Mua laptop tầm 600 USD

Laptop tầm 600 USD thường sử dụng chip Intel Celeron tốc độ chậm hơn chip lõi kép mới ra gần đây, bên cạnh đó, cấu hình không cao nên chỉ phù hợp với công việc văn phòng.

Cội nguồn của cách mạng laptop giá dưới 600 USD là do cuộc chiến giành thị phần khốc liệt giữa các hãng sản xuất máy tính. Tham gia tích cực vào cuộc chiến này là một số tên tuổi nổi bật gồm HP, Acer, CMS. Có thể kể đến ở đây một số laptop dưới 600 USD như: TraveMate 2483 NWXCi (589 USD), TravelMate 2484 NWXCi (599 USD), TravelMate 2480 (577 USD) của Acer; Sputnick V3G110 (593USD) do CMS sản xuất; Compaq Presario C301 TU (599 USD), Compaq V5208 TU (600 USD) của HP; Gigabyte N521U (599 USD).

Máy tầm 600 USD có vỏ máy tính thô, dày

Nhìn chung, máy tính giá rẻ tầm 600 USD được thiết kế nhỏ gọn và thường có những cấu hình sau: Chip Celeron: 1,6 GHz, RAM từ 256 đến 512 MB, 2 MB bộ nhớ Cache, 40 - 60 GB ổ cứng (có thể tích hợp chức năng chống sốc). Đầu đọc thẻ nhớ 3 hoặc 4 trong 1, màn hình gồm hai loại 14” và 15,4”, ổ DVD/CDRW, tuổi thọ pin: 2 - 3 giờ, trọng lượng máy thay đổi từ 2,3 đến 2,9 kg. Điểm khác biệt đáng kể giữa các máy loại này là ở kiểu dáng màn hình (màn hình TFT hoặc màn hình gương), các nút cắm và cấu tạo bàn phím khác nhau.

Theo nhân viên phụ trách bán hàng laptop cho cửa hàng trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội), do cấu hình máy và giá thành như vậy nên đối tượng chính của những laptop loại này thường là những người có ngân sách eo hẹp. Việc sử dụng máy cũng chỉ bó hẹp trong những công việc đơn giản, như chơi game nhẹ không đòi hỏi cấu hình cao (Mario, bắn trứng, line…vv), thao tác nghiệp vụ văn phòng (Word, Excel, Powerpoint, Access), lập trình đơn giản (lập trình C, pascal…), nghe nhạc, lướt Web.

Giống như hai mặt của một đồng tiền, laptop loại này thường tồn tại một số yếu kém.

Anh Nguyễn Xuân Thưởng, Giám đốc bán hàng công ty UIT tại Hà Nội, nhận xét, chất lượng làm vỏ máy tính thô, dày, không đẹp lắm. Bên cạnh đó, độ tỉ mỉ trong từng chi tiết cũng giảm đi. Độ nhạy của bàn phím cũng không cao. Ngoài ra, tính ổn định của máy kém. Anh cũng cho biết, tỷ lệ bảo hành của loại máy tầm giá này cao hơn, nhưng phần lớn là những hỏng hóc nhỏ. Ngoài ra, do máy có cấu hình thấp (chip celeron), dung lượng RAM không cao nên để cài thiện tốc độ máy cũng như chạy được nhiều ứng dụng người dùng thường phải lắp thêm RAM.

Nên chọn laptop màn hình gương.

Nhìn chung, trong thời điểm hiện tượng chip “due core” đang lan rộng thì những dòng laptop chạy chip Intel Celeron phải giảm giá. Phong trào giảm giá máy laptop thường do một hãng đi tiên phong và tiếp nối theo là hàng loạt các chính sách tương tự từ phía các đối thủ cạnh tranh do lo sợ mất đi thị phần. Đơn cử, cuối năm ngoái, ngay sau khi Acer “ra lò” TraveMate 2480 với giá 577 USD, HP lập tức nhảy vào cuộc với chiếc HP Compad Presario C301 giá 599 USD. Trong tương lai, “phong trào” giảm giá laptop sẽ còn tiếp tục và diễn ra mạnh mẽ.

Vậy nên chọn mua laptop giá dưới 600 có cấu hình như thế nào? Theo những người đã mua laptop tầm 600 USD thì nên chọn loại có dung lượng RAM 512 MB, màn hình gương vì màn hình loại này cho phép bạn xem hình ảnh trên máy theo nhiều góc nhìn khác nhau: bên trái, bên phải, từ dưới lên và trên xuống. Ngoài ra, cần chú ý đến khả năng kết nối không dây để có thể vào mạng bằng Wi-Fi một cách dễ dàng. Bên cạnh đó cũng phải xem đến điều kiện bảo hành của từng hãng.

Thứ Bảy, 02/06/2007 08:20
31 👨 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo