Những mẹo hữu ích giúp sắp xếp bookmark trong trình duyệt

Tất cả chúng ta thường lưu các trang web, bài viết và các trang cụ thể, để lưu giữ những video trực tuyến vui nhộn, đánh dấu các trang web mua sắm yêu thích và các tài liệu tham khảo.

Danh sách này ngày càng lớn, và mỗi người có một cách khác nhau để tổ chức, sắp xếp các bookmark này. Các bookmark có thể dễ dàng vượt ra khỏi tầm kiểm soát, trừ khi bạn đặt chúng vào đúng vị trí ngay sau khi lưu.

Nhưng cách tốt nhất để lưu trữ và sắp xếp chúng là gì? Dưới đây là một số cách sáng tạo để làm việc này, tùy thuộc vào cách sử dụng và trình duyệt bạn đang dùng.

Bookmark

Bắt đầu với thanh bookmark

Xem xét khu vực nhỏ tiện dụng này của trình duyệt là cách tốt nhất để bắt đầu sắp xếp mọi thứ. Đây là nơi chứa các bookmark được sử dụng nhiều nhất (những trang web bạn truy cập hàng ngày).

Cho dù đó là trang web tin tức ưa thích, ứng dụng email hoặc mạng nội bộ văn phòng, hãy đảm bảo công cụ thuận tiện này luôn gọn gàng và sẵn sàng hoạt động. Chỉ cần một mẹo, thay đổi tên của những bookmark đó cũng có thể giúp bạn tiết kiệm không gian và lưu thêm nhiều bookmark khác.

Thêm vào đó, nếu bạn có favicon (biểu tượng lối tắt) cho các trang web, bạn có thể không cần đặt tên cho các bookmark của mình, do đó bạn sẽ có nhiều không gian hơn để lưu trữ những cái khác. Bạn cũng có thể đặt các thư mục được sử dụng nhiều nhất của mình hoặc thậm chí tất cả các thư mục bạn có (nếu bạn không có quá nhiều thư mục) ở đây, và bạn có thể truy cập dễ dàng tất cả các bookmark của mình.

Thanh bookmark

Thanh bookmark có thể dễ dàng tùy chỉnh trong hầu hết các trình duyệt. Tuy nhiên, trong Safari, nó hoạt động hơi khác một chút bởi vì nó được hiển thị như một thanh bên sidebar mà bạn có thể ẩn hoặc hiện.

Khi bạn đã có thanh bookmark được định cấu hình theo cách bạn muốn, bạn có thể sắp xếp các bookmark vào cấu trúc của riêng chúng. Cách thực hiện tùy thuộc vào bạn và bạn có thể tham khảo một số đề xuất hữu ích bên dưới.

Sắp xếp theo thứ tự A, B, C

Nhiều người thích sắp xếp các bookmark của mình theo thứ tự bảng chữ cái và cấu trúc này thường được sử dụng cho những cá nhân muốn mọi thứ được tổ chức hợp lý. Cho dù bạn có quyết định kết hợp các thư mục vào cấu trúc hay không, việc liệt kê các mục đã lưu theo thứ tự bảng chữ cái cũng có những tác dụng nhất định.

Theo thứ tự từ A đến Z, bạn có thể nhanh chóng truy cập trang web mình muốn. Bí quyết của phương pháp này là khi bạn lưu bookmark tiếp theo, hãy đảm bảo rằng tên của nó chính xác. Thông thường, khi lưu một bài viết hoặc trang web, tên mặc định xuất hiện có thể không có ý nghĩa gì cả.

Ví dụ, khi bạn xem danh sách bên dưới, bạn có thể thấy rằng bookmark về một nhà hàng bắt đầu bằng “http” theo mặc định hoặc các cụm từ như “Welcome to” và “Daily specials”. Điều này sẽ không giúp ích nhiều khi tìm kiếm bất kỳ tên nhà hàng nào trong số này. Vì vậy, chỉ cần nhớ lưu bookmark của mình bằng một cái tên có ý nghĩa và có thể giúp bạn dễ dàng tìm kiếm chúng trong một danh sách dài.

Sắp xếp theo A,B,C

Sắp xếp theo chủ đề

Một cách phổ biến khác là sắp xếp các bookmark của bạn theo chủ đề hoặc danh mục như âm nhạc, mua sắm trực tuyến, tổ chức tài chính và dịch vụ địa phương, v.v....

Nếu muốn mọi thứ rõ ràng hơn nữa, bạn cũng có thể tạo thêm thư mục con. Ví dụ, nếu muốn ghé nhà hàng nào đó một lần nữa, bạn có thể tạo các thư mục con như Restaurants, Recipes và Cooking Shows trong thư mục Food. Sau đó, trong thư mục Restaurants, bạn có thể tạo thêm thư mục con như American, European và Seafood. Tuy nhiên, nếu quyết định tạo các thư mục con, hãy sử dụng cấu trúc theo chủ đề.

Sắp xếp theo chủ đề

Sắp xếp theo cách trực quan hơn

Có rất nhiều người muốn sắp xếp các mục của mình một cách trực quan hơn thông qua màu sắc hoặc biểu tượng, chứ không phải bằng từ ngữ. Nếu bạn là một người như vậy, thì việc sắp xếp các bookmark theo màu sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Mặc dù điều này sẽ không khả thi trong Safari vì các biểu tượng không hiển thị trong thanh sidebar, nhưng bạn vẫn có thể áp dụng đối với các trình duyệt khác.

Ví dụ, bạn biết rằng biểu tượng của Facebook có màu xanh dương, Google+ có biểu tượng màu đỏ và Vine có màu xanh lá cây. Nếu bạn thích cách sắp xếp theo màu, thay vì sử dụng thư mục Social để để bookmark các trang web này, thì đây là cách bạn thực hiện.

Tạo các thư mục cho mỗi màu chính: Xanh dương, đỏ và xanh lục. Sau đó, tạo thêm một thư mục nữa để chứa các biểu tượng có cùng một màu nhưng ở các sắc thái khác nhau (ví dụ như xanh đậm, xanh nhạt). Di chuyển bookmark của bạn vào mỗi thư mục dựa trên màu favicon chính của chúng.

Sắp xếp trực quan

Tiếp theo, nếu bạn thích, bạn có thể sắp xếp các bookmark đó bằng các thư mục con, theo thứ tự bảng chữ cái, theo chủ đề hoặc một phương pháp khác nào đó mà bạn thích. Phương pháp này có vẻ kỳ lạ với nhiều người, nhưng trên thực tế, một số người phản xạ với màu sắc nhanh hơn chữ viết, vì vậy phương pháp này sẽ rất hữu ích.

Sắp xếp bookmark theo thứ tự sử dụng

Một cách khác để giữ các bookmark luôn được sắp xếp gọn gàng và dễ dàng truy cập khi cần là cấu trúc chúng theo mục đích sử dụng. Điều đó có nghĩa là gì? Tương tự như cách bạn tổ chức thanh bookmark của mình từ trái sang phải theo thứ tự sử dụng mỗi ngày, bạn cũng có thể cấu trúc các bookmark khác của mình theo cùng một cách.

Sắp xếp theo thứ tự sử dụng

Đây là một ví dụ thực tế về việc mua sắm trực tuyến đồ dùng cho thú cưng của bạn. Khi muốn mua đồ cho thú cưng, bạn thường truy cập 5 trang web khác nhau để tìm những sản phẩm tốt nhất. Thứ tự truy cập lần lượt là Amazon đầu tiên, Petco thứ hai, Dog.com thứ ba, v.v...

Vì vậy, tại sao không sắp xếp bookmark của bạn theo thứ tự sử dụng? Phương pháp này có lẽ sẽ không có tác dụng nếu bạn có một danh sách khổng lồ các bookmark chưa được phân loại, nhưng nó sẽ hữu ích khi các bookmark được sắp xếp trong các thư mục và thư mục con.

Các công cụ bookmark

Nếu bạn sử dụng Firefox và muốn được trợ giúp trong việc sắp xếp bookmark của mình, hãy thử tiện ích Auto-Sort Bookmarks. Bạn có thể chọn thứ tự sắp xếp và định cấu hình các thư mục được bao gồm. Ví dụ, bạn có thể bao gồm các thư mục trong thanh công cụ của mình, nhưng loại trừ các thư mục đó trong các dấu trang chưa được phân loại của bạn.

Công cụ bookmark

Ngoài ra, bạn có thể thử sử dụng tiện ích 404 Bookmarks. Để biết thêm chi tiết, vui lòng tham khảo thêm bài viết: Cách quản lý bookmark trên Firefox.

Trong Chrome, bạn có thể sử dụng tiện ích Bookmark Manager từ Google.

Ngoài ra, bạn có thể quản lý bookmark theo cách thủ công. Chi tiết có trong bài viết: Hướng dẫn tự quản lý bookmark hiệu quả trên Chrome.

Khi bạn chọn biểu tượng dấu sao từ thanh địa chỉ, bạn có thể chọn vị trí bookmark và thậm chí thêm ghi chú. Nếu bạn muốn xem tất cả bookmark của mình theo dạng lưới, danh sách hoặc muốn chỉnh sửa chúng, chỉ cần nhấp vào View All Bookmarked Items.

Thêm ghi chú

Có một số người không bận tâm đến việc tổ chức, sắp xếp các bookmark của mình, hoặc là họ không có nhiều bookmark hay do họ không muốn dành thời gian sắp xếp lại chúng.

Nếu bạn thích sắp xếp các bookmark theo một cách cụ thể, bạn có sử dụng một trong những phương pháp trên đây không? Chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Tư, 26/09/2018 23:54
51 👨 1.599
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Opera