Những điều bạn cần biết về WebView2 với tư cách là người dùng Windows 10

Vào tháng 6 năm 2022, Microsoft thông báo rằng họ sẽ cung cấp WebView2 runtime cho tất cả các thiết bị Windows 10 chạy bản cập nhật ít nhất từ tháng 4 năm 2018.

Lý do chính là làm cho những lợi ích của công nghệ trong phát triển nội dung web dễ dàng tiếp cận với người dùng Windows 10. Hiện tại, công nghệ WebView2 giúp cung cấp năng lượng cho nhiều ứng dụng web, bao gồm cả Microsoft Office.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ xem xét WebView2, so sánh nó với Electron và ảnh hưởng của WebView2 đến các ứng dụng dựa trên web.

WebView2 là gì?

WebView2

WebView2 là một tính năng điều khiển giúp người dùng bao gồm các công nghệ web như HTMLJavaScript vào những ứng dụng nội dung của họ. Tính năng Microsoft Edge Runtime này hiện hoạt động với hệ điều hành Windows 10 theo mặc định.

Kết nối Microsoft Edge đảm bảo rằng runtime chiếm một dung lượng ổ đĩa giới hạn trong một sản phẩm nếu chúng có cùng phiên bản. Làm điều này đảm bảo rằng cài đặt WebView ít ảnh hưởng nhất có thể đến PC của bạn.

WebView2 khác biệt so với đối thủ cạnh tranh như thế nào?

Có một vài khác biệt giữa WebView2 và đối thủ cạnh tranh của nó, Electron JS, đặc biệt là khi so sánh cách chúng hiển thị nội dung web. Nhìn bề ngoài, mô hình kết xuất của chúng khá giống nhau. Tuy nhiên, có một số yếu tố khác biệt chính nổi bật.

1. Cơ sở xây dựng

Cả hai công nghệ đều dựa trên Chromium. Mặc dù, WebView2 bị hạn chế hoạt động hơn với Microsoft Edge.

Electron cho phép nhà phát triển tạo các ứng dụng đa nền tảng hoạt động trên desktop, đồng thời host nó dưới dạng ứng dụng web. Công nghệ này hoạt động như một phương tiện giao tiếp giữa ứng dụng và desktop.

Mặt khác, WebView là một công nghệ hoạt động như một phần của ứng dụng để hiển thị nội dung web.

Việc xây dựng dựa trên Chromium hoặc Edge cũng ảnh hưởng đến loại nền tảng mà công nghệ có thể chạy. Electron hoạt động tốt trên Mac, Linux và Windows, trong khi nền tảng duy nhất cho WebView2 là Windows.

2. Giao diện lập trình ứng dụng

Electron có các API cho hầu hết mọi nhu cầu ứng dụng, như quyền truy cập vào hệ thống file và thông báo. Tuy nhiên, WebView2 không cung cấp API cho các ứng dụng desktop của nó.

Mặc dù, khi nói đến ngôn ngữ, Electron và WebView hỗ trợ sử dụng JavaScript, CSS và HTML khi xây dựng ứng dụng.

3. Tiến trình kết xuất

Có một chút thay đổi trong cách các công nghệ này hiển thị những ứng dụng của chúng. Mô hình tiến trình Electron được chia thành tiến trình chính và tiến trình kết xuất.

Tiến trình chính hoạt động trong môi trường Node.js và đóng vai trò là điểm vào cho các ứng dụng riêng lẻ. Sau đó, nó chia thành các tiến trình kết xuất khác nhau giúp hiển thị nội dung ứng dụng.

Trong khi đó, mô hình tiến trình WebView2 thường là một nhóm bao gồm các tiến trình runtime khác nhau. Mỗi tiến trình runtime có một trình duyệt, ít nhất một trình kết xuất và một vài tiến trình trợ giúp khác.

Các tiến trình trợ giúp này thường là những dịch vụ tiện ích như hình ảnh hoặc âm thanh.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các ứng dụng dựa trên web?

Việc giới thiệu WebView2 trên Windows 10 cho phép các nhà phát triển khai thác hết khả năng của trình duyệt Edge. Công nghệ này cũng cho phép các nhà phát triển tạo nội dung web mà người dùng cuối sẽ đánh giá cao, mặc dù chỉ các nhà phát triển mới có thể làm việc trực tiếp với runtime.

Vì WebView2 chỉ có trên Windows 11 nên việc làm việc với công nghệ này là một thách thức và tốn kém đối với các nhà phát triển có thiết bị tiêu dùng cũ chạy Windows 10. Do đó, việc phân phối này sẽ xóa bỏ áp lực đó và thu hẹp khoảng cách để gia nhập hệ sinh thái WebView2.

Làm điều này cũng cho phép các nhà phát triển và người dùng cuối tiếp cận nhiều hơn với nhiều lợi ích của WebView2 runtime. Một số lợi ích này bao gồm tiếp xúc với thế giới web và các công cụ phát triển web khác như thư viện; truy cập vào một bộ API gốc hoàn chỉnh mà bạn có thể kết hợp vào ứng dụng của mình.

Ngoài ra, với WebView2, bạn có thể thêm và lưu các code khác nhau vào một cơ sở code để chúng có thể sử dụng lại trên một số nền tảng.

Việc cung cấp WebView2 runtime trên Windows 10 đã mang lại lợi ích cho rất nhiều nhà phát triển. Do đó, có thể kết luận rằng công nghệ này sẽ phục vụ các mục đích dự kiến ​​của nó dựa trên hai yếu tố.

Những yếu tố này làm giảm việc sử dụng không gian ổ đĩa do nó được kết hợp với trình duyệt Edge; và WebView2 cung cấp cho các ứng dụng gốc quyền truy cập vào những tính năng khác nhau của Edge.

Thứ Ba, 13/09/2022 16:13
4,52 👨 6.384
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10