Thông số kỹ thuật Chromebook Plus cao cấp mới của Google ra sao? Khi nào ra mắt?

Trong một động thái được chờ đợi từ lâu, Google cuối cùng đã tiết lộ đầy đủ dòng Chromebook Plus mới của mình, hứa hẹn các thiết bị tập trung vào năng suất với thông số kỹ thuật cao hơn, năng suất tốt hơn và nhiều tùy chọn hơn cho người dùng. Chromebook Plus đã được đồn đoán trong nhiều tháng và ban đầu có tên là Chromebook X, nhưng tên này đã bị loại bỏ vào giữa năm 2023 để chuyển sang sử dụng vanilla Plus nhiều hơn một chút (và có lẽ để tránh liên quan với X của Elon Musk sau này?).

Tuy nhiên, các thông số kỹ thuật mới của Chromebook Plus sẽ mang lại lợi ích cho những người tham gia chương trình nâng cao năng suất của Chromebook, đặc biệt là do các thông số kỹ thuật tối thiểu mà Google hiện yêu cầu.

Chromebook Plus là gì?

Chromebook Plus là thế hệ Chromebook mới được thiết kế để mang lại hiệu suất và độ tin cậy tốt hơn cho các máy tính xách tay có năng suất di động phổ biến. Nó đang thúc đẩy thương hiệu Chromebook Plus tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa Chromebook thông thường và thế hệ Chromebook cao cấp mới với thông số kỹ thuật tối thiểu cao hơn, tính năng bảo mật tốt hơn và một số tính năng AI nhất định.

Ví dụ về Google Chromebook cộng với màn hình đa nhiệm
Ví dụ về Google Chromebook cộng với màn hình đa nhiệm

Trên The Key, Google tuyên bố rằng các mẫu Chromebook Plus sẽ có "hiệu suất gấp đôi" bên cạnh các tính năng năng suất tích hợp và quan trọng nhất là phải đạt một mức hiệu suất nhất định. Thông số phần cứng tối thiểu của Chromebook Plus là:

  • CPU: Intel Core i3 thế hệ thứ 12 trở lên hoặc AMD Ryzen 3 7000 series trở lên
  • RAM: 8GB+
  • Bộ nhớ: 128GB+
  • Webcam: 1080p+ với tính năng Temporal Noise Reduction
  • Màn hình: Full HD IPS hoặc màn hình tốt hơn

Việc nâng cấp lên ít nhất 8GB sẽ tăng cường chức năng - ngoài ra, đây là những thông số kỹ thuật tối thiểu. Mong đợi nhiều mẫu Chromebook Plus vượt xa những mức này để mang lại hiệu suất tổng thể tốt hơn.

3 cải tiến phần mềm Chromebook Plus mới

Google đang nâng cao các yêu cầu phần cứng tối thiểu của Chromebook Plus một phần để hỗ trợ phần mềm tốt hơn.

Ví dụ, Google Photos giờ đây sẽ có tính năng Magic Eraser được hỗ trợ bởi AI (được triển khai cho tất cả các thiết bị Android trước đó vào năm 2023) để tự động xóa nền hình ảnh và hơn thế nữa, cùng với tùy chọn tự động tạo phim cũng như các clip ngắn khác từ một loạt hình ảnh.

Công cụ Magic Eraser trên Chromebook Plus
Công cụ Magic Eraser trên Chromebook Plus

Google cũng đã hợp tác với Adobe để đưa Photoshop, Express và LumaFusion lên Chromebook Plus, mang đến các tùy chọn năng suất và sáng tạo ở mức độ mới, phù hợp với thông số kỹ thuật sắp ra mắt. Hiện tại, người dùng Chromebook Plus sẽ nhận được 3 tháng sử dụng Adobe Photoshop và Express miễn phí khi họ mua Chromebook Plus mới (cùng với đăng ký 3 tháng cho cấp Priority cho công cụ chơi game đám mây GeForce Now của Nvidia).

Những cải tiến khác với camera Chromebook Plus, một lần nữa nâng cao thông tin về năng suất của các thiết bị mới. Webcam tích hợp của Chromebook Plus phải có độ phân giải tối thiểu là 1080p (và bao gồm tính năng Temporal Noise Reduction để có độ rõ nét cao hơn). Hơn nữa, ứng dụng webcam sẽ nhận được một thanh công cụ tiện dụng có các công cụ hỗ trợ AI như cải thiện ánh sáng, khử tiếng ồn, chú thích trực tiếp và tùy chọn làm mờ, cùng nhiều tính năng khác sẽ được bổ sung.

Chromebook Plus với webcam mới 
Chromebook Plus với webcam mới

Chromebook Plus cũng nhận được tính năng Google Drive nâng cấp có tên là File Sync, về cơ bản giúp tất cả các file của bạn luôn được đồng bộ ngoại tuyến và trực tuyến. Nghe có vẻ tương đối giống với cài đặt Google Drive hiện có, vì vậy cần phải tử nghiệm File Sync trước khi kết luận nó có hữu ích hay không.

Chromebook Plus sẽ sớm có các công cụ AI tích hợp

Giờ đây, Google không dừng lại ở thông số kỹ thuật tối thiểu của Chromebook Plus và các tính năng năng suất mới. Nó cũng tiết lộ rằng Chromebook Plus sẽ nhận được các tính năng AI mới từ năm 2024 trở đi, nhiều tính năng trong số đó tập trung vào việc giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn dựa trên công nghệ AI của Google. Ví dụ, Google muốn đưa vào một công cụ Generative AI để giúp bạn tạo bài đăng hoặc đoạn trích khi được yêu cầu.

"Chúng tôi đang giúp việc soạn thảo và tinh chỉnh nội dung dạng ngắn trong các trang web bạn truy cập trên Chromebook Plus trở nên dễ dàng hơn. Chỉ với một cú nhấp chuột phải, bạn có thể nhận được trợ giúp để trau chuốt hoặc thêm chút thông minh vào lời nói của mình, cho dù bạn đang viết bài đánh giá về nhà hàng, bài đăng trên mạng xã hội hay mô tả video trên YouTube".

Kể từ khi ra mắt, máy tính xách tay Chromebook Plus sẽ bao gồm công cụ hình nền máy tính động thay đổi 4 lần mỗi ngày. Trong bản cập nhật tương lai, Google muốn biến nó thành một công cụ Generative AI cho phép bất kỳ người dùng nào nhập lời nhắc và nhận hình nền máy tính độc đáo. Ví dụ của Google là "những chú mèo theo phong cách Van Gogh", nhưng nếu đó là bất cứ thứ gì giống như các công cụ AI chuyển văn bản thành hình ảnh như Midjourney hoặc DALL-E, thì các tùy chọn và lời nhắc thực sự là vô hạn.

Hình nền máy tính được tạo bằng AI trên Google Chromebook Plus
Hình nền máy tính được tạo bằng AI trên Google Chromebook Plus

Khi nào Chromebook Plus ra mắt? Có những model Chromebook Plus nào?

Google sẽ chính thức ra mắt Chromebook Plus vào ngày 8 tháng 10 năm 2023 - nhưng một số model Chromebook Plus nhen nhóm có mặt trên thị trường. Ví dụ, Acer, Asus, HP và Lenovo đã tiết lộ phần cứng Chromebook Plus mới:

Model

CPU

Đồ họa tích hợp

Màn hình

RAM

Bộ nhớ

Giá khởi điểm

Lenovo IdeaPad Flex 5i Chromebook Plus

Lên tới Intel Core i5-1334U

Lên tới Intel Iris Xe

Màn hình cảm ứng 14-inch 1920x1200

8GB LPDDR4x

Lên tới 512GB PCIe SSD

$499

Lenovo Slim 3i Chromebook Plus

Intel Core i3-N305

Intel UHD

Lên tới màn hình cảm ứng 14-inch 1920x1080

8GB LPDDR5

Lên tới 256GB eMMC

$549

Asus Chromebook Plus CM34 Flip

AMD Ryzen 3+

TBD

14-inch IPS

8GB+

128GB+

$499

Asus Chromebook Plus CX34

Lên tới Intel Core i7-1255U

Lên tới Intel Iris Xe

Màn hình cảm ứng 14-inch 1920x1080 IPS

Lên tới 16GB LPDDR5-4800

Lên tới 512GB PCIe 3.0 SSD

$399

Acer Chromebook Plus 514

Lên tới Ryzen 5 7520C

AMD Radeon 610M

14-inch 1920x1200 IPS

Lên tới 16GB LPDDR5x

Lên tới 512GB PCIe 3.0 SSD

$399.99

Acer Chromebook Plus 515

Lên tới Intel Core i7-1355U

Intel UHD

15.6-inch 1920x1080 IPS

Lên tới 16GB LPDDR5x

Lên tới 512GB PCIe 4.0 SSD

$399.99

HP Chromebook Plus 15.6-inch

Intel Core i3-N305

Intel UHD

15.6-inch 1920x1080 IPS @ Lên tới 144Hz

8GB LPDDR5-4800

Lên tới 256GB UFS

$499

HP Chromebook Plus x360 14-inch

Lên tới Intel Core i5-1235U

Lên tới Intel Iris Xe

Màn hình cảm ứng 14-inch 1920x1200 IPS

Lên tới 16GB LPDDR4x-4266

Lên tới 512GB PCIe SSD

$699

Có nên mua Chromebook Plus không?

Với cam kết nâng cao thông số kỹ thuật phần cứng tối thiểu, nâng cấp các công cụ năng suất và tích hợp AI, thông số kỹ thuật của Chromebook Plus có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho người tiêu dùng.

Một vấn đề khác là Chromebook Plus không đề cập đến hiệu suất pin tối thiểu tương ứng. Nếu thông số kỹ thuật Chromebook Plus mới chạy phần cứng mạnh hơn, hy vọng thời lượng pin và dung lượng sẽ được tăng cường như nhau và có thể giúp Chromebook hoạt động cả ngày. Vì năng suất luôn được đặt lên hàng đầu trong quá trình phát triển Chromebook nên có thể điều này đã được xem xét. Chỉ kỳ lạ khi không thấy nó được đề cập trong thông báo chính thức.

Thứ Ba, 03/10/2023 15:53
51 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo