MODD là file gì? Cách mở, chỉnh sửa và chuyển đổi file MODD

Một file có phần mở rộng .MODD là file phân tích video của Sony (Sony Video Analysis file), được tạo bởi một số máy quay Sony. File MODD được sử dụng bởi tính năng Video Analysis trong chương trình PlayMemories Home (PMH) của Sony để quản lý các file khi chúng đã được nhập vào máy tính.

Các file MODD lưu trữ những dữ liệu như thông tin GPS, thời gian và ngày tháng, xếp hạng, nhận xét, nhãn, hình thu nhỏ và các chi tiết khác. Chúng thường được đi kèm với các file MOFF, file THM, các file hình ảnh và file video M2TS hay MPG.

Lưu ý: Đừng nhầm lẫn định dạng file .MODD với .MOD (ít hơn một chữ D). MOD là một file video thuần túy, chứa nội dung là các đoạn video được quay bằng máy quay.

Cách mở một file MODD

Các file MODD thường được liên kết với các video được nhập từ máy quay Sony, vì vậy các file này có thể được mở bằng Phần mềm Picture Motion Browser Software hoặc PlayMemories Home (PMH) của Sony.

Công cụ PMH sẽ tạo ra các file MODD khi nó tiến hành nhóm các ảnh tĩnh lại với nhau, hoặc khi các file video như AVCHD, MPEG2 hoặc MP4 được nhập vào PMH.

Cách chuyển đổi một file MODD

Vì file MODD là các file mô tả được PlayMemories Home sử dụng chứ không phải là các file video thực được lấy từ máy quay, vậy nên bạn không thể chuyển đổi chúng thành MP4, MOV, WMV, MPG hoặc bất kỳ định dạng file đa phương tiện nào khác được.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi các file video thuần túy như M2TS, MP4… sang định dạng này bằng một trong các chương trình chuyển đổi video miễn phí và dịch vụ chuyển đổi video trực tuyến phổ biến hiện nay.

Mặc dù không được sử dụng nhiều với các loại phần mềm chuyển đổi file khác nhau, nhưng bạn vẫn có thể chuyển đổi file MODD sang các định dạng file dựa trên văn bản như TXT hoặc HTM/HTML bằng các sử dụng các trình soạn thảo văn bản miễn phí.

Lưu ý: Giống như đã đề cập ở trên, các file MODD không giống với file MOD. MOD là các file video thực. Nếu bạn cần chuyển đổi tệp MOD thành MP4, AVI, WMV, v.v., bạn có thể sử dụng một số trình chuyển đổi video miễn phí như VideoSolo Free Video Converter, Prism Video Converter hoặc Windows Live Movie Maker.

Tại sao phần mềm PMH lại tạo ra các file MODD?

Tùy thuộc vào phiên bản trên phần mềm PMH của Sony bạn đang sử dụng mà bạn có thể thấy hàng trăm hoặc thậm chí hàng chục ngàn file MODD được lưu trữ cùng với file hình ảnh hoặc video của bạn. Phần mềm PMH sẽ tạo ra các file MODD cho mỗi video và hình ảnh để có thể lưu trữ thông tin như ngày và giờ, nhận xét của bạn đối với video đó. Điều này có nghĩa là các file MODD có khả năng được tạo sau mỗi lần các file phương tiện mới được nhập vào máy ảnh của bạn.

Sự xuất hiện của các file MODD này là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể xóa chúng, chẳng sao cả, đặc biệt là khi bạn không có ý định sử dụng phần mềm PlayMemories Home để sắp xếp và tổ chức các file hình ảnh cũng như video của mình.

Nếu bạn xóa các file MODD, PMH sẽ tự động tạo lại chúng vào lần tiếp theo khi bạn nhập các file phương tiện từ máy ảnh. Một tùy chọn có thể giúp ngăn việc các file MODD mới được tạo đó là truy cập vào tùy chọn trình đơn Tools > Settings ... trong PlayMemories và sau đó bỏ chọn tùy chọn Import with PlayMemories Home when a device is connected trong tab Import.

Tuy nhiên, nếu bạn không có ý định sử dụng chương trình PlayMemories Home, bạn chỉ cần gỡ cài đặt nó để ngăn không cho bất kỳ file MODD nào khác được tạo ra.

Lưu ý: Nếu bạn định xóa PlayMemories Home, bạn nên sử dụng các phần mềm công cụ gỡ cài đặt để đảm bảo mọi tham chiếu của phần mềm đều bị xóa hoàn toàn, do đó, sẽ không có bất cứ một file MODD nào khác hiển thị trên máy tính của bạn.

Làm thế nào nếu vẫn không thể mở được một file MODD ?

Nếu bạn vẫn không thể mở được các file MODD mặc dù đã sử dụng các phương pháp trên thì có khả năng file đó của bạn không thực sự ở định dạng MODD. Một số loại file có phần mở rộng đuôi nhìn qua trông rất giống với phần mở rộng của file .MODD, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra kỹ lại phần mở rộng của file xem đã chuẩn chưa.

MDD là một ví dụ. Các file này rõ ràng nếu không để ý thì rất dễ bị nhầm lẫn với các file MODD, chỉ thiếu một chữ O mà thôi. Và đương nhiên các công cụ mở file MODD sẽ không thể mở được một file MDD vì bản chất của hai loại file này là khác nhau.

Ngoài ra, bạn cũng nên nghiên cứu phần mở rộng của file trên thực tế để xem những chương trình nào được xây dựng riêng để mở hoặc chuyển đổi file mà bạn có.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng, việc xóa các file MODD sẽ không ảnh hưởng đến các video và hình ảnh mà nó tham chiếu đến!

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/10/2018 07:48
51 👨 674
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản