Máy tính xách tay giá rẻ - Hy vọng cho trẻ nghèo

Chiếc máy tính xách tay màu sắc tươi tắn 2B1 The Children's Machine có thể sẽ được ghi nhận là một trong những phát minh đáng kể của thế kỷ 21.

Sản phẩm của Hãng Đài Loan Quanta vừa được giới thiệu cho thấy nó ưu việt hơn cả những yêu cầu ban đầu.

Đó sẽ là một máy tính xách tay nối mạng wi-fi và nối giữa các máy tính với nhau. Màn hình của nó thậm chí đạt chất lượng hơn 95% các màn hình máy tính xách tay đang có mặt trên thị trường hiện nay: độ phân giải 1200x900 trên màn hình 7,5 inch, tức đạt 200dpi. Nhà sản xuất còn giải quyết được cả vấn đề cháy nổ của pin Li-Ion hiện nay khi dùng loại pin NiMH có thể sạc được.

Máy xài không tốn nhiều điện: màn hình chỉ tiêu tốn 0,2-1W, tức chỉ bằng 1/7 của máy tính thông dụng hiện nay và toàn bộ máy chỉ hao trung bình 2W, tức 1/10 mức tiêu thụ trung bình của các loại máy có trên thị trường. Đây là một thay đổi đáng kể, phù hợp với những vùng sâu vùng xa chưa có hệ thống điện ổn định.

2B1 The Children's Machine là sản phẩm cụ thể của loại máy tính xách tay được lăngxê cách đây không lâu trong chương trình nhiều tham vọng có tên OLPC (một máy tính xách tay cho mỗi trẻ em). Chương trình này được nhiều hãng máy tính lớn trên thế giới tài trợ với mục đích lớn lao là "giúp cho mỗi trẻ em ở các nước đang phát triển có cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin, tức tiếp cận với một hình thức giáo dục mới".

Các nhà tổ chức thông báo rõ ý định: máy tính sẽ được nghiên cứu để sản xuất đại trà với giá 100 USD/máy, tạo điều kiện cho trẻ vùng sâu vùng xa tiếp cận những kiến thức mới (dĩ nhiên bên mua máy cấp phát cho trẻ em sẽ là chính phủ hoặc các tổ chức từ thiện).

Chương trình đã được nhiều nước đón nhận với thái độ tích cực. Thoạt tiên là Nigeria hứa đặt mua 1 triệu máy. Brazil, Argentina, Trung Quốc, Ai Cập và Thái Lan cũng đã có những tuyên bố đặt hàng tương tự.

Thậm chí, Chính phủ Thái Lan còn khẳng định sẽ chọn 500 em nhỏ đầu tiên cho thử xài máy vào tháng mười hoặc tháng mười một tới. Những tín hiệu lạc quan này khiến nhà sản xuất tin rằng khi đạt mức đặt hàng 6-10 triệu máy thì khả năng giá máy xuống 100 USD/máy như ý định ban đầu là chuyện sẽ xảy ra vào năm 2008.

Hiện nay, giá máy thật ra ở mức 140 USD/máy nhưng bù lại đã có một số tiện ích mới được tích hợp miễn phí lên máy (hệ điều hành mở Linux). Đặc biệt là Wikimedia Foundation vừa tuyên bố sẽ cho tuyển những tài liệu tốt từ "đại từ điển trên mạng" Wikipedia để chuyển trực tiếp lên mỗi máy xuất xưởng. Bộ nhớ 512MB và 128MB của RAM đủ sức giúp máy đảm bảo nhiệm vụ cung cấp những tư liệu mới cho người sử dụng.

Nhiều người tin rằng sẽ có một cuộc cách mạng trong giáo dục ở các nước đang phát triển nếu chương trình OLPC được thực hiện đúng với mục tiêu ban đầu đặt ra. Tuy vậy cũng có quốc gia như Ấn Độ cho rằng mình sẽ dùng tiền để xây lớp học và trả lương giáo viên hơn là mua máy xách tay.

Bộ Giáo dục Ấn Độ cũng lý luận: tại sao loại máy dành cho học trò độ tuổi 6-12 này lại không được giới thiệu cho trẻ em ở các nước phát triển?

Thứ Năm, 31/08/2006 14:58
51 👨 110
0 Bình luận
Sắp xếp theo