6 thiết lập Safari cần thay đổi để cải thiện trải nghiệm duyệt web trên máy Mac

Mọi người sử dụng Safari làm trình duyệt mặc định trên máy Mac của mình vì trình duyệt này được tối ưu hóa tốt hơn cho macOS và tiêu thụ ít điện năng hơn. Trình duyệt này cũng cung cấp nhiều chức năng hơn các trình duyệt khác. Tuy nhiên, với những tinh chỉnh này, bạn sẽ tận dụng được nhiều hơn Safari trên máy Mac của mình.

1. Hiển thị URL đầy đủ trên thanh địa chỉ

Cài đặt mặc định trong Safari là chỉ hiển thị tên miền của website trên thanh địa chỉ. Điều này làm cho thanh địa chỉ trông sạch sẽ và tối giản. Tuy nhiên, nhược điểm của cài đặt này là bạn không thể biết chính xác vị trí của mình khi xem các trang khác trên website ngoài trang chủ.

Nhiều người thích biết chính xác vị trí của mình khi duyệt bất kỳ trang web nào, vì vậy họ đã đặt Safari hiển thị URL đầy đủ trên thanh địa chỉ. Cách thực hiện như sau:

  • Mở Safari và nhấp vào Safari trên thanh menu của máy Mac, sau đó chọn Settings.
  • Chọn Advanced để mở cài đặt nâng cao.
  • Bên cạnh Smart Search Field, hãy chọn tùy chọn Show full website address.
Cài đặt safari nâng cao trên máy Mac với các trang web được đặt để hiển thị URL đầy đủ
Cài đặt safari nâng cao trên máy Mac với các trang web được đặt để hiển thị URL đầy đủ

Safari tự động lưu mọi thay đổi, hiển thị ngay lập tức các URL đầy đủ trên thanh địa chỉ.

2. Tắt tính năng tự động phát video

Một trong những tính năng gây khó chịu nhất trên một số trang web là tự động phát video. Bạn có thể cũng đã gặp phải tình trạng tương tự khi truy cập một trang web và nghe thấy video tự động phát trên trang web đó.

Rất may là có thể ngăn chặn được sự cố này bằng cách sử dụng tính năng tự động phát tích hợp sẵn của Safari để chặn bất kỳ trang web nào tự động phát video. Sau đây là cách thực hiện:

  • Nhấp vào Safari trên thanh menu và chọn Settings.
  • Nhấp vào Websites để đi tới cài đặt trang web.
  • Trong Websites, chọn Auto-Play.
  • Nhấp vào tùy chọn bên cạnh When visiting other websites và chọn Never Auto-Play.
Chặn tự động phát video trên tất cả các trang web trong Safari
Chặn tự động phát video trên tất cả các trang web trong Safari

Theo kinh nghiệm, một số trang web (như Daily Mail) vẫn có thể bỏ qua tùy chọn này và sẽ tự động phát video mà không có âm thanh. Tuy nhiên, có thể giải quyết được sự cố này bằng cách bật một tính năng khác có tên là Reader View.

3. Bật Reader View cho tất cả các trang web

Hầu hết các trang web đều có nội dung lộn xộn gây hại cho trải nghiệm đọc, bao gồm cả cửa sổ pop-up. Câu trả lời của Safari cho vấn đề này là Reader View, cho phép xem phiên bản không lộn xộn của bất kỳ trang web nào.

Tính năng này xóa mọi chi tiết không cần thiết khỏi trang web, bao gồm quảng cáo, cửa sổ pop-up, phần bình luận và bất kỳ kiểu dáng không cần thiết nào khác có thể không cải thiện cách bạn xem trang, đặc biệt là khi đọc. Sau đây là cách bật Reader View:

  • Nhấp vào Safari > Settings từ thanh menu, sau đó chọn Websites.
  • Chọn Reader từ thanh bên trái nếu chưa chọn.
  • Nhấp vào hộp drop-down bên cạnh When visiting other websites và chọn On.
Bật Reader View trong Safari trên máy Mac
Bật Reader View trong Safari trên máy Mac

Từ giờ trở đi, Safari sẽ hiển thị các trang web ở Reader View bất cứ khi nào có thể. Để thuận tiện, Safari thêm một biểu tượng đặc biệt ở bên trái thanh địa chỉ mà bạn có thể sử dụng để tắt Reader View bất cứ lúc nào.

Khi xem trang ở Reader View, bạn có thể điều chỉnh họ phông chữ, kích thước và màu nền bằng cách nhấp vào biểu tượng aA ở bên phải thanh địa chỉ.

Điều chỉnh cài đặt phông chữ khi xem bài viết ở Reader View
Điều chỉnh cài đặt phông chữ khi xem bài viết ở Reader View

Tính năng này sẽ không hoạt động trên tất cả các trang web; Ví dụ, nó không hoạt động trên trang chủ của Amazon. Ngoài macOS, bạn cũng có thể sử dụng Reader View trong Safari trên các nền tảng khác nếu bạn thấy tính năng này hữu ích. Bên cạnh việc sử dụng Reader View, còn có các mẹo khác để cải thiện trải nghiệm Safari trên iPhone.

4. Tắt thông báo trang web

Thông báo của trình duyệt rất cần thiết vì chúng đảm bảo bạn không bỏ lỡ các bản cập nhật. Ví dụ, nhận thông báo ngay từ nhà cung cấp email của bạn trong trình duyệt có thể rất tiện lợi. Tuy nhiên, bạn không cần thông báo từ hầu hết các trang web trên Internet. Thêm vào đó, một số trang web lạm dụng tính năng này và sử dụng nó để gửi quảng cáo. Hãy chặn tất cả các trang web gửi thông báo để chống lại điều này trong Safari.

Safari cho phép bạn loại trừ một số trang web, cho phép chúng gửi thông báo. Tuy nhiên, nhiều người thích nhận thông báo từ điện thoại của mình hơn là trong trình duyệt.

Để chặn tất cả thông báo từ các trang web trong Safari, hãy làm theo các bước sau:

  • Nhấp vào Safari > Settings từ thanh menu.
  • Đi tới tab Websites và chọn Notifications từ thanh bên trái.
  • Bỏ chọn hộp bên cạnh Allow websites to ask permission to send notifications.
Cài đặt trình duyệt Safari để tắt thông báo trang web
Cài đặt trình duyệt Safari để tắt thông báo trang web

Với cài đặt này, không trang web nào có thể gửi thông báo.

5. Kích hoạt profile Safari

Bạn có thể tách biệt các hoạt động duyệt web công việc và cá nhân của mình trên Safari bằng cách sử dụng tính năng profile tích hợp. Bạn có thể tạo profile Safari bằng cách làm theo các bước sau:

  • Nhấp vào Safari > Settings từ thanh menu.
  • Chọn tab Profiles và chọn Start Using Profiles để bắt đầu.
  • Nhập tên profile và tùy chọn chọn biểu tượng và màu phù hợp.
  • Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào Create Profile để tạo profile mới.
Tạo profile Safari mới trên macOS
Tạo profile Safari mới trên macOS

Bạn cũng có thể tạo và sử dụng profile trong Safari trên iPhone hoặc iPad vì tính năng này không dành riêng cho phiên bản trình duyệt macOS. Bạn có thể tạo nhiều hơn 2 profile để tách biệt các hoạt động duyệt web nếu bạn có nhiều hơn hai việc đang diễn ra.

6. Chặn cửa sổ pop-up

Người dùng thường gặp phải các cửa sổ pop-up khó chịu trên các trang web. Chúng trở nên thực sự phổ biến trong thời gian gần đây và thường được sử dụng để hiển thị quảng cáo và cảnh báo. Chúng không chỉ gây hại cho trải nghiệm của người dùng khi cố gắng xem một trang web mà còn có thể lãng phí thời gian.

Với Safari, tôi không còn phải lo lắng về điều này nữa vì nó cung cấp một cách để tự động chặn các cửa sổ pop-up này theo mặc định. Bạn có thể chặn tất cả các cửa sổ pop-up trong Safari bằng cách làm theo các bước sau:

  • Mở Safari và vào Safari > Settings từ thanh menu.
  • Chọn Websites từ cửa sổ cài đặt.
  • Trên thanh bên trái, cuộn xuống và nhấp vào Pop-up Windows.
  • Nhấp vào tùy chọn bên cạnh When visiting other websites và chọn Block hoặc Block and Notify.
Cài đặt chặn cửa sổ pop-up trong Safari trên máy Mac
Cài đặt chặn cửa sổ pop-up trong Safari trên máy Mac

Việc điều chỉnh các cài đặt này sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể trải nghiệm duyệt web của mình bằng Safari. Bạn có thể thấy vị trí chính xác của mình khi duyệt bất kỳ trang web nào, sử dụng Reader View để có trải nghiệm đọc không bị lộn xộn (cũng giúp xóa cửa sổ pop-up) và có nhiều profile để phân tách các hoạt động duyệt web.

Ngoài ra, hãy nói lời tạm biệt với thông báo trang web và cửa sổ pop-up. Một số tính năng được đề cập ở đây có sẵn trong các trình duyệt khác, nhưng có nhiều lý do hơn khiến mọi người sử dụng Safari thay vì các trình duyệt khác trên máy Mac của mình.

Thứ Sáu, 13/09/2024 09:09
31 👨 72
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Apple Safari