5 điều được chờ đợi nhất ở Linux vào năm 2019

Với tư cách là người ủng hộ Linux, nhiều người mong muốn năm 2019 sẽ là năm của “những chú chim cánh cụt”. Linux đã hoàn thiện rất nhiều trong vài năm qua. Một số người không am hiểu nhiều về công nghệ đã chuyển từ Windows sang dùng Linux và phản hồi rất tích cực về hệ điều hành này. Linux miễn phí, dễ sử dụng và các vấn đề đồ họa (nhờ Intel & Nvidia) hoạt động mà không gặp phải vấn đề.

Nhưng thành thực mà nói Linux sẽ không bao giờ giành được thị phần hay sự quan tâm lớn trong lĩnh vực máy tính để bàn. Nó cũng sẽ không thống trị thị trường kinh doanh bên ngoài lĩnh vực máy chủ. Điều này thực sự tuyệt vời nhưng cũng thật khủng khiếp. Như đã đề cập trước đây, càng ít gây chú ý thì càng tránh được nguy cơ trở thành mục tiêu của những kẻ tấn công.

Linux cũng thích tình trạng "quan hệ không rõ ràng" vì nó được sử dụng trên nhiều thiết bị nhưng ít người biết đến. Android là một ví dụ điển hình. Mặc dù sử dụng Java, nhưng lõi lại dựa trên Linux kernel. Nhiều thiết bị IoT chạy Linux. Amazon, Google và Facebook đều sử dụng Linux.

Vậy hãy cùng Quản Trị Mạng khám phá những gì Linux sẽ làm trong năm 2019.

1. Ubuntu sẽ trở thành “vua” của các bản phân phối

Ubuntu

Có thể mong đợi rằng các bản phát hành Ubuntu 19.04 và 19.10 sẽ loại bỏ rất nhiều vấn đề còn tồn đọng trên phiên bản 18.04 và cung cấp một số tính năng mới để thu hút lại người dùng. Phản hồi ban đầu từ các bản phát hành Alpha và Beta cho thấy rằng việc bao gồm GSConnect, tích hợp Snap tốt hơn và tiềm năng của trình cài đặt mới (có lẽ sẽ có trong phiên bản 20.04) hứa hẹn Ubuntu sẽ có một năm thành công phía trước.

2. Kernal Linux 5.0

Người dùng đều biết rằng kernel tiếp theo sẽ được phát hành vào năm 2019. Tại thời điểm bài viết, bản phát hành là 5.0-rc4. Những thay đổi không có gì đột phá, nhưng người dùng có thể mong đợi nhiều hỗ trợ phần cứng hơn như các thiết bị ARM, code được sắp xếp hợp lý (mặc dù kích thước không có gì thay đổi) và một số cải thiện khác về hiệu suất. Vì đây là phần cốt lõi của Linux, bất kỳ bản cập nhật nào cũng là một sự phát triển rất lớn.

3. Linux A.I. và các Data Lake

AI

Đây là một gợi ý táo bạo. Tuy nhiên, chúng ta đã thấy sự xuất hiện của các Data Lake - các nhóm dữ liệu lớn ở định dạng tự nhiên (lossless) - là kết quả của sự gia tăng lượng dữ liệu mà người dùng tạo ra và tiêu thụ. Các công ty và tổ chức lớn sẽ tận dụng chúng trước khi Linux được sử dụng để tao ra một số trật tự (order).

Điều tương tự có thể diễn ra với A.I. Siêu máy tính nhanh thứ hai thế giới sẽ được sử dụng cho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ và máy tính này chạy RHEL (Red Hat Enterprise Linux). Nếu Linux có sự hiện diện mạnh mẽ trong siêu máy tính, các nhân viên sẽ cần sức mạnh và độ tin cậy tự nhiên này khi các ứng dụng và phần cứng tăng lên.

Nhiều người thực sự rất thích nhìn thấy các siêu máy tính Linux được sử dụng để chăm sóc sức khỏe, xử lý dữ liệu cho cuộc khủng hoảng khí hậu tốt hơn và tìm cách đưa nhân loại lại gần nhau. Việc sử dụng sức mạnh này chủ yếu để phục vụ quảng cáo và tham gia giám sát hàng loạt người dân là một điều thiển cận.

Hãy hy vọng năm 2019 là một năm thay đổi theo hướng tích cực hơn đối với Linux.

4. Blockchain

Blockchain

Blockchain là một sự phát triển lớn đối với các công ty sử dụng nó cho mục đích nghiên cứu, tài chính và các mục đích khác tương tự. Người dùng hy vọng sẽ thấy một bản phân phối Linux được tạo sẵn dựa trên Blockchain. Hyperledger Fabric (đây là những máy ảo hỗ trợ mạng và cũng xác minh quyền giao dịch), hiện đang cài đặt Etherium để truy cập và sử dụng Blockchain, rất tốn thời gian. Với sự phát triển của công nghệ, không phải ai cũng hiểu mục đích và nhu cầu sử dụng của blockchain. Nếu những thứ này được đặt trong vòng quay của Ubuntu Server, sự hấp thu Blockchain có thể tăng theo cấp số nhân.

5. Proton và Steam

Khả năng tương thích của các game Steam với Linux đã được cải thiện đáng kể. Bây giờ người dùng hầu như không phải đăng nhập vào phân vùng Windows nữa, vì tất cả các game trong Steam Library đều chạy tối thiểu là theo tiêu chuẩn Gold (gần cao nhất).

Steam gần đây cũng đã thông báo rằng các game bên ngoài Steam Store sẽ có sẵn. Chẳng hạn các mục được mua từ GOG sẽ có thể được thực thi trong Steam cho Linux như các yếu tố có sẵn (trừ những vấn đề lớn cần được giải quyết).

Công việc và cam kết mà Valve đã thể hiện sẽ không còn bị nghi ngờ gì nữa. Gần 50% số game hiện chạy từ tiêu chuẩn Gold đến Platinum. Đây là một bước nhảy vọt lớn khi giả sử rằng tỷ lệ các game Silver và Bronze sẽ giảm đi khi nhiều người dùng tham gia đóng góp và báo cáo lỗi.

Theo dự đoán cho năm 2019, ước tính tiêu chuẩn Vàng sẽ đẩy khả năng tương thích lên hơn 75%. May mắn thay, Valve có khả năng tiếp thị tốt để đưa các game Linux trở thành xu hướng, điều này ít nhất sẽ tăng cường nhận thức về hệ điều hành ngay cả khi việc áp dụng diễn ra chậm hơn.

Chưa ai biết chắc về bất cứ điều gì mà Linux sẽ mang lại trong năm 2019. Mỗi người có những dự đoán khác nhau, và điều đó làm cho cộng đồng trở nên tuyệt vời hơn. Tất cả những điều nêu trên đây chỉ là phỏng đoán, nhưng bạn hoàn toàn có quyền hy vọng về một điều gì đó mang tính bùng nổ trong tương lai gần.

Thứ Năm, 14/02/2019 16:21
51 👨 550
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux