Nhìn lại làng máy tính tháng 6

Microsoft ra mắt hệ điều hành tablet, Intel công bố MeeGo, nền tảng Atom mới hay laptop hai màn hình độc đáo của Toshiba đều được giới thiệu trong tháng này.

Computex 2010 là triển lãm công nghệ lớn thứ 2 thế giới, năm nay được diễn ra tại TWTC Nangang, Đài Bắc, Đài Loan.

Tháng 6 quả là thời điểm bận rộn với những ai đam mê công nghệ với rất nhiều sự kiện, đặc biệt là triển lãm điện tử thương mại Computex diễn ra tại Đài Bắc từ 1/6 đến 5/6. Tại đây, rất nhiều công nghệ cả về phần mềm lẫn phần cứng được giới thiệu.

Nổi bật nhất trong số này là việc Microsoft bất ngờ trình làng hệ điều hành dành cho máy tính bảng của hãng, Windows Embedded Compact 7. Đây có thể coi là một phiên bản rút gọn của Windows 7 với một số tính năng, giao diện được thiết kế lại để phù hợp hơn với các thao tác qua màn hình cảm ứng cỡ nhỏ.


Microsoft mang đến bất ngờ với hệ điều hành cho máy tính bảng.

Tiếp đến, Intel không kém cạnh cũng ra mắt MeeGo, hệ điều hành thu hút nhiều sự chú ý trong thời gian qua bằng một mẫu phiên bản tablet thử nghiệm. OS này có giao diện khá đơn giản với hai kiểu hiển thị là dạng lưới cơ bản với các ứng dụng và chế độ với các bảng điều khiển thành các tấm thẳng đứng với khả năng tùy chỉnh như hình ảnh, mạng xã hội, các trang web.

Hãng sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới cũng đồng thời ra mắt mẫu netbook siêu mỏng, siêu nhẹ nhằm quảng bá cho thế hệ chip Atom mới với nhiều ưu điểm vượt trội như hỗ trợ RAM DDR3, hiệu suất cao tương đương như các máy tính để bàn nhưng vẫn giữ được thời gian sử dụng pin vượt trội.


Tablet kiêm laptop của Asus. Ảnh: Netbookreviews.

Ngoài ra, tại Computex 2010 cũng thể hiện rất rõ xu hướng máy tính bảng năm nay với hàng loạt mẫu được giới thiệu như EP101TC và EP121 của Asus, hay bộ đôi tablet chạy Windows 7 và Android của MSI.


Laptop hai màn hình Portégé R700 của Toshiba. Ảnh: Zdnet.

Kết thúc Computex 2010, Toshiba có lẽ là tên tuổi gây nhiều sự chú ý nhất với hàng loạt sản phẩm được hãng giới thiệu. Để kỷ niệm việc đạt mốc tròn 25 năm bước chân vào thị trường máy tính xách tay, hãng điện tử Nhật làm sống lại thương hiệu Libretto từ thuở "hàn vi" với model W100 hai màn hình cảm ứng 7 inch.

Tiếp đến, Toshiba cũng ra mắt Portégé R700, laptop màn hình 13 inch nhẹ nhất thế giới hay chiếc smartbook AC100 chạy Android 2.1 với thời lượng pin liên tục tới 8 tiếng, cân nặng chỉ 870 gram.

Apple tháng vừa qua cũng góp mặt với hai sự kiện nổi bật. Tuy nhiên, ngoại trừ việc ra mắt mẫu Mac mini mới với thiết kế unibody ấn tượng, sự kiện còn lại khiến "Quả táo" chẳng mấy vui vẻ. Có tới 114.000 người sử dụng iPad đã bị lộ địa chỉ email và một số thông tin cá nhân quan trọng khác do một lỗ hổng bảo mật của mạng viễn thông AT&T, Mỹ. Trong số những khách hàng bị ảnh hưởng có cả những nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn, chính trị gia và quan chức quân đội của Mỹ. Vụ việc này sau đó còn khiến cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phải vào cuộc.

Cuối tháng 6, một số thông tin về hệ điều hành mới của "gã khổng lồ phần mềm" Microsoft, Windows 8 cũng bị rò rỉ. Theo đó, Windows 8 sẽ có kho phần mềm App Store như của Apple, thời gian khởi động nhanh hơn, khởi động tức thì từ chế độ "ngủ đông" (Hibernate), hỗ trợ XBOX 360 và các chuẩn kết nối như USB 3.0 hay Bluetooth 3.0.

Thứ Năm, 08/07/2010 08:56
31 👨 301
0 Bình luận
Sắp xếp theo