Mixed Reality (MR) là gì? MR được sử dụng như thế nào?

Lĩnh vực Extended Reality (XR) đang phổ biến trên khắp thế giới hiện đại. Cho dù bạn đang sử dụng VR để chơi game, AR cho thương mại điện tử hay bất kỳ thứ gì tương tự, thì rõ ràng những công nghệ này đều rất hữu ích và mang tính giải trí cao. Điều tương tự cũng xảy ra với Mixed Reality (MR).

Vậy, Mixed Reality chính xác là gì, và nó đang được sử dụng như thế nào ngày nay?

Mixed Reality (MR) là gì?

Thực tế hỗn hợp là sự kết hợp giữa VR và AR
Thực tế hỗn hợp là sự kết hợp giữa VR và AR

Loại thực tế ảo mở rộng phổ biến nhất hiện nay, VR, sử dụng headset để đưa một cá nhân vào thế giới ảo hoàn toàn mà họ có thể tương tác, thường bằng cách sử dụng tay cầm điều khiển. Ngoài ra, AR không yêu cầu headset và liên quan đến việc chồng các yếu tố ảo lên trên lớp thế giới thực được nhìn thấy qua ống kính camera.

Thực tế hỗn hợp là sự kết hợp giữa hai công nghệ này. Trong bối cảnh thực tế hỗn hợp, các yếu tố hoặc đối tượng ảo vẫn có thể hiện diện nhưng người dùng cũng có thể tương tác với nó. Điều này không giống với VR, vì những yếu tố ảo này hiện diện trong bối cảnh thế giới thực. Và nó không giống với AR vì người dùng có thể tác động đến các đối tượng ảo.

Các cá nhân sử dụng công nghệ thực tế hỗn hợp có thể trải nghiệm môi trường 360 độ và thậm chí có thể nhìn và tương tác với các đối tượng khi di chuyển xung quanh. Hãy xem xét một số ví dụ để hiểu đầy đủ những gì nó có thể cung cấp.

Khi thiết kế một chiếc xe hơi, có một yếu tố thực tiễn kết hợp với lập kế hoạch ảo có thể giúp ích rất nhiều. Đây là lý do tại sao MR đang được đưa vào thiết kế ô tô. Hãy tưởng tượng bạn có thể xem các thiết kế ảo đồng thời có khả năng xoay, di chuyển hoặc thậm chí thay đổi chúng trong thời gian thực mà không cần chuột, bàn di chuột hoặc bút stylus. Đây là kiểu tiện lợi mà MR có thể cung cấp.

Cũng cần lưu ý rằng MR cũng là một thuật ngữ chung được sử dụng để chỉ tất cả các loại công nghệ thực tế ảo bị thay đổi. Nhưng phổ biến hơn là sử dụng thuật ngữ "Extended Reality" trong những trường hợp như vậy.

Tiềm năng của MR chắc chắn đã được các ông lớn công nghệ chú ý. Apple và Meta là hai ví dụ điển hình về việc các công ty đang tăng cường phát hành headset MR trong tương lai gần, trong khi Microsoft đã phát hành headset sử dụng công nghệ Holoportation và nền tảng Mixed Mesh Reality.

Bây giờ, hãy xem MR đang được sử dụng như thế nào trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Ngày nay Mixed Reality được sử dụng như thế nào?

1. Thiết kế nhà

Thiết kế nhà

Chúng ta thường khó hình dung ngôi nhà hoặc căn phòng mơ ước của mình sẽ như thế nào, vì vậy việc sử dụng công nghệ để trợ giúp trong dự án kinh doanh này có thể mang lại nhiều lợi ích. MR một ngày nào đó có thể cung cấp cho các chủ nhà khả năng thiết kế trong một khung cảnh ảo để họ biết chính xác không gian của họ sẽ như thế nào.

Thiết kế nhà với công nghệ thực tế hỗn hợp sẽ cho phép mọi người di chuyển các đồ vật xung quanh, thử những đồ nội thất khác nhau hoặc thậm chí xem các màu tường và thảm khác nhau, tất cả đều thông qua một ống kính ảo. Bạn đã có thể làm điều này bằng cách sử dụng AR trên một ứng dụng điện thoại thông minh hoặc ứng dụng tương tự, nhưng trải nghiệm không thực tế hoặc đắm chìm.

2. Giáo dục

Giáo dục

Việc học tập đôi khi thật buồn tẻ, nhưng XR hiện nay mang lại cho các trường học khả năng nâng cao trải nghiệm giáo dục của học sinh. Sử dụng MR, một cá nhân có thể học theo cách sống động hơn rất nhiều, vì chúng thực sự có thể tương tác với bất cứ điều gì mình học được.

Điều này sẽ giúp sinh viên dễ dàng tìm hiểu về một loạt các chủ đề khác nhau, chẳng hạn như giải phẫu học, cơ học, động vật hoang dã, v.v…

3. Đào tạo nhân viên

Đào tạo nhân viên

Một lĩnh vực khác mà MR có thể được sử dụng là đào tạo nhân viên. Một số công việc đòi hỏi thời gian đào tạo kéo dài, đôi khi có thể khiến bạn nản lòng hoặc thậm chí không hiệu quả nếu thực hiện không đúng cách. Vì vậy, bằng cách sử dụng MR, nhân viên có thể hiểu cặn kẽ hơn những gì họ cần và những gì họ phải làm khi trải qua những thử thách tại nơi làm việc trong một môi trường ảo. Điều này có thể đặc biệt hữu ích trong các vị trí xây dựng, kỹ thuật hoặc dịch vụ khách hàng.

Mixed Reality một ngày nào đó có thể chứng tỏ bản thân nó hữu ích trong hầu hết mọi ngành công nghiệp. Khả năng kết hợp môi trường vật lý và ảo trong thời gian thực của nó mở ra cánh cửa cho một loạt các khả năng, có thể là trong công việc, cuộc sống cá nhân hoặc học tập. Bạn có thể sẽ được tự mình trải nghiệm headset MR trong tương lai gần!

Thứ Sáu, 27/05/2022 17:22
54 👨 624
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản