Nên sử dụng Google Nearby Share hay Windows Nearby Sharing?

Google đã ra mắt tính năng Nearby Share Beta vào tháng 4 năm 2023. Tính năng này từng chỉ dành riêng cho điện thoại Android nhưng hiện cũng có sẵn cho Windows 10 và 11. Bạn có thể sử dụng tính năng này để truyền dữ liệu không dây từ điện thoại Android của mình trong nháy mắt. Mặc dù có nhiều tùy chọn khác bao gồm Intel Unison để điều khiển điện thoại của bạn không dây, Google Nearby Share chỉ tập trung vào chia sẻ file.

Tuy nhiên, Windows đã có tính năng Nearby Sharing trong ứng dụng Settings. Vậy tại sao bạn còn cần Google Nearby Sharing nữa? Các tính năng này có giống nhau không? Bài viết sau đây sẽ giải thích chi tiết về các tính năng này và so sánh chúng để giúp bạn phân biệt.

Windows Nearby Sharing là gì?

Windows Nearby Sharing là một tính năng có sẵn trong cả Windows 10 và 11 cho phép bạn chia sẻ file giữa hai thiết bị Windows. Bạn có thể gửi file media, tài liệu và thậm chí cả liên kết URL tới các thiết bị khả dụng khác ở gần. Thủ thuật URL chỉ hoạt động trong trình duyệt Edge, do đó, bạn cần chuyển sang trình duyệt này để sử dụng tính năng.

Cửa sổ Nearby Sharing trong File Explorer
Cửa sổ Nearby Sharing trong File Explorer

Google Nearby Share là gì?

Tên tính năng nghe có vẻ gần giống với Windows Nearby Sharing, nhưng nó không phải do Microsoft thiết kế. Google Nearby Share trước đây đã có trong điện thoại Android và cung cấp phương tiện để chia sẻ file với thiết bị Android ở gần. Tuy nhiên, bạn cần sở hữu thiết bị chạy Android 6.0 trở lên.

Ứng dụng Google Nearby Share trong Windows 11
Ứng dụng Google Nearby Share trong Windows 11

Nhưng Google gần đây cũng đã mở rộng tính năng này sang hệ điều hành Windows. Nó đang trong giai đoạn thử nghiệm và có thể sẽ được triển khai công khai. Giống như Windows Nearby Sharing, Google Nearby Share cũng sử dụng BluetoothWiFi để thiết lập kết nối và truyền file. Nhưng nó vốn có sẵn trong Android trong khi bạn phải cài đặt ứng dụng trên thiết bị Windows. Tuy nhiên, bạn không thể chia sẻ liên kết.

Sự khác biệt giữa Google Nearby Share và Windows Nearby Sharing là gì?

Mặc dù là các ứng dụng khác nhau nhưng cả hai đều có một mục tiêu chung: Chia sẻ file. Tuy nhiên, đây là một vài điểm khác biệt sẽ cho bạn một bức tranh rõ ràng về khả năng của mỗi tùy chọn.

1. Tính sẵn có

Google Nearby Share hiện khả dụng trên các thiết bị Android. Bạn không cần phải cài đặt thủ công và có thể tìm thấy nó trong phần cài đặt thiết bị hoặc phần thông báo. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tải xuống, cài đặt và thiết lập ứng dụng Google Nearby Share trên PC chạy Windows 10 hoặc 11 của mình.

Windows Nearby Sharing vốn có sẵn trên Windows 10 và 11. Nhưng không giống như Google Nearby Share, tính năng này không có phiên bản trên Android để hỗ trợ truyền dữ liệu giữa các thiết bị này. Microsoft hiện chỉ giới hạn nó để truyền file giữa hai thiết bị Windows và không có cách nào khác.

2. Yêu cầu phần cứng

Đối với Google Nearby Share, bạn sẽ cần một thiết bị Android chạy phiên bản Android 6.0 (Marshmallow) trở lên có Bluetooth và WiFi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng nó trên thiết bị Windows thì thiết bị đó phải đang chạy phiên bản Windows 11 hoặc 10 64-bit mới nhất.

Nếu bạn có thiết bị Windows 10, hãy cập nhật thiết bị đó lên bản build 22H2. Windows 10 sẽ ngừng hoạt động vào năm 2025 nhưng bạn có thể sử dụng tính năng Google Nearby Share cho đến khi Google ngừng hỗ trợ. Tính năng chia sẻ file không dây này sẽ không hoạt động trên các thiết bị ARM.

Window Nearby Sharing có yêu cầu tương tự, nhưng bạn không cần bật vị trí. Tất cả những gì bạn cần là PC chạy Windows 10 hoặc 11 với các bản cập nhật được cài đặt mới nhất, WiFi và Bluetooth có hỗ trợ BLE. Tuy nhiên, nó sẽ không hoạt động với thiết bị Android. Bạn chỉ có thể chia sẻ dữ liệu giữa hai PC Windows.

3. Trải nghiệm chia sẻ file

Cả hai ứng dụng đều có trải nghiệm chia sẻ file tương tự nhau. Khi bạn chia sẻ file bằng tính năng Google Nearby Share, trước tiên file đó sẽ sử dụng WiFi, Bluetooth và quyền truy cập vị trí. Nhưng nó tắt Bluetooth sau khi yêu cầu ghép nối và sử dụng WiFi để truyền file nhanh hơn.

Tốc độ truyền file của ứng dụng Google Nearby Share trong Windows 11
Tốc độ truyền file của ứng dụng Google Nearby Share trong Windows 11

Tuy nhiên, nếu bạn giữ kết nối mạng của mình ở chế độ công khai trong Windows Nearby Sharing, nó sẽ sử dụng Bluetooth để truyền file và quá trình đó rất chậm. Vì vậy, hãy chuyển sang profile Private network trên cả hai PC, sau đó cấu hình này sẽ sử dụng băng thông tối đa có sẵn trong kết nối WiFi của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các ứng dụng khác để gửi ảnh và liên kết sau khi thiết lập quy ước với PC Windows khác.

Chia sẻ liên kết trong trình duyệt Edge bằng Windows Nearby Sharing
Chia sẻ liên kết trong trình duyệt Edge bằng Windows Nearby Sharing

Nên sử dụng Google Nearby Share hay Windows Nearby Sharing?

Theo kinh nghiệm, tốc độ truyền khá giống nhau trong cả hai lần triển khai ứng dụng chia sẻ file. Google Nearby Share sử dụng kết nối được mã hóa để chia sẻ file và hoạt động trên cả Windows và Android. Nhưng bạn chỉ có thể sử dụng Windows Nearby Sharing với hai PC trong cùng một phòng.

Cả hai đều miễn phí sử dụng và cung cấp tốc độ truyền file tốt khi xem xét việc sử dụng công nghệ không dây. Tuy nhiên, cả hai đều không đủ trong việc cung cấp khả năng kết nối phổ biến cho tất cả các thiết bị trong hệ sinh thái Windows-Android.

Bạn có thể sử dụng tính năng Google Nearby Share để trao đổi file giữa PC chạy Windows và điện thoại Android. Để truyền file không dây từ PC sang PC, hãy sử dụng Windows Nearby Sharing. Nếu bạn muốn điều khiển điện thoại của mình qua mạng không dây (thực hiện cuộc gọi, truy cập và trả lời thông báo), ứng dụng Intel Unison là một lựa chọn tốt hơn với tính năng chia sẻ file sẵn có.

Thứ Hai, 15/05/2023 08:13
51 👨 431
0 Bình luận
Sắp xếp theo