script vì nó phổ biến và linh hoạt. Vậy khi nào Microsoft sẽ loại bỏ ngôn ngữ lập trình của nó?

Hiện có nhiều tổ chức dựa vào mô hình VBA để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, vì thế, việc loại bỏ VBA chắc còn lâu mới thực hiện được. Các vấn đề với API JavaScript và tích hợp Microsoft có thể có nghĩa là ngôn ngữ này sẽ tồn tại trong một thời gian nữa, nhưng xét về triển vọng tương lai thì không mấy khả thi.

Fortran

Fortran

Fortran (Formula Translation) là ngôn ngữ lập trình đã 62 tuổi. Tuy nhiên hiện nó không còn được sử dụng nhiều.

Bạn có thể sẽ phụ thuộc rất nhiều vào ngôn ngữ do IBM phát triển này nếu quan tâm đến tính toán số hoặc mô hình khoa học. Bạn có thể sử dụng nó cho các dự án như dự đoán thời tiết bằng số, vật lý tính toán và động lực học chất lỏng tính toán.

Mặc dù mức độ sử dụng hạn chế, nhưng nó có một nền tảng vững chắc và có thể phải mất một thời gian nữa các nhà phát triển Fortran mới hoàn toàn ngừng hỗ trợ nó.

Thứ Sáu, 15/09/2023 16:32
57 👨 3.320
0 Bình luận
Sắp xếp theo