10 dự đoán hàng đầu về DevOps trong năm 2019

DevOps, viết tắt của Development & Operations, là thuật ngữ trong phát triển phần mềm, dùng để chỉ cách thức kết hợp giữa nhà phát triển phần mềm và kỹ sư công nghệ thông tin. Mục đích của DevOps là phối hợp hai nhánh này trong toàn bộ vòng đời của phần mềm, tạo ra một môi trường để xây dựng, thử nghiệm, phát hành và vận hành phần mềm.

Là một giải pháp toàn diện cho ngành CNTT, DevOps mang đến sự hợp tác mới giữa các nhóm khác nhau tạo ra kết nối từ đầu đến cuối trong chuỗi quy trình.

Phong cách hoạt động của DevOps này đã khiến hai nhóm hoàn toàn khác nhau - Phát triển và Vận hành - hoạt động như một đơn vị duy nhất cho đầu ra năng suất nhanh hơn và chất lượng hơn trước.

Năm 2018 đã là một hành trình đặc biệt cho ngành CNTT, chủ yếu là do việc triển khai DevOps ngày càng nhiều và thiên hướng các doanh nghiệp sẽ áp dụng DevOps ngày càng tăng.

Bây giờ, đã đến lúc chúng ta trông chờ và kỳ vọng vào một năm 2019 càng rực rỡ hơn với DevOps. Các chuyên gia tin rằng DevOps sẽ là xu hướng chủ đạo và mức độ phổ biến của nó sẽ đạt đến đỉnh cao vào năm 2019.

Dưới đây là 10 dự đoán hàng đầu dành cho sự thành công của DevOps trong năm 2019 mà Quantrimang đã tổng hợp được. Mời bạn đọc theo dõi.

1. Sự lớn mạnh của Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu

Số lượng ứng dụng dựa trên AI ngày càng nhiều và nó hoàn toàn phù hợp với văn hóa DevOps, giúp các nhóm khoa học dữ liệu sử dụng DevOps trong quy trình làm việc của họ. Phương pháp DevOps dự kiến sẽ là lựa chọn được tìm kiếm nhiều nhất do có thể xử lý lượng thông tin khổng lồ cũng như thực hiện nhiều công việc khác quan trọng hơn như tự động hóa các quy trình, quản lý và thử nghiệm nhiều mô hình được triển khai trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm.

Điều này sẽ còn tăng hơn nữa khi các nhóm phát triển và khoa học dữ liệu tiến gần hơn để tăng hiệu quả trong việc phát triển, triển khai và duy trì các ứng dụng dựa trên AI & ML để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp ngày càng tăng.

2. Thúc đẩy mô hình Infrastructure-as-a-Service (IaaS)

Sự chuyển đổi ngày càng nhiều của mô hình Cơ sở hạ tầng tại chỗ sang mô hình Cơ sở hạ tầng dịch vụ (Infrastructure-as-a-Service - IaaS) giữa các công ty cũng là một yếu tố thúc đẩy xu hướng DevOps vào năm 2019. Với các công ty chọn IaaS và dịch vụ dựa trên đám mây làm phương tiện để tiết kiệm chi phí thì việc tích hợp các dịch vụ sẽ đóng vai trò lớn hơn do phần lớn các nhiệm vụ cơ sở hạ tầng quan trọng sẽ được xử lý thông qua phần mềm.

Đây là nơi DevOps thực hiện các bước xử lý tích hợp giữa các dịch vụ, mang lại sự linh hoạt hơn. Sự kết hợp giữa quản lý cấu hình và công nghệ “container” sẽ đóng vai trò chính trong việc tự động hóa quản lý cơ sở hạ tầng, phản ánh sự thay đổi vai trò của quản trị viên từ quản lý sang triển khai chiến lược.

3. Tập trung vào Functions-as-a-Service (FaaS)

Những nỗ lực trong việc xử lý container dẫn đến nhu cầu giảm thiểu trong môi trường DevOps ngày nay và các chuyên gia DevOps đã tìm thấy mô hình Functions-as-a-Service (FaaS) như một phương tiện để làm điều đó. Việc tập trung vào FaaS sẽ tăng lên trong năm 2019 khi nhiều chuyên gia công nghệ cảm thấy thoải mái khi sử dụng các container trong giai đoạn sản xuất. Và các chuyên gia DevOps sẽ có một vai trò quan trọng trong việc xác định các trường hợp sử dụng liên quan đến FaaS và máy tính không có máy chủ trong môi trường của họ.

4. Nhu cầu của kỹ thuật Continuous Delivery - Chuyển giao liên tục

Việc tăng cường áp dụng kiến trúc đa đám mây sẽ tạo ra cách tiếp cận chuyển giao liên tục và sử dụng các công nghệ liên quan đến container (như Docker và Kubernetes) ở các doanh nghiệp lớn. Việc chuyển giao liên tục sẽ chứng kiến sự gia tăng nhu cầu đối với chuỗi Tích hợp liên tục (Continuous Integration - CI) và Chuyển giao liên tục (Continuous Delivery - CD) của các doanh nghiệp, bao gồm phương pháp tiếp cận cơ sở hạ tầng mới để quản lý dịch vụ và triển khai phần mềm. Ngoài ra, việc tăng cường áp dụng các công nghệ khai thác quy trình sẽ dẫn đến việc cải thiện quy trình công việc CI/CD trên các nhóm DevOps.

5. Tích hợp bảo mật trong các giai đoạn của phát triển phần mềm

Vi phạm an ninh bảo mật ngày càng tăng đã để lại một thông điệp rằng các mối đe dọa có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong vòng đời của phần mềm. Bảo mật không còn là một tiện ích bổ sung nữa mà đã trở thành một lĩnh vực cực kì quan trọng. Các chuyên gia khuyên rằng nên tích hợp bảo mật trong suốt quá trình phát triển phần mềm để phòng tất cả các mối đe dọa có thể. Điều này có nghĩa là cần tới sự hợp tác giữa hai nhóm phát triển và bảo mật.

Việc cho phép tích hợp bảo mật trong DevOps được gọi là DevSecOps, tăng cường bảo mật ngay ở giai đoạn đầu phát triển ứng dụng, DevOps cho phép các nhóm phát triển tạo mã bảo mật với tốc độ nhanh hơn. Tích hợp ở các giai đoạn ban đầu cực kỳ có lợi cho các giai đoạn sau như thử nghiệm, hỗ trợ quy trình làm việc của nhà phát triển trong suốt chu kỳ. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian và sẽ hiệu quả hơn, không giống như kiểm tra bảo mật ở cuối.

6. Phát triển Cơ sở dữ liệu

Một trong những khảo sát DevOps 2018 đã chỉ ra rằng phát triển cơ sở dữ liệu có thể là yếu tố thúc đẩy hiệu suất cho DevOps. Cuộc khảo sát phát hiện ra rằng việc tích hợp phát triển cơ sở dữ liệu để phân phối phần mềm làm tăng hiệu suất của chu trình.

Mặt khác, thử nghiệm kiểm toán và hỗ trợ tự động hóa mà DevOps cung cấp cũng được chứng minh là hữu ích trong việc bảo vệ thông tin nhận dạng cá nhân trong suốt quá trình phát triển cơ sở dữ liệu.

7. Công cụ điều phối container (Container Orchestration)

Orchestration là tính năng đóng vai trò quan trọng trong một hệ thống sử dụng container, nó giúp tự động hóa việc khởi tạo, điều phối & quản lý các container trong một hệ thống cũng như thiết lập cách các container tương tác với nhau. Các công cụ điều phối container như Docket, Hibernates... có khả năng sẽ thay thế cho các công cụ quản lý cấu hình như Chef, Ansible... vào năm 2019. Điều phối container đang được xem là một phương tiện hiệu quả để xử lý các vấn đề phức tạp gắn liền với cơ sở hạ tầng.

Đây sẽ là bước chạy tiếp theo cho các kỹ sư DevOps vì nhiều chức năng DevOps truyền thống có thể sẽ được thay thế bằng phần mềm điều phối container!

8. Big Data

Xu hướng lớn tiếp theo được dự đoán là sự hợp tác của Big Data và DevOps. DevOps đạt được chuyên môn trong việc tự động hóa các quy trình và cấu hình thêm vào xu hướng.

9. Phát triển Kỹ thuật số

Cuộc đua kỹ thuật số là một trong những ưu tiên hàng đầu của các CEO CNTT. Các khảo sát cho thấy các công ty Đầu tư kỹ thuật số gia tăng gấp sáu lần từ 2,1% trong năm 2012 lên 13,4% vào năm 2018.

10. Phương pháp Shift-left

Giai đoạn thử nghiệm ở cuối khi kết thúc vòng đời phát triển phần mềm là xu hướng đã lỗi thời. DevOps đã thay đổi cách thức bằng cách tích hợp các nguyên tắc chính ở giai đoạn đầu. Trước kia, các hoạt động kiểm thử được thực hiện ở giai đoạn cuối trước đó sẽ di chuyển sang bên trái để đi dọc theo chuỗi quy trình phần mềm. Phương pháp Shift-left này sẽ kiểm thử ở mọi giai đoạn và kiểm thử liên tục trong suốt quá trình phát triển phần mềm. Điều này sẽ giảm thiểu các vấn đề ở các giai đoạn sau nhằm giảm thiểu khả năng thất bại và tối đa hóa phạm vi phục hồi sớm trong trường hợp có lỗi.

Tóm lại, các xu hướng chính trong DevOps tiếp tục là:

  • DevOps là một phương pháp quản lý vòng đời phát triển phần mềm mới.
  • Phát triển nhiều DevOps /công cụ tự động hóa sẽ đem lại tăng trưởng cao.
  • Kỹ sư DevOps tiếp tục là những chuyên gia CNTT được trả lương cao nhất trong thị trường hiện tại
  • Các chuyên gia của Ops có xu hướng triển khai kiến thức DevOps của họ trong tự động hóa và thử nghiệm.
  • Nhu cầu tự động hóa và thử nghiệm ngày càng tăng

2019 liệu có phải là năm của DevOps? Hãy cùng chờ xem!

Xem thêm:

Thứ Năm, 13/02/2020 15:10
56 👨 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