Những điều cần biết về Powerline Adapter

Có phần nào trong nhà bạn mà mạng Wifi không tới được không? Giải pháp tốt nhất là sử dụng Powerline adapter (thiết bị truyền tải Internet qua hệ thống điện gia dụng trong nhà).

Những thiết bị này cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng để mở rộng mạng. Chúng có giá cả phải chăng, không cần cài đặt thêm cáp trong nhà. Hãy cùng tìm hiểu về thiết bị này nhé.

Powerline adapter là gì?

Vậy Powerline adapter hoạt động như thế nào? Chúng mở rộng kết nối Internet có dây cho khắp nhà bạn, không phải chạy qua cáp mới, nó truyền tín hiệu theo đường dây điện đã có trong tường. Tất cả những gì bạn cần làm là cắm adapter ở nơi cần dùng.

Cách hoạt động của Powerline adapter

Powerline Ethernet được sử dụng để:

  • Mở rộng mạng trong nhà khi một router Wifi không đủ.
  • Kết nối các thiết bị không hỗ trợ Wifi.
  • Cung cấp kết nối mạng nhanh hơn đến các phòng không thể chạy cáp Ethernet.

Nếu Powerline adapter có vẻ hữu ích với bạn, đây là một vài điều bạn cần biết về thiết bị này.

1. Powerline adapter là thiết bị gồm hai bộ điều hợp

Hãy nghĩ Powerline adapter như là một cách để mở rộng mạng từ điểm A đến điểm B, trong đó mỗi điểm là một ổ cắm điện quanh nhà. Do đó, thiết bị Powerline Ethernet thường là một cặp vì một thiết bị thường vô dụng.

Bạn có thể mua thêm để mở rộng mạng quanh nhà chỉ cần đảm bảo tất cả các thiết bị tương thích.

Nói chung, bạn sẽ cắm một bộ vào tường cạnh thiết bị cần kết nối và bộ kia gần router. TP-Link là powerline adapter phổ biến và giá cả phải chăng bạn có thể lựa chọn.

2. Powerline adapter cần kết nối với router

Powerline adapter cần kết nối với router

Thiết bị Powerline Ethernet không thực hiện chức năng giống như router như gán IP. Để các thiết bị Powerline hoạt động, một Powerline adapter cần kết nối với router.

Về cơ bản, bạn có thể nghĩ Powerline adapter như bộ mở rộng của cáp Ethernet thông thường. Kết nối một máy tính trực tiếp với một máy tính khác sẽ không có tác dụng gì vì router là thiết bị cấp quyền truy cập Internet cho máy tính.

3. Dễ dàng thiết lập Powerline adapter

Thiết lập Powerline Ethernet rất dễ dàng. Những thiết bị này hầu như chỉ cần cắm và hoạt động. Bạn chỉ cần cắm nó vào tường, kết nối cáp Ethernet vậy là xong.

Một vài thiết bị có chức năng bảo mật yêu cầu nhấn nút cùng lúc để đồng bộ nhưng cách thức chính xác phụ thuộc vào các thiết bị cụ thể.

4. Powerline adapter rẻ hơn các cáp qua tường

Trừ khi có ý định sửa sang ngôi nhà, việc chạy cáp qua tường là không thực tế. Bạn có thể sử dụng một bộ Powerline adapter với giá ít hơn 1 triệu VND, chắc chắn sẽ rẻ hơn so với việc tháo tường để chạy dây.

5. Powerline adapter không được đáng tin cậy lắm

Powerline adapter không được đáng tin cậy lắm

Xem một số đánh giá về thiết bị Powerline Ethernet, bạn sẽ thấy một vài người phàn nàn về việc bị ngắt kết nối đột ngột và tốc độ chậm, mặc dù cũng có nhiều đánh giá 5 sao về việc thiết lập dễ dàng và tốc độ tuyệt vời.

