Nên mua laptop nào: Chromebook hay Windows?

Nếu đang tìm kiếm một chiếc laptop, bạn có thể đang phân vân liệu nên gắn bó với máy Windows tiêu chuẩn hay chọn Chromebook thay thế. Dưới đây là một số điều cần cân nhắc khi lựa chọn giữa hai phần cứng này.

Làm việc trên web? Hãy sử dụng Chromebook!

Chỉnh sửa tài liệu Google trên Chromebook
Chỉnh sửa tài liệu Google trên Chromebook

Đại dịch khiến việc làm việc tại nhà trở nên cần thiết và nhiều người vẫn phản đối việc quay lại văn phòng, ít nhất là trong cả tuần làm việc. Nhiều công cụ dựa trên web như Slack giúp các nhóm giữ liên lạc dễ dàng hơn, bất kể họ ở đâu.

Giờ đây, việc thực hiện công việc văn phòng trên web cũng trở nên phổ biến hơn. Google Docs là một trình xử lý văn bản trực tuyến phổ biến vì nó giúp bạn dễ dàng làm việc trên các tài liệu với người khác.

Nếu sử dụng các công cụ dựa trên web như thế này, bạn nên cân nhắc nghiêm túc về Chromebook.

Muốn có một chiếc máy tính gọn gàng? Hãy chọn Chromebook!

Mặc dù Windows từ lâu đã dẫn đầu thị trường laptop, nhưng nó đã tồn tại quá lâu nên có khá nhiều gánh nặng. Nhiều máy Windows đi kèm với rất nhiều chương trình và tiện ích. Chúng được cài đặt sẵn cho dù bạn có muốn hay không. Mọi người gọi các chương trình này là "bloatware".

Ngược lại, Chromebook gọn gàng hơn rất nhiều. Những phần mềm duy nhất bạn tìm thấy là những ứng dụng được cài đặt theo mặc định. Đây là lý do tại sao Chromebook có tiếng là gọn nhẹ.

Bạn đang là học sinh? Chromebook có thể là lựa chọn lý tưởng

Chromebook đã trở nên phổ biến ở các trường học. Điều này có thể là do tính đơn giản của Chrome OS cũng như chi phí phần cứng thấp so với laptop Mac và PC tiêu chuẩn. Đây là những lý do khiến ngày càng có nhiều trường cấp Chromebook cho học sinh của mình.

Trong một bài đăng trên blog Keyword, Google tuyên bố rằng hơn 50 triệu học sinh và giáo viên sử dụng Chromebook.

Sử dụng ứng dụng Office? Hãy gắn bó với Windows!

Trang web Microsoft 365
Trang web Microsoft 365

Mặc dù Microsoft đã tạo ra Office, hay đúng hơn là Microsoft 365, có sẵn ở phiên bản trực tuyến (bao gồm cả trên Chromebook), nhưng nếu bạn sử dụng nhiều ứng dụng Office, Windows vẫn là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Coi trọng vấn đề ngân sách? Hãy chọn một chiếc Chromebook!

Chromebook được bán trên Amazon

Chromebook đã trở nên phổ biến nhờ mức giá rẻ. Mặc dù bạn có thể mua các model cao cấp, chẳng hạn như dòng Chromebook Plus, nhưng các máy cấp thấp có thông số kỹ thuật không thấp hơn nhiều, miễn là bạn có thể chấp nhận một số thỏa hiệp về chất lượng xây dựng.

Bạn có thể có được một chiếc laptop Chromebook cơ bản tốt với giá dưới 500 USD.

Là fan hâm mộ Linux? Hãy sử dụng Chromebook!

Terminal Chromebook Linux hiển thị đầu ra Neofetch

Nếu bạn là fan hâm mộ Linux, Chromebook có thể là lựa chọn tốt hơn. Mặc dù bạn có thể chạy môi trường phát triển Linux trên cả Chrome OS và Windows, nhưng Chromebook chiếm ưu thế hơn vì hệ điều hành này dựa trên Linux.

Windows là tốt nhất cho game thủ

Game Windows được bán trên Steam

Mặc dù có laptop chơi game Chromebook có nhiều tiến bộ, nhưng thị trường game Windows có lịch sử lâu dài hơn nhiều, kể từ thời MS-DOS. Phần lớn các game phổ biến đều có sẵn trên Windows. Chromebook sẽ giới hạn bạn ở các game chủ yếu dựa trên web, Android, Linux và phát trực tuyến.

Thị trường game Chromebook vẫn còn rất mới và chưa rõ mức độ hỗ trợ về lâu dài sẽ như thế nào.

Muốn có sức mạnh? Hãy gắn bó với Windows!

Nếu bạn quan tâm tới hiệu năng, có lẽ bạn nên chọn một chiếc laptop Windows tiêu chuẩn. Hiện có nhiều laptop cao cấp hơn, như dòng Dell XPS, hơn là Chromebook. Phần mềm chuyên nghiệp, chẳng hạn như các ứng dụng sáng tạo của Adobe, cũng được phát triển hơn nhiều trên Windows - mặc dù Lightroom có sẵn dưới dạng ứng dụng Android từ Google Play Store.

Chromebook có xu hướng sử dụng bộ xử lý kém mạnh mẽ hơn, đặc biệt là ở các tùy chọn cấp thấp. Cơ sở phần mềm của họ cũng bị giới hạn ở các ứng dụng web, Android và Linux, cũng như game trên Chromebook. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn sẽ có thể cài đặt các công cụ Linux mạnh mẽ như GIMP và ImageMagick.

Mặc dù việc lựa chọn giữa laptop Windows và Chromebook có vẻ khó khăn nhưng vấn đề là bạn đang sử dụng máy để làm gì. Nếu đang tìm kiếm một chiếc máy tính đơn giản, không phức tạp, bạn nên xem xét Chromebook. Nếu bạn cần thêm năng lượng để tăng năng suất, hãy sử dụng máy Windows.

Thứ Sáu, 03/11/2023 10:10
51 👨 257
0 Bình luận
Sắp xếp theo