Máy tính OLPC sẽ có Windows

Dự án "Mỗi trẻ em một laptop" vừa đạt được thỏa thuận với gã khổng lồ phần mềm, theo đó, hệ điều hành nổi tiếng Windows của Microsoft sẽ xuất hiện bên trong những chiếc laptop "100 USD".

Microsoft không phải là nhân vật tham gia vào dự án OLPC ngay từ những ngày đầu tiên. Khi đó, Giáo sư Nicholas Negroponte của Viện Công nghệ Massachusetts đã nảy ra ý tưởng này, nhằm đưa máy tính xách tay giá rẻ đến với trẻ em ở các nước nghèo và các quốc gia đang phát triển.

Mục tiêu ban đầu của dự án là chế tạo những cỗ laptop với giá bán chỉ nhỉnh hơn 100 USD đôi chút. Tuy nhiên, trên thực tế, lô hàng laptop XO đầu tiên đã xuất xưởng với mức giá lên tới 200 USD, tức là gấp đôi dự kiến ban đầu.

Chính vì thế, thái độ mà chính phủ các nước đang phát triển dành cho OLPC cũng nhạt nhẽo dần. Với tầm tiền 200 USD, nhiều nơi đã chuyển sang lựa chọn ClassMate PC của Intel, với cấu hình mạnh hơn, hiện đại hơn.

Lấy thí dụ, nếu như OLPC chỉ sử dụng vi xử lý giá rẻ của AMD, thì dĩ nhiên, ClassMate PC sẽ được trang bị chip của Intel.

Nhằm tăng cường sức hấp dẫn cho sản phẩm của mình, OLPC đã tích cực thương thảo với Microsoft để hệ điều hành Windows có thể đáp xuống máy tính XO. Một phiên bản Windows tinh giản, dành riêng cho laptop giá rẻ sẽ được chạy thử trên nền tảng laptop 100 USD ngay từ tháng 6 tới.

Tuy nhiên, nếu có nhu cầu, người dùng vẫn có thể lựa chọn hệ điều hành miễn phí Linux thay cho Windows, bởi ý định của OLPC là sẽ duy trì song song cả hai hệ điều hành.

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là thiết kế ra những mẫu laptop XO chạy được cả Linux lẫn Windows, tức là hệ điều hành kép. Người dùng sẽ thoải mái lựa chọn hệ điều hành mình cần mỗi khi máy khởi động", Giáo sư Negroponte tuyên bố.

Hiện gói phần mềm ứng dụng chính của OLPC mang tên Sugar, do Red Hat phát triển. Đây là một bộ phần mềm giáo dục tương thích với màn hình xanh-trắng đặc biệt của laptop XO.

Thứ Sáu, 16/05/2008 14:31
31 👨 48
0 Bình luận
Sắp xếp theo