Trong một số trường hợp, đây có thể là do thiết bị lỗi. Có thể do hệ thống dây điện trong nhà không thích hợp cho Powerline Ethernet, do khoảng cách xa giữa hai ổ cắm, hoặc xảy ra hiện tượng nhiễu trên đường dây.

6. Kết nối chỉ giới hạn trong nhà

Bạn lo lắng về an ninh? Hầu hết các thiết bị Powerline cung cấp một số hình thức mã hóa, bạn nên sử dụng nó. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, tín hiệu sẽ không đi ra khỏi ngôi nhà.

Nếu có nhà riêng, hàng xóm không thể sử dụng Internet của bạn ngay cả khi họ mua một thiết bị tương thích. Tuy nhiên nếu sống trong chung cư, hàng xóm của bạn có thể thu được tín hiệu, do đó hãy đảm bảo mua adapter hỗ trợ mã hóa và bật chức năng này lên.

7. Ổ điện chống tăng điện áp có thể làm nhiễu tín hiệu

Ổ điện chống tăng điện áp có thể bảo vệ máy tính nhưng chúng cũng làm nhiễu tín hiệu Powerline adapter. Cắm thiết bị Powerline vào ổ điện chống tăng điện áp sẽ hạn chế tốc độ tiềm năng hoặc ngăn thiết bị hoạt động hoàn toàn. Để có kết nối tốt nhất có thể, cắm Powerline adapter thẳng vào tường.

8. Ít khả năng tương thích giữa các thương hiệu

Ít khả năng tương thích giữa các thương hiệu

Mặc dù có nhiều công ty sản xuất Powerline adapter, nhưng họ không hợp tác với nhau. Nếu muốn đảm bảo tương thích hoàn toàn, bao gồm cả việc sử dụng tính năng bảo mật, thì đơn giản nhất là mua cùng một kiểu và model.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng Powerline adapter của công ty khác trong một số trường hợp. Hai thông số kỹ thuật chủ yếu là HomePlug và G.hn bạn cần xem xét khi mua adapter từ nhà sản xuất khác. Nói chung, nếu có hai adapter sử dụng cùng một thông số kỹ thuật, chúng sẽ hoạt động tốt với nhau (mặc dù các giao thức bảo mật có thể không hoạt động).

Các thiết bị thực sự cũ (chẳng hạn như thiết bị HomePlug 1.0) sẽ không hoạt động với các thiết bị mới hơn. Hãy chắc chắn nghiên cứu khả năng tương thích trước khi mua hai loại adapter khác nhau.

9. Tìm Powerline adapter hỗ trợ Wifi

Cuối cùng, một câu hỏi đặt ra là Power adapter và Wifi, cái nào tốt hơn? Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Nói chung, kết nối có dây thường ổn định hơn kết nối không dây mặc dù trong trường hợp mạng đường dây điện phụ thuộc vào chất lượng của cáp điện. Wifi chắc chắn thuận tiện hơn.

May mắn thay, bạn không phải lựa chọn giữa hai loại này. Bạn chỉ cần mua một bộ Powerline adapter hỗ trợ Wifi. Nhiều bộ Powerline adapter không có khả năng này đặc biệt là loại rẻ, nhưng có nhiều lựa chọn hợp lý, hãy xem Netgear Powerline Kit là một ví dụ điển hình.

Với adapter này, bạn có thể kết nối có dây cố định cho máy tính để bàn hoặc máy chơi game console nhưng cũng có thể mở rộng mạng Wifi cho iPad hoặc các thiết bị khác sử dụng kết nối không dây.

Bây giờ bạn biết những gì liên quan đến Powerline adapter, bước tiếp theo là gì? Hãy chọn một Powerline adater đúng nhu cầu của mình, tham khảo bài viết Top 5 Powerline Adapter cho mạng gia đình tốt nhất.

Thứ Sáu, 06/09/2019 17:18
55 👨 7.585
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản